Báo chí Lào đưa tin đậm nét ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

TRỊNH DŨNG - HẢI TIẾN| 07/05/2024 15:14

Trong các ngày 6 và 7/5, các cơ quan thông tấn báo chí lớn của Lào, như báo Pasaxon - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; PathetLao - Thông tấn xã Lào (KPL); Đài Phát thanh quốc gia Lào… đồng loạt đăng tải nhiều bài viết ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Trên trang nhất báo Pasaxon, Pathetlao và báo điện tử của Đài phát thanh quốc gia Lào đăng các bài viết “Quân đội Nhân dân Lào góp phần phối hợp vào chiến dịch Điện Biên Phủ”; “Chiến thắng Điện Biên Phủ thúc đẩy mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc tiến tới thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”, “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” và “Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Các bài viết đều nhận định, Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam anh hùng, được ghi vào lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới trong thế kỷ XX, làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chứng minh một chân lý, đó là một đất nước từng là nửa thuộc địa, nửa phong kiến, kinh tế lạc hậu, chậm phát triển, lực lượng quân sự nhỏ, phương tiện trang bị ít, nhưng có sự đoàn kết chặt chẽ, có sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn, biết huy động và sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân để tiến hành chiến tranh nhân dân, có thể đánh thắng kẻ thù xâm lược có nền tảng kinh tế và quân sự mạnh hơn và hiện đại hơn rất nhiều lần.

Đặc biệt, bài xã luận đăng trên trang nhất báo Pasaxon số ra ngày 7/5 nêu rõ, Chiến thắng Điện Biên Phủ là đỉnh cao, là cuộc đọ sức toàn diện, khốc liệt nhất trong sự nghiệp đấu tranh cứu nước của Quân đội nhân dân Việt Nam chống lại chủ nghĩa thực dân xâm lược kiểu cũ và sự can thiệp của chủ nghĩa thực dân kiểu mới. Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là tuyên bố của Quân đội nhân dân Việt Nam về thất bại của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ tại Việt Nam cũng như trên bán đảo Đông Dương, mà còn đánh bại chủ nghĩa thực dân kiểu mới.

Những thắng lợi to lớn trên các mặt trận tại ba nước Đông Dương, gồm Lào, Việt Nam và Campuchia đã khiến quân địch rơi vào tình thế bị động và ngày càng suy yếu. Trong cuộc kháng chiến của nhân dân ba nước Đông Dương chống lại chế độ thực dân kiểu cũ, lực lượng cách mạng càng đánh càng mạnh và giành được thế chủ động; lực lượng vũ trang cũng trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Tình đoàn kết liên minh chiến đấu giữa ba nước Đông Dương ngày càng gắn bó chặt chẽ.

Bài báo khẳng định, Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là chiến thắng của nhân dân Việt Nam, mà còn là chiến thắng cả của nhân dân Lào và nhân dân Campuchia đã liên minh chiến đấu chống lại kẻ thù chung để giải phóng dân tộc. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã dập tắt ý chí xâm lược của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, buộc chính quyền thực dân Pháp phải ký Hiệp định Geneva 1954 về đình chỉ chiến tranh, khôi phục hòa bình ở Đông Dương, công nhận nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của ba nước: Việt Nam, Lào và Campuchia.

Bài xã luận cũng nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa quan trọng đối với tình đoàn kết đặc biệt và liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam, là chiến thắng của sự phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau để cùng đánh bại kẻ thù chung, mang lại nền độc lập, tự do cho nhân dân.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/bao-chi-lao-dua-tin-dam-net-ca-ngoi-chien-thang-dien-bien-phu-post808249.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí Lào đưa tin đậm nét ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO