Kinh tế

Phụ nữ Công ty Nhôm Đắk Nông tự tin làm chủ công nghệ

Lê Dung 09/10/2024 - 05:37

Lao động nữ Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV không ngừng học hỏi, tự tin làm chủ công nghệ để vận hành dây chuyền sản xuất alumin an toàn, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Sáng kiến, cải tiến trong lao động

Công việc hiện tại của chị Vũ Thị Thu Thảo, nhân viên Phòng Quản lý chất lượng là phân tích dung dịch. Thiết bị mà chị Thảo thường xuyên phải tiếp xúc là các vật dụng, bình, cân điện tử, bảng gia nhiệt… phục vụ cho việc phân tích hàm lượng hóa, lý của mẫu.

img_5186.jpg
Công việc hàng ngày của chị Vũ Thị Thu Thảo, nhân viên Phòng Quản lý chất lượng là phân tích dung dịch

Chị Thảo chia sẻ: “Sau thời gian học tập và làm việc, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá. Công ty luôn tạo điều kiện để chúng tôi có thể tham gia các khóa đào tạo nội bộ và cấp công ty. Từ đó giúp nâng cao tay nghề và chất lượng công việc”.

Để nắm vững nguyên tắc công việc, chị Thảo luôn tìm tòi, nghiên cứu quy trình, thực tế mẫu để tăng thêm kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, chị tìm ra những lỗi sai và sớm khắc phục, giúp dây chuyền sản xuất và quá trình làm việc của chị được trơn tru, hiệu quả.

img_5289.jpg
Các mẫu dung dịch sau khi phân tích được chị Vũ Thị Thu Thảo, Phòng Quản lý chất lượng ghi chép cẩn thận

Cùng với việc trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, các lao động nữ của đơn vị thường xuyên có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Một trong những sáng kiến đáng chú ý của đơn vị đang được thực hiện bởi chị Đào Minh Vân là rửa mẫu bùn đỏ.

Trước đây, công việc này đòi hỏi sử dụng xô để lọc rửa, thường xuyên tiếp xúc với nước nóng, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nhờ có cải tiến, quy trình này đã được tự động hóa, giảm thiểu tiếp xúc với nước nóng và mẫu rửa được sạch hơn sau khi lọc.

img_5275.jpg
Chị Đào Minh Vân, Phòng Quản lý chất lượng với sáng kiến rửa mẫu bùn đỏ

Bà Nguyễn Thị Phương Kiều, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng cho hay: Tại phòng, các lao động nữ tham gia tích cực trong công tác nghiên cứu những sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, góp phần cho công tác phân tích, lấy mẫu ngày càng hoàn thiện hơn.

Năm 2022-2024, công tác sáng kiến của phòng diễn ra rất sôi nổi. Bình quân, mỗi năm, đơn vị có 2 sáng kiến và hợp lý hóa sản xuất có các bạn nữ tham gia. Những sáng kiến và cải tiến kỹ thuật do nữ giới thực hiện đã mang lại lợi ích kinh tế hàng tỷ đồng cho công ty.

img_5192.jpg
Phòng Quản lý Chất lượng chiếm số lượng lao động nữ nhiều nhất Công ty Nhôm Đắk Nông

Phòng Quản lý Chất lượng hiện là đơn vị chiếm số lượng lao động nữ nhiều nhất của công ty. Phòng có tổng số 90 cán bộ, công nhân viên, lao động, trong đó có 48 người là nữ.

Công việc trong phòng yêu cầu sự cẩn thận, tỉ mỉ. Chỉ cần một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất.

Chính vì vậy, công tác đào tạo nội bộ thường xuyên được đơn vị tổ chức để nâng cao tay nghề, chất lượng công việc cho các lao động nữ.

Các chương trình này không chỉ bao gồm các buổi đào tạo về phân tích mà còn về các quy tắc 5S trong tổ chức công việc và kiến thức về an toàn vệ sinh lao động...

Khẳng định vị thế

Lao động nữ luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ ban lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông, từ việc bố trí vị trí công việc cho tới ưu tiên học tập, tham gia các hoạt động để phát triển.

img_5404.jpg
Lao động nữ vận hành gầu nâng tại Phân xưởng Nung hydrat

Để bảo đảm lao động nữ có thể phát triển tay nghề một cách hiệu quả, công ty luôn tổ chức các chương trình kiểm tra tay nghề và tham gia các cuộc thi thợ giỏi. Điều này vừa giúp nâng cao kỹ năng, vừa tạo cơ hội cho họ thể hiện khả năng của mình trong môi trường làm việc.

Việc sắp xếp công việc phù hợp cho lao động nữ được thực hiện chu đáo. Ví dụ như tại Phòng Quản lý Chất lượng, các công việc giao cho lao động nữ chủ yếu liên quan đến việc lấy mẫu và phân tích trực tiếp tại hiện trường, giúp nâng cao tính chính xác và hiệu quả của quy trình sản xuất. Những công việc nặng nhọc như vận hành máy móc hay lấy mẫu ở độ cao, thường được giao cho lao động nam.

img_5238.jpg
Lao động nữ luôn được Công ty Nhôm Đắk Nông tạo điều kiện học tập, nâng cao tay nghệ, tự tin làm chủ công nghệ

Theo bà Phạm Thị Loan, đại diện Ban Nữ công Công ty Nhôm Đắk Nông, đặc thù của công ty là sản xuất công nghệ cao, đòi hỏi tay nghề chuyên sâu để vận hành nhà máy hoạt động ổn định.

Ban lãnh đạo công ty luôn tạo điều kiện cho nữ công nhân viên học tập và nghiên cứu, phát triển tay nghề ở tất cả các lĩnh vực sản xuất.

Hàng năm, công ty tổ chức các lớp học nhằm nâng cao tay nghề, từ chỉ huy sản xuất, cho đến đấu thầu và bảo hiểm… Điều này giúp chị em vững vàng hơn trong công việc, tự tin làm chủ được công nghệ sản xuất.

img_5353.jpg
Lao động nữ phụ trách lấy mẫu sản phẩm tại Công ty Nhôm Đắk Nông

Tỷ lệ lao động nữ hiện đang chiếm 20% tổng số lao động của Công ty Nhôm Đắk Nông. Lao động nữ ngày càng tự tin, năng động, dám nghĩ, dám làm, để vươn lên làm chủ công việc, cuộc sống.

Một số chị em đã trở thành lãnh đạo ở các phòng, đơn vị trực thuộc, dám đương đầu khó khăn, dám đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Nhiều lao động nữ dù tuổi đời còn trẻ nhưng rất linh hoạt, sáng tạo, tìm tòi những cái mới, tiến bộ áp dụng vào sản xuất, để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao tay nghề, cải tiến quy trình làm việc và tham gia vào các sáng kiến, lao động nữ của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đang khẳng định vị thế của mình trong một lĩnh vực vốn có nhiều thách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Công ty Nhôm Đắk Nông tự tin làm chủ công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO