Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 47 và Chỉ thị 24 trên địa bàn tỉnh

11/09/2013 17:13

Ngày 11/9, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do GS-TS Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã làm việc với Tỉnh ủy để khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 47 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình” và Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”...

Ngày 11/9, Đoàn công tác của BanTuyên giáo Trung ương do GS-TS Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội,Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã làm việc với Tỉnh ủy để khảo sát tình hìnhthực hiện Nghị quyết số 47 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục thực hiện chính sáchdân số và kế hoạch hóa gia đình” và Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư về “Phát triểnnền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”. Các đồng chí BùiVăn Mùa, UVTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, PhóChủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành làm việc với đoàn.



GS-TS Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Cácvấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc


Theobáo cáo của tỉnh thì việc thực hiện Nghị quyết 47 của Bộ Chính trị về công tácDS-KHHGĐ đã được tỉnh quan tâm đúng mức. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền,người dân về công tác DS-KHHGĐ được nâng lên rõ rệt. Tổ chức bộ máy làm công tácDS-KHHGĐ được củng cố, kiện toàn. Chính sách và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinhsản và KHHGĐ được mở rộng Chất lượng dân số tăng lên…Tuy nhiên, mức sinh và tỷlệ sinh con thứ 3 trở lên có giảm, nhưng chưa vững chắc; tình trạng mất cânbằng giới tính khi sinh có phần gia tăng; việc tảo hôn, hôn nhân cận huyếtthống ở vùng sâu, vùng xa, nhất là trong đồng bào Mông di cư tự do vẫn còn... .Về kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư, thì cấp ủy, chính quyềntrong tỉnh đã có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc phát triển nềnĐông y cũng như vai trò củaHội Đông y.Đến nay, đã thành lập Hội Đông y tại cấp tỉnh và 7/8 huyện, thị xã và 51/71 xã,phường, thị trấn. Tại các bệnh viện đều có khoa y học cổ truyền. Việc khám chữabệnh bằng phương pháp đông y kết hợp với tây y bước đầu có chuyển biến tíchcực, với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, chất lượng khám được nâng lên. Côngtác sưu tầm, lưu giữ những bài thuốc hay, nhân giống những cây thuốc quý đượctừng bước chú trọng. Tuy nhiên, việc phát triển nền Đông y của tỉnh còn gặpnhiều khó khăn do nguồn nhân lực thiếu và yếu; trang thiết bị khám chữa bệnhcòn thiếu; mạng lưới Hội Đông y chưa đầy đủ.

Tạibuổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phígiúp nâng cao chất lượng dân số; phát hiện, lưu giữ, bảo tồn những bài thuốc hay,cây thuốc quý; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực…

Phátbiểu tại buổi làm việc, GS-TS Đào Văn Dũng đã cho rằng, tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việctuyên truyền, vận động người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồngbào Mông thực hiện sinh đẻ có kế hoạch…Những cách làm hay, khó khăn vướng mắccủa tỉnh là những dữ liệu thực tiễn sinh động để Trung ương có cái nhìn tổngquát, sát thực trong quá trình chuẩn bị đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện Nghịquyết số 47 và Chỉ thị số 24 thời gian tới đây.

Tin, ảnh: Phan Tân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 47 và Chỉ thị 24 trên địa bàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO