Bon Pi Nao, đời sống người dân ổn định hơn nhờ lúa nước

03/05/2013 10:13

Năm 2009, được chính quyền địa phương chia cho 2,5 sào ruộng và hỗ trợ về giống, vật tư cũng như tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, gia đình anh K’Khanh ở bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã ổn định cuộc sống bằng việc trồng lúa nước...

ADQuảng cáo

Năm 2009, được chínhquyền địa phương chia cho 2,5 sào ruộng và hỗ trợ về giống, vật tư cũng như tưvấn, hướng dẫn kỹ thuật, gia đình anh K’Khanh ở bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (ĐắkR’lấp) đã ổn định cuộc sống bằng việc trồng lúa nước.



Nhờtrồng lúa nước mà gia đình chị Thị Hơi ở bon Pi Nao không còn lo thiếu đói


Anh K’Khanh vui mừng:“Từ khi làm lúa nước đến nay, đời sống của gia đình tôi cũng như bà con trongbon thay đổi nhiều lắm, không lo thiếu gạo ăn nữa rồi. Có được như ngày hômnay, bà con cám ơn chính quyền nhiều lắm vì đã tạo điều kiện, giúp làm ăn, pháttriển kinh tế, gia đình được ấm no hạnh phúc”.

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình anhĐiểu S’Rơn cũng được cấp 1,5 sào ruộng, hỗ trợ về mọi mặt, ruộng lúa luôn xanhtốt, ít sâu bệnh, năng suất cao nên không còn tình trạng thiếu ăn nữa. Anh ĐiểuS’Rơn tâm sự: “Từ khi trồng lúa nước, cuộc sống của gia đình tôi đỡ vất vả hơnnhiều, không còn lo đói giáp hạt nữa”. Không riêng gì gia đình K’Khanh, ĐiểuS’Rơn mà hầu hết các hộ đồng bào ở bon Pi Nao từ chỗ thiếu ăn, đói khổ, đến nayđã có lúa để bán, thu nhậpkhấm khá.

Theo ông Bùi Tấn Tiến,Phó Bí thư Đảng ủy xã Nhân Đạo thì toàn bon Pi Nao hiện có 80 hộ với hơn 300nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm trước đây, cuộc sốngcủa bà con chủ yếu sống dựa vào nương rẫy, trồng lúa trên cạn và hầu như chưabiết đến trồng lúa nước nên nhiều diện tích đất sình lầy bị bỏ hoang. Trướcthực tế đó, năm 2009, chính quyền địa phương, các đoàn thể đã vận động, cùngđồng bào ra quânkhai hoang, vỡ đất hìnhthành được nhiều cánh đồng lúa nước với tổng diện tích hơn 8 ha và tiến hànhchia cho các hộ dân, tùy theo số lượng nhân khẩu của mỗi gia đình.

Sau khi cấp đất, đồngbào còn được hỗ trợ 100% về giống, vật tư, phân bón cũng như hướng dẫn kỹ thuậttrồng, chăm sóc… Ngành nông nghiệp còn cử cán bộ khuyến nông xuống tận nơi đểhướng dẫn đồng bào gieo trồng đúng kỹ thuật, mùa vụ, đạt năng suất cao. Sau mộtthời gian “cầm tay, chỉ việc”, đồng bào đã thành thạo và làm chủ được kỹ thuật.

Từ chỗ không biết gìvề cây lúa nước, đến nay bà con đã biết đến lịch thời vụ, biết chọn loại giốngphù hợp với đất đai, biết dùng phân chuồng để bón cho lúa, phun thuốc trừsâu…Nhờ đó, cánh đồng lúa luôn xanh tốt, trở thành nguồn cung cấp lương thựcchính cho đồng bào. Việc trồng được hai vụ lúa trong năm đã tạo ra bước ngoặtlớn làm thay đổi nhận thức, tập quán lao động, sản xuất, chuyển đổi cây trồngcủa đồng bào ở bon Pi Nao rất nhiều.

Bài, ảnh:Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bon Pi Nao, đời sống người dân ổn định hơn nhờ lúa nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO