Bào chế thành công vắc xin ADN

31/01/2013 08:50

Các nhà khoa học tại Mỹ đã phát minh ra một loại vắc xin đưa ADN của nguồn lây bệnh vào cơ thể con người bằng những kim tiêm cực nhỏ và không gây đau đớn để kích thích hệ miễn dịch chống lại căn bệnh...

ADQuảng cáo

Các nhà khoa học tại Mỹ đã phátminh ra một loại vắc xin đưa ADN của nguồn lây bệnh vào cơ thể con người bằngnhững kim tiêm cực nhỏ và không gây đau đớn để kích thích hệ miễn dịch chốnglại căn bệnh.

Vắc xin thông thường được sản xuấtbằng cách tạo ra và tinh chế protein từ vi khuẩn gây bệnh.

Giờ đây các nhà khoa học tại ViệnCông nghệ Massachusette (MIT - Mỹ) dùng chính cơ thể con người làm nơi sản xuấtra protein chống lại căn bệnh.

Họ sử dụng những kim tiêm bằng chấtdẻo có kích thước cực nhỏ để đưa vắc xin có chứa ADN của nguồn lây bệnh vào cơthể người.


Kim tiêm dưới da thông thường hiện nay gây đau khi sử dụng

Kim tiêm dưới da hiện naygây đau khi sử dụng - Ảnh: Shutterstock


Những chiếc kim tiêm này có đườngkính 250 micron và cao 650 micron, trong khi đường kính trung bình của sợi tócngười là khoảng 100 micron.

Các nhà khoa học dùng những màngphân hủy sinh học để bao bọc các kim tiêm có chứa vắc xin và các phân tử khác,chẳng hạn như các hợp chất kích thích hệ miễn dịch và giúp tế bào hấp thu ADN.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Các kim tiêm được thiết kế để chỉ cóthể xuyên thủng các lớp da bề mặt, không chạm đến các đầu dây thần kinh và mạchmáu nên sẽ không gây đau và an toàn hơn so với kim tiêm dưới da thông thường.

Sau đó, họ lấy kim tiêm ra khỏi datrong khi lớp màng phân hủy sinh học vẫn còn lưu lại trên da và dần tan vào da,phóng thích vắc xin cùng các phân tử trong khoảng thời gian từ vài ngày đến vàituần.

Nhóm nghiên cứu cho biết có thể kiểmsoát lượng vắc xin được phóng thích vào cơ thể. Họ nhận thấy sự tiếp xúc kéodài với vắc xin thực sự tác động hiệu quả lên hệ miễn dịch.

Họ đã thử nghiệm trên khỉ nâu đểđánh giá lượng protein được cơ thể khỉ tạo ra sau khi được tiêm vắc xinADN bằng kim tiêm cực nhỏ.

Kết quả cho thấy lượng protein đượcsản sinh nhiều hơn 140 lần so với khi được tiêm vắc xin bằng kim tiêm dưới dathông thường.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chíNature Materials.

Nguồn Thanhnien

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bào chế thành công vắc xin ADN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO