Kinh tế

Đắk Nông gỡ vướng giải ngân vốn xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Lương 09/10/2024 - 05:28

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Đắk Nông cần tập trung nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn.

ADQuảng cáo

Còn nhiều vướng mắc

Giai đoạn 2021-2025, Đắk Nông phấn đấu có 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; tỉnh có ít nhất 43 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đến hết tháng 9/2024, Đắk Nông đã có 40/60 xã đạt chuẩn NTM, tăng 11 xã so với đầu nhiệm kỳ. Đến nay, toàn tỉnh chưa có huyện đạt chuẩn nông thôn mới và chưa có xã nào đạt NTM kiểu mẫu.

img_7303-1-.jpg
Nhiều tuyến đường tại Cư Jút (Đắk Nông) hoàn thiện, đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và nâng cao bộ mặt nông thôn

Tổng nguồn vốn giao thực hiện chương trình NTM giai đoạn 2022-2024 hơn 976 tỷ đồng. Đến hết tháng 9/2024, toàn tỉnh giải ngân 574 tỷ đồng, đạt 58,9%. Trong đó, giải ngân năm 2022 đạt 95,3%; năm 2023 đạt 64,1%; năm 2024 đạt 28%.

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT Phạm Tuấn Anh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân chương trình xây dựng NTM ở Đắk Nông chưa cao.

Các cơ chế, chính sách để thực hiện NTM được ban hành còn có sự chồng chéo về địa bàn, đối tượng hưởng thụ, nội dung thực hiện. Nhiều văn bản hướng dẫn của Trung ương liên quan đến quản lý, thực hiện, giải ngân chậm được ban hành.

Về nguồn vốn đối ứng của các địa phương còn gặp khó khăn. Đến nay, vốn đối ứng chung của giai đoạn 2022-2024 được 381 tỷ đồng, đạt 89,4%.

Hiện còn 45 tỷ đồng vẫn chưa được các địa phương bố trí. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn.

Ngoài ra, các công trình, dự án thuộc chương trình xây dựng NTM phải huy động nguồn vốn đóng góp của cộng đồng dân cư. Tùy từng công trình, địa phương mà tỷ lệ huy động tương ứng từ 5-15%.

20d0ddaabed1078f5ec0(1).jpg
Huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2025

Trong quá trình triển khai, các địa phương tổ chức nhiều cuộc họp ở khu dân cư để thảo luận, thống nhất cách thức thực hiện, huy động đóng góp.

Tuy nhiên, có nhiều nơi người dân đồng thuận ít nên các địa phương phải điều chỉnh địa điểm, danh mục công trình. Từ đó, tiến độ thực hiện các công trình, dự án ở một số địa bàn bị chậm.

Linh động triển khai

Giám đốc Sở NN-PTNT Phạm Tuấn Anh cho biết, riêng trong năm 2024, Đắk Nông phấn đấu 5 xã đạt chuẩn NTM, 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Để hoàn thành chỉ tiêu này, Sở NN-PTNT đang phối hợp với các huyện đẩy nhanh tiến độ. Trong quá trình thực hiện, đối với tiêu chí nào đã đánh giá đạt, các đơn vị kịp thời hoàn thiện các hồ sơ minh chứng theo quy định.

“Chúng tôi đã làm việc với 3 huyện phấn đấu đạt chuẩn là Cư Jút, Đắk Mil, Đắk R'lấp hoàn thành các điều kiện, tiêu chí còn lại trong năm 2024. Chậm nhất quý II năm 2025, các địa phương lập hồ sơ đề nghị thẩm tra, thẩm định, xét công nhận”, ông Phạm Tuấn Anh thông tin.

img_6425-2-2-(1).jpg
Tiêu chí nâng cao mức thu nhập cho người dân trong xây dựng NTM được nhiều địa phương tại Đắk Mil chú trọng

Cũng theo ông Phạm Tuấn Anh, riêng nguồn vốn đối ứng 45 tỷ đồng, các huyện rà soát, cân đối, sớm bố trí đủ vốn đối ứng theo quy định để tổ chức triển khai thực hiện. Các đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân nguồn vốn đã được giao.

Đối với nguồn vốn năm 2023-2024, UBND tỉnh đã phân cấp giao cho các huyện, thành phố. Các địa phương chủ động, linh hoạt phân bổ cho các phòng, đơn vị xã để thực hiện.

“Muốn nâng cao hiệu quả giải ngân nguồn vốn, chúng tôi yêu cầu các huyện, thành phố cần tập trung chỉ đạo các phòng, ban, các xã khẩn trương rà soát, đánh giá khả năng thực hiện. Đối với những nội dung không có khả năng giải ngân, các đơn vị kịp thời điều chuyển sang nội dung khác để thực hiện, giải ngân hết các nguồn vốn được giao”, ông Phạm Tuấn Anh đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông gỡ vướng giải ngân vốn xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO