Thời sự

Giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Đắk R’lấp

Nguyễn Nam 08/10/2024 - 16:10

Sáng 8/10, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thị Xuân Trung dẫn đầu Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tại xã Đắk Ru và Hưng Bình, huyện Đắk R’lấp.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của UBND xã Đắk Ru, thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2022-2024, xã được giao hơn 11,7 tỷ đồng gồm: 8,5 tỷ đồng vốn đầu tư và 3,16 tỷ đồng vốn sự nghiệp. Trong đó, từ năm 2022 đến tháng 8/2024, địa phương đã thực hiện giải ngân đạt 76%.

img_8138.jpg
Đoàn giám sát làm việc tại UBND xã Đắk Ru, huyện Đắk R'lấp

Qua 3 năm triển khai thực hiện chương trình MTQG, hiện nay trên địa bàn xã có 100% các hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% thôn, bon có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; 100% thôn, bon được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% thôn, bon có nhà sinh hoạt cộng đồng; 100% thôn, bon có đội văn hóa, văn nghệ hoạt động thường xuyên, có chất lượng.

img_8143.jpg
Ông Lê Hoài An, Chủ tịch UBND xã Đắk Ru cho rằng, do nhiều vướng mắc nên một số tiêu chí, nhất là về y tế và giáo dục, chưa đạt chuẩn do thiếu nguồn vốn đầu tư và cơ sở vật chất chưa được nâng cấp đầy đủ

Còn tại xã Hưng Bình, giai đoạn 2022-2024, xã đã triển khai hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững với tổng vốn sự nghiệp 832,4 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương 752,01 triệu đồng và ngân sách huyện 80,39 triệu đồng. Nhờ đó, xã đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,5-1% mỗi năm, riêng đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 1-2% hộ nghèo. Đến năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,81%, hộ cận nghèo còn 3,91%.

Các mô hình giảm nghèo như đa dạng hóa sinh kế và hỗ trợ chăn nuôi bò giống đã giúp tăng thu nhập cho các hộ tham gia, đạt từ 45-50 triệu đồng/năm. Tính đến tháng 8/2024, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

img_8166.jpg
Đoàn giám sát thực tế tại Trường THCS Nguyễn Trãi, xã Đắk Ru

Mặc dù chương trình MTQG đã đạt được nhiều thành công tại các xã, nhưng vẫn còn tồn tại một số khó khăn cần khắc phục. Theo thống kê, một số tiêu chí về y tế, giáo dục chưa đạt chuẩn do thiếu nguồn đầu tư và cơ sở vật chất. Việc giải ngân vốn từ các nguồn hỗ trợ diễn ra chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

img_8142.jpg
Đồng chí Mai Thị Xuân Trung đề nghị các xã cần có báo cáo cụ thể hơn về tiến độ thực hiện các chương trình MTQG, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp và kịp thời hỗ trợ địa phương

Phát biểu tại các điểm giám sát, đồng chí Mai Thị Xuân Trung đánh giá cao những kết quả tích cực các địa phương đã đạt được. Đối với những khó khăn các địa phương đề xuất liên quan đến việc thực hiện giải ngân, những vướng mắc liên quan đến văn bản quy định trong quá trình triển khai các dự án, đoàn giám sát ghi nhận và sẽ có những đề xuất giúp các địa phương tháo gỡ để thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra vào cuối năm 2025.

Các địa phương tổng hợp, rà soát lại quá trình triển khai các dự án để kịp thời khắc phục những hạn chế, đề xuất huyện có hình thức hỗ trợ phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO