Cần ưu tiên đầu tư cao tốc Đắk Nông-Chơn Thành-Bình Phước

Đ.D| 25/07/2021 12:21

Sáng 25/7, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên thảo luận tập trung về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đề nghị Chính phủ cần ưu tiến đầu tư tuyến cao tốc Đắk Nông-Chơn Thành-Bình Phước trong giai đoạn 2021-2025.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường sáng 25/7

Về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, đại biểu Nguyễn Trường Giang đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, nhất là trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế xã hội, tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị quan trọng. Những kết quả này đã củng cố thêm niềm tin của Nhân dân cả nước đối với Đảng, Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang tán thành những dự báo về kinh tế thế giới và trong nước, đồng thời nhấn mạnh: Từ cuối tháng 4 đến nay, người dân và doanh nghiệp đang phải chịu ảnh hưởng rất lớn về nhiều mặt do dịch bệnh lần thứ 4. Số người mắc bệnh trong lần này là rất lớn và liên tục tăng cao. Nhiều địa phương đang phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và thời gian tới có thể diễn biến rất là phức tạp. Do đó, thời gian tới, việc tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội là một nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng cần tiếp tục kiên trì thực hiện. Trong đó, ứng phó, ngăn chặn thành công dịch Covid-19, bảo vệ thành công sức khỏe, tính mạng của người dân là yếu tố quan trọng có vai trò quyết định đến sự ổn định và phát triển kinh tế.

Để thực hiện mục tiêu này, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay và có thể phức tạp, khó lường hơn nữa trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị, Nhân dân, cử tri cả nước cần đồng hành, đồng lòng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần thực hiện các biện pháp mạnh hơn nữa, có thể có những biện pháp chưa có luật hoặc khác với quy định của luật hiện hành để có cơ sở pháp lý, tạo sự chủ động, linh hoạt.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đề nghị Chính phủ cần ưu tiến đầu tư tuyến cao tốc Đắk Nông-Chơn Thành-Bình Phước trong giai đoạn 2021-2025

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, việc Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyền chủ động điều hành và tổ chức thực hiện các biện pháp mà pháp luật quy định về các biện pháp về phòng, chống Covid-19; quyết định việc áp dụng một số biện pháp chưa có luật hoặc khác với quy định của một số luật hiện hành để kịp thời ứng phó với đại dịch Covid-19, một đại dịch chưa từng có trên thế giới là cần thiết và cần được triển khai trong điều kiện hiện nay, tại kỳ họp lần này. Tương tự như việc Quốc hội thí điểm một số chính sách mới, đặc thù tại điểm b, khoản 2, điều 15 của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, trước hết, đại biểu Nguyễn Trường Giang đánh giá cao những kết quả đạt được trong 5 năm qua, đồng thời tán thành với đánh giá của báo cáo Chính phủ và báo cáo thẩm tra về những hạn chế như: Việc sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước còn chậm, mới tập trung vào việc sắp xếp, thu gọn số lượng; liên kết, phát triển vùng còn lỏng lẻo. Nguyên nhân cơ bản của Báo cáo Chính phủ đưa ra là do cơ chế sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn, đặc biệt là quy định xác định giá trị doanh nghiệp, quy định về sắp xếp lại, xử lý nhà đất và quy định về phương án sử dụng vốn, sử dụng đất từ cổ phần hóa còn chưa đầy đủ.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan khẩn trương rà soát, chỉ rõ những quy định còn bất cập để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kịp thời đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới để đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước theo đúng chủ trương đề ra. Trước mắt, khẩn trương ban hành nghị định về quản lý, sử dụng nguồn thu, chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập và chuyển nhượng sở hữu vốn Nhà nước. Đây cũng là giải pháp nhằm tăng thu ngân sách Nhà nước  để có nguồn ngân sách bố trí cho đầu tư công.

Về liên kết phát triển vùng lỏng lẻo, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng một phần là do hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ chưa thực sự thuận lợi để tạo sự kết nối vùng, làm cho các vùng chưa phát huy lợi thế của mỗi vùng. Đơn cử như việc kết nối giữa Tây Nguyên với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Hiện nay đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) là tuyến đường độc đạo huyết mạch đang ngày càng quá tải. Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông-Vận tải rà soát để đưa vào mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2021-2025 những dự án để bảo đảm kết nối giữa những vùng kinh tế một cách thuận lợi, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế-xã hội của các vùng. Riêng kết nối giữa Đắk Nông và thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ, Đại biểu Nguyễn Trường Giang kiến nghị ưu tiên đầu tư tuyến đường cao tốc Đắk Nông-Chơn Thành-Bình Phước để phá vỡ thế độc đạo về giao thông, tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của Đắk Nông và cả khu vực Tây Nguyên. Nội dung này cũng đã được Chủ tịch Quốc hội đồng ý về chủ trương và giao cho tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông-Vận tải và các bộ liên quan để đưa vào quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ 2021-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần ưu tiên đầu tư cao tốc Đắk Nông-Chơn Thành-Bình Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO