Bệnh Whitmore có lây từ người sang người hay không?

23/09/2019 21:24

Whitmore là bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm với nguy cơ tử vong cao, triệu chứng lâm sàng không rõ ràng, gây hoang mang và lo sợ cho không ít người dân. Vậy bệnh Whitmore có lây từ người sang người hay không?

ADQuảng cáo

Có những ca bệnh Whitmore phát hiện ở trẻ nhỏ, lại có những ca bệnh ở người lớn, đa phần được xác định nhiễm khuẩn do tiếp xúc với vết thương hở hay vùng da trầy xước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại Whitmore sẽ lây truyền trực tiếp từ người sang người.

1Bệnh Whitmore có lây truyền từ người sang người không?

Được xác định là bệnh nhiễm trùng cơ hội, với các đường lây nhiễm tương đối rõ ràng, bệnh Whitmore chưa được cảnh báo nguy cơ tiến triển thành dịch.Theo GS. TS Nguyễn Văn Kính, chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam: Whitmore là bệnh không hiếm gặp, bệnh thường xuyên được phát hiện nhưng không gây ra dịch, nó không lây truyền từ người sang người.Bệnh Whitmore có lây từ người sang người hay không?Những ca mắc bệnh Whitmore cho tới thời điểm hiện đại với những dấu hiệu khởi phát và tiến triển phức tạp khác nhau, đều phải đặc trị bằng kháng sinh liều cao, nhưng không gây nguy hiểm với người xung quanh qua tiếp xúc thông thường.

2Whitmore và những con đường lây truyền bệnh

ADQuảng cáo
Các ca nhiễm bệnh ở Việt Nam được xác định chủ yếu lây nhiễm vi khuẩn do tiếp xúc với đất hoặc nước có khuẩn Whitmore qua vết thương hở, và đây cũng là con đường chính lây truyền bệnh.Bệnh Whitmore có lây từ người sang người hay không?Whitmore còn được xác nhận lây truyền qua đường hô hấp, bằng cách hít phải các hạt bụi nhiễm khuẩn có trong không khí.Một số nghiên cứu còn xác nhận Whitmore có khả năng lây qua đường tiêu hóa, khi con người ăn uống các thực phẩm bị nhiễm khuẩn.Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với xác động vật nhiễm bệnh như chó, mèo, dê… thông qua vết thương hở.Trường hợp cá biệt được xác nhận lây truyền từ người sang người là từ người mẹ nhiễm bệnh sang con khi mẹ bị áp xe tuyến sữa do nhiễm khuẩn Whitmore.Bệnh Whitmore có lây từ người sang người hay không?Vi khuẩn dễ dàng tấn công và phá hủy sức khỏe nặng nề với người có hệ miễn dịch kém, người bệnh mãn tính (tiểu đường, viêm gan, phổi, thận…). Người khỏe mạnh thường ít có nguy cơ nhiễm bệnh, và có thể phòng tránh bệnh khi nhận biết rõ những con đường lây nhiễm.Là căn bệnh nguy hiểm, nhưng không phải là đại dịch, không lây từ người sang người, con đường lây lan của Whitmore còn khá rõ ràng và hạn chế, cơ bản có thể phòng ngừa, mọi người tránh hoang mang, lo lắng thái quá và lạc vào những tin đồn thất thiệt về bệnh.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh Whitmore có lây từ người sang người hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO