Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng kiểm tra tiến độ Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ

Tin ảnh: Phan Tân| 07/01/2016 23:05

Ngày 7/1, Đoàn công tác của Bộ Công thương do đồng chí Vũ Huy Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương dẫn đầu đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp).

Các đồng chí: Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV), Ban Quản lý Nhà máy Alumin Nhân Cơ tiếp và làm việc với đoàn.

Ban Quản lý Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ báo cáo về tiến độ dự án

Theo báo cáo thì đến thời điểm này, dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ đã hoàn thành trên 90% tổng mức đầu tư, với giá trị ước đạt hơn 15.000 tỷ đồng. Dự án hiện đang gấp rút hoàn thành công tác đầu tư xây dựng.

Cụ thể, đối với gói thầu EPC về xây dựng, đạt gần 98% giá trị; trong đó phần xây dựng cơ bản, vận chuyển và lắp đặt thiết bị máy móc cơ bản hoàn thành. Nhà máy tuyển quặng và tuyến băng tải đã hoàn thành chạy thử giai đoạn 4, với tổng khối lượng tinh quặng thu hồi được trong thời gian qua là khoảng 45.000 tấn, với chất lượng Alumin đạt khoảng 45-46%.

Dự kiến, công tác chạy thử sẽ hoàn thành vào quý 1/2016 và bắt đầu chuyển sang vận hành sản xuất. Các công trình phụ trợ khác như hồ bùn đỏ, đập ngăn nước, hồ chứa bùn sau tuyển, hệ thống cấp điện... đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng, đáp ứng điều kiện phục vụ cho việc vận hành của nhà máy.

Nguồn nhân lực phục vụ hoạt động của nhà máy cơ bản đáp ứng nhu cầu. Lao động nước ngoài làm việc tại dự án đều thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Để nhà máy có thể đưa vào sản xuất trong thời gian sớm nhất, TKV đề nghị Bộ Công thương quan tâm chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN tạo điều kiện và phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp cấp điện đầy đủ cho nhà máy sản xuất.

Đoàn công tác Bộ Công thương tham quan nhà điều hành Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Diễn khẳng định: Việc phát triển của nhà máy gắn liền với sự phát triển của địa phương nên tỉnh đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như sẵn sàng phối hợp với TKV, Ban Quản lý dự án trong việc giải quyết những vấn đề liên quan để đảm bảo cho nhà máy đi vào hoạt động. Sau khi hoàn thành, đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ, Bộ Công thương và TKV cùng với tỉnh cần ngồi lại với nhau rút kinh nghiệm để có hướng đề xuất với Trung ương tiếp tục phát triển, khai thác tốt nguồn khoáng sản bôxít  trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Diễn phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, việc hoàn thành Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ có ý nghĩa rất quan trọng đối với Trung ương cũng như địa phương. Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành. Vì vậy, trong thời gian sớm nhất, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị giám sát phải tập trung khắc phục mọi khó khăn đẩy nhanh tiến độ thi công. Nếu được thì trong dịp Tết Nguyên đán tới, phấn đấu đưa nhà máy vào hoạt động và cho ra sản phẩm đầu tiên. Bộ trưởng cũng lưu ý TKV cần chuẩn bị tốt các khâu để bảo đảm vận hành hiệu quả, an toàn nhà máy, nhất là phối hợp tốt với địa phương, các đơn vị liên quan giải quyết tốt các vấn đề như hoàn thổ đất, trồng cây, xin cấp giấy phép khai thác mỏ… Bộ trưởng cũng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã tạo điều kiện thuận lợi để thi công nhà máy; đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm chăm lo vấn đề an sinh xã hội cho cán bộ, công nhân làm việc tại nhà máy khi đi vào hoạt động.

Bộ trường Vũ Huy Hoàng phát biểu kết luận buổi làm việc

Nhân dịp này, Đoàn công tác của Bộ Công thương đã đến thăm dự án Nhà máy luyện nhôm Trần Hồng Quân. Tại đây, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã đánh giá cao nỗ lực và đề nghị chủ đầu tư tiếp tục bảo đảm tiến độ xây dựng hoàn thành dự án như cam kết với Chính phủ. Bộ Công thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thành dự án đưa vào sản xuất. Được biết, hiện nay, Nhà máy luyện nhôm Trần Hồng Quân đã cơ bản hoàn thành xong mặt bằng thi công.  Các hợp đồng về xây lắp, cung cấp thiết bị, máy móc đã được ký kết xong.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng kiểm tra tiến độ Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO