Chị H’Rúh nhiệt tình với công tác y tế cơ sở

Hoa Lý| 17/02/2014 10:46

Từng làm cộng tác viên dân số, chi hội trưởng phụ nữ thôn và hiện là cô đỡ kiêm cộng tác viên y tế thôn, nhưng dù với vai trò nào, chị H’Rúh, dân tộc M’nông ở thôn 1, xã Đắk Ha (Đắk Glong) cũng luôn nhiệt tình với công việc, được mọi người yêu mến, tin tưởng.

ADQuảng cáo

Theo lời kể của chị H’Rúh thì ngay từ khi còn nhỏ, chị đã chứng kiến nỗi cực nhọc trong chuyện “sinh nở” của phụ nữ và mong muốn trở thành nhân viên y tế về nghiệp vụ này. Vì vậy, năm 2005, khi nghe có lớp đào tạo cô đỡ thôn bản tại Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh), chị H’Rúh đã đề nghị Trạm y tế xã cử đi học.

Chị H’Rúh (bên trái) tuyên truyền, vận động chị em trong thôn thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ

Sau khi tốt nghiệp khóa học, chị H’Rúh nhanh chóng nắm bắt công việc. Chị thường xuyên đến từng nhà để nắm số lượng phụ nữ trong độ sinh đẻ, phụ nữ có thai, từ đó, tuyên truyền, vận động họ thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản và sinh đẻ tại cơ sở y tế.

Trong thời gian công tác, chị H’Rúh không chỉ giúp nhiều sản phụ “mẹ tròn, con vuông” mà còn giúp đỡ một số trường hợp sinh khó vượt qua cơn “thập tử nhất sinh”.

Đơn cử như trường hợp của chị H’Rôi ở thôn 1, trong một lần sinh đẻ tại nhà, do nhau thai không bóc, nên gặp tai biến. Sau khi sơ cứu, chị H’Rúh  đã vận động gia đình, rồi liên hệ xe đưa sản phụ đến cơ sở y tế tuyến trên, cấp cứu kịp thời.

ADQuảng cáo

Hay trường hợp của sản phụ H’Thanh, sinh khó do đứa trẻ bị nhau quấn cổ hai vòng. Khi đứa trẻ chào đời, chị  H’Rúh đã phải làm hô hấp nhân tạo, nên mới cứu sống được đứa trẻ trước niềm vui mừng của gia đình.

Chị H’Thanh cho biết: “Mặc dù đã hơn 3 năm, nhưng gia đình tôi vẫn nhớ ngày H’Rúh cứu sống đứa con vừa mới chào đời. Gia đình tôi biết ơn H’Rúh nhiều lắm. Tôi cũng luôn khuyên chị em trong nhà phải nghe lời H’Rúh đến trạm y tế sinh đẻ cho an toàn”.  

Không chỉ là cô đỡ giỏi, với vai trò là cộng tác viên y tế thôn 1, chị H’Rúh cũng luôn nỗ lực học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để hướng dẫn, tuyên truyền cho bà con trong thôn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chị cũng nhiệt tình tham gia đầy đủ các hoạt động khác tại trạm y tế như tiêm chủng, cho uống Vitamin A, kiểm tra trọng lượng của trẻ, tư vấn các biện pháp tránh thai... Với những nỗ lực của chị, nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn thôn hầu như không xảy ra dịch, bệnh nào nguy hiểm. Đặc biệt, tỷ lệ phụ nữ mang thai đến khám thai định kỳ và sinh đẻ tại trạm ngày càng cao.

Chị H’Rúh tâm sự: “Làm công tác y tế thôn không khác nào “làm dâu trăm họ”, nhưng tôi vẫn thấy yêu công việc này. Với tôi, mỗi ngày được nhìn thấy bà con sống khỏe mạnh chính là niềm vui to lớn, cũng là động lực để bản thân tiếp tục cố gắng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị H’Rúh nhiệt tình với công tác y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO