Chống lạm phát cao để đảm bảo tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội

24/05/2010 14:14

Năm 2008, nền kinh tế cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đã phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao. Trong năm 2010 này, dự báo có nhiều khả năng tình trạng trên sẽ lặp lại nếu ngay bây giờ, chúng ta không kịp thời triển khai những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn...

ADQuảng cáo

Năm2008, nền kinh tế cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đã phải đối mặt với tìnhtrạng lạm phát cao. Trong năm 2010 này, dự báo có nhiều khả năng tình trạngtrên sẽ lặp lại nếu ngay bây giờ, chúng ta không kịp thời triển khai những giảipháp hữu hiệu để ngăn chặn.


Quầy bán trái cây ở chợ Gia Nghĩa

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Gần hết tháng 5, tình hình kinh tế củatỉnh vẫn đang phát triển theo đà khả quan. Nhiều lĩnh vực kinh tế mũi nhọn vẫnđảm bảo tốc độ tăng trưởng ổn định. Tốc độ tăng trưởng chung toàn tỉnh tính đếnhết tháng 4 đạt gần 14% so với cùng kỳ năm 2009. Đây được xem là những dấu hiệulạc quan để tỉnh thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng chung của cả nămvượt 15% theo kế hoạch. Tuy nhiên, từ tình hình thực tế cho thấy, trong nhữngtháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang có những biến động, tiềm ẩn nguycơ lạm phát cao. Đáng chú ý là sự đội giá liên tục của nhiều lĩnh vực hàng hóachủ yếu đã và đang có những tác động không tốt đến nền kinh tế và đời sốngngười dân. Theo Cục Thống kê, mặc dù tốc độ tăng CPI tháng 4 đã có phần chậmlại (tăng 0,12% so với tháng 3), nhưng trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng gần 4%so với tháng 12-2009 và tăng 8,19% so với cùng kỳ năm trước. CPI 4 tháng quatăng ở 7/8 nhóm hàng chủ yếu, cao nhất là nhóm hàng giao thông với 33%; tiếpđến là nhóm hàng nhà ở, điện nước, vật liệu xây dựng, chất đốt tăng 24,4%; maymặc, mũ nón, giày dép tăng 19,3%; hàng ăn và dịch vụ tăng 5,44%; đồ uống, thuốclá tăng 4,3%; văn hóa, giải trí, du lịch tăng 2,07% và hàng hóa, dịch vụ kháctăng 8,9%. Chỉ có nhóm hàng thiết bị, đồ dùng gia đình giảm nhẹ ở mức 2,3%. Sovới mặt bằng chung cả nước, CPI tỉnh ta trong những tháng qua có thấp hơn,nhưng không đáng kể. Trong tháng 4, CPI cả nuớc tăng 0,14% so với tháng 3 còn 4tháng đầu năm tăng 4,3% so với tháng 12-2009 và tăng 8,69% so với cùng kỳ nămngoái. Nguyên nhân của việc tăng chỉ số CPI ở một số nhóm hàng trong thời gianqua được xác định một phần là do sự tăng giá ở một số mặt hàng như: xăng, điệnđã đẩy giá đầu vào ở nhiều nhóm hàng tăng theo. Mặt khác, việc điều chỉnh tỷgiá VND và USD cũng như quá trình nới lỏng hoạt động tín dụng trong thời giancuối năm 2008 và trong năm 2009 cũng đã có tác động đáng kể đến việc tăng giánhiều mặt hàng thiết yếu… Thực tế cho thấy, ngoài một số yếu tố chung, đối vớitỉnh ta, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 4 đến nay, việc tăng lương cơ bảncũng đang đẩy một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đồng loạt tăng giá. Trong khiđó, nhiều nhóm mặt hàng có mức tăng liên tục từ nhiều tháng nay vẫn chưa cóbiểu hiện giảm giá.

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng chung,Chính phủ đã có chủ trương hạn chế mức tăng chỉ số CPI năm 2010 của cả nướckhông vượt quá 7%. Vì thế, việc áp dụng những giải pháp để chống lạm phát caolà điều hết sức cần thiết và cấp bách của mỗi địa phương. Trong cuộc họp thườngkỳ của UBND tỉnh mới đây, nhiều đại biểu cho rằng, để đảm bảo tốc độ tăngtrưởng kinh tế, ngay từ bây giờ, tỉnh phải xác định và đưa ra nhóm giải pháp cụthể trên cơ sở chỉ đạo chung của Chính phủ. Theo đó, tỉnh cần ưu tiên chú trọngbình ổn giá cả thị trường, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, đẩy mạnhhoạt động sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, ngành ngân hàng cũng cần linh độngtrong việc điều tiết hoạt động tiền tệ để góp phần ổn định kinh tế ở tầm vĩmô... Đây là những giải pháp cần thiết để có thể phấn đấu chỉ số CPI cả nămkhông tăng tới 2 con số, góp phần đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn tỉnhtrong năm 2010 vượt trên 15%, đảm bảo an sinh xã hội như mục tiêu đã đặt ra.

Bài, ảnh: Đức Diệu

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống lạm phát cao để đảm bảo tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO