Chế tạo thành công cánh tay nhân tạo cho cảm giác như thật

Nguồn VOV| 07/02/2014 08:35

Một nạn nhân cụt tay vì tai nạn pháo hoa đã được thử nghiệm thành công với cánh tay nhân tạo này.

ADQuảng cáo

Một nhóm các nhà khoa học Thụy Sĩ và Italy đã phát triển thành công một cánh tay giả giúp người đeo chúng có cảm giác giống như thật. Thiết bị mới này được chế tạo dành riêng cho những người bị mất tay hay bị liệt cơ tay.

Một cánh tay nhân tạo có chức năng như tay thật. Ảnh: dekaresearch

Anh Dennis Sorensen, 36 tuổi người Đan Mạch là bệnh nhân đầu tiên được thử nghiệm với chiếc cánh tay giả này. Anh bị mất một phần cánh tay trái trong một tai nạn nổ pháo hoa đầu năm 2004. Theo mô tả, ống tay của cánh tay giả được làm bằng loại nhựa mềm trong khi các ngón tay được sử dụng chất liệu ti-tan. Trên mỗi ngón tay được thiết kế có các khớp cử động  linh hoạt.

ADQuảng cáo

Trong ca phẫu thuật tại Rome (Italy), anh Sorensen được cấy 4 điện cực vào dây thần kinh ở phía trên cánh tay. Các điện cực này được gắn với các cảm biến nhân tạo ở ngón tay của cánh tay giả, tạo thành một kết nối với bộ não. Kết nối đó giúp phản hồi thông tin cảm giác và cho phép anh Sorensen nhận biết được trọng lượng, kích thước, hình dạng của đồ vật khi sờ, cầm hay nắm chúng ngay cả khi bị bịt mắt.

Lần đầu tiên trong 10 năm qua, anh Sorensen đã tìm lại được cảm giác như thật khi cầm nắm đồ vật ở bên tay trái của mình. Ngoài ra, khi đeo cánh tay giả này, anh Sorensen cử động linh hoạt và mềm dẻo hơn.

Giáo sư Silvestro Micera ở Viện công nghệ Thụy Sĩ cho biết: “Bàn tay có một số cảm biến gắn liền với hệ thống dây chằng ở đầu ngón tay. Sử dụng những cảm biến đó, chúng tôi có thể hiểu được mức độ của lực tác dụng khi bệnh nhân nắm, sờ hay cầm một vật thể nào đó. Những thông tin phản hồi sẽ tạo ra sự kích thích ở các dây thần kinh cảm giác khác nhau, qua đó khôi phục lại cảm giác thực cho hệ thống thần kinh”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế tạo thành công cánh tay nhân tạo cho cảm giác như thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO