Cần sớm làm lại cầu ở thôn Năm Tầng

Y Krăk| 08/10/2020 15:46

Thời gian qua, cầu qua suối Ðắk Te, đoạn giáp ranh giữa thôn Năm Tầng, xã Ðắk R’la và thôn Nam Ðịnh, xã Ðắk Gằn (huyện Ðắk Mil, Đắk Nông) bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Mặt cầu bị bong tróc, cống bê tông đặt dưới lòng suối bị nước cuốn trôi, xê dịch mỗi khi mưa lớn, lũ về. Người dân gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm mỗi khi đi lại, vận chuyển qua cầu này.

ADQuảng cáo

Do cầu xuống cấp nghiêm trọng, đầu tháng 7 vừa qua, UBND xã Ðắk R’la đã dỡ bỏ hoàn toàn cầu xuống cấp để đầu tư làm cầu mới, sau đó lắp đặt một cầu tạm bằng thép bên cạnh (rộng khoảng 1m) để người dân tạm qua lại. Thế nhưng, khi trời mưa lớn, nước suối dâng cao nên việc thi công bị gián đoạn. Gần 2 tháng nay người dân vẫn phải đi trên chiếc cầu tạm được dựng, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn.

Cầu cũ đã dỡ bỏ hơn 2 tháng nhưng cầu mới vẫn chưa được xây dựng

Ông Lầu Văn Dịnh, Trưởng thôn Năm Tầng cho biết, cầu qua suối Ðắk Te đã được làm khoảng 4 năm nay, nhưng do thiết kế cầu thấp, được lắp vài ống cống nhỏ lại nằm giữa vùng trũng hai bên đồi nên mỗi khi nước suối dâng lên lượng nước lại đổ về không kịp thoát đã gây ngập cầu, chân cầu bị xói mòn, sạt lở dẫn đến cầu bị xuống cấp nghiệm trọng. Xã cũng đã cho sửa chữa vài lần, nhưng chỉ cầm chừng được ít thời gian là cầu tiếp tục hư hỏng.

Theo tìm hiểu được biết, cách đây khoảng 2 tuần, do mưa lớn cầu tạm được dựng đã bị nước cuốn trôi, khoảng 1 tuần người dân không có cầu lưu thông đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt. Do không có cầu, nhiều người dân, giáo viên phải đi đường vòng từ xã Ðắk Gằn vòng qua xã Cư K’nia (Cư Jút) mất hơn 1 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ mất 3 phút so với đi qua cầu tại suối Ðắk Te mới đến được thôn.

Người dân di chuyển trên chiếc cầu tạm rộng chưa đến 1m, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ðáng chú ý, những ngày qua trên mạng xã hội Facebook xuất hiện video chia sẻ cảnh giáo viên Trường THCS Nguyễn Khuyến liều mình vượt suối để kịp thời gian đến trường dạy chữ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

ADQuảng cáo

Theo đoạn video trên, khi đến đầu cầu nối liền hai bên bờ suối, một giáo viên nam đã để xe lại bên cầu rồi vượt qua dòng nước suối, mặc cho một số giáo viên khác ra can ngăn không được vượt. Khi cố vượt, do nước chảy xiết thầy giáo đã bị nước cuốn trôi khoảng 6-7m, ướt toàn bộ người và đồ dùng dạy học. Rất may là giáo viên này đã cố gắng bơi, bám được mảng bê tông cầu cũ leo lên bờ và tiếp tục đến trường. 

Video chia sẻ cảnh giáo viên Trường THCS Nguyễn Khuyến liều mình vượt suối để kịp thời gian đến trường dạy chữ:

Đoạn video này đã thu hút nhiều lượt người xem, chia sẻ và bình luận. Nhiều người tỏ ra lo lắng trước hành động liều mình của giáo viên khi băng qua suối dữ để “gieo chữ” nơi thôn nghèo. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến bày tỏ sự chia sẻ, đồng cảm và mong chính quyền địa phương sớm làm lại cầu và khuyên nhủ người dân cũng như giáo viên không nên liều mình vượt suối như trên.

Cũng theo ông Lầu Văn Dịnh, Năm Tầng là thôn đặc biệt khó khăn của xã Ðắk R’la, hơn 300 hộ, với khoảng 1.000 nhân khẩu; đồng bào dân tộc Mông, Dao chiếm 95%. Hằng ngày, mọi lưu thông, sinh hoạt của người dân trong thôn với các địa phương khác chủ yếu đều đi qua cây cầu này. Sau khi nắm bắt được sự việc, ông đã báo cáo với chính quyền xã để lắp lại cầu tạm cho người dân.

Hiện tại cầu tạm đã được lắp đặt lại, nhưng cũng chỉ vừa đủ một xe máy qua. Cầu không có lan can, mặt bằng thép dễ trơn trượt nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.  Nếu trời tiếp tục mưa to, nước đổ dồn về thì cầu tạm trên vẫn có nguy cơ bị nước cuốn trôi. Người dân mong muốn các cấp chính quyền địa phương nhanh chóng kiểm tra, nghiên cứu làm lại cầu để sớm ổn định cuộc sống, tránh tai nạn đáng tiếc xảy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm làm lại cầu ở thôn Năm Tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO