Bàn giao mặt bằng phục vụ dự án: Những kết quả ở Gia Nghĩa

Hà An| 25/12/2014 09:00

Theo UBND thị xã Gia Nghĩa thì từ năm 2005 đến nay, địa phương đã triển khai hơn 254 dự án, công trình để xây dựng và phát triển đô thị. Để có mặt bằng phục vụ dự án, Nhà nước đã phải thu hồi trên 2.127 ha đất ở và đất sản xuất nông nghiệp với 8.072 hộ dân bị ảnh hưởng.

So với dân số toàn thị xã thì tỷ lệ hộ dân bị ảnh hưởng từ thu hồi đất phục vụ dự án là không hề nhỏ. Tuy nhiên, điều đáng nói là so với các địa phương trong toàn tỉnh, Gia Nghĩa lại là một trong những địa bàn ít có các vụ khiếu kiện về đất đai phức tạp, kéo dài.

Trung tâm Thương mại thị xã Gia Nghĩa, một trong những công trình sớm bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công. Ảnh: P.K

Thực tế, trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, vì nhiều nguyên nhân nên đã phát sinh những vướng mắc dẫn đến khiếu kiện. Thế nhưng, các vụ việc đều được chính quyền vào cuộc tương đối quyết liệt, giải quyết trên tinh thần chấp hành đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi, nguyện vọng của người dân ở mức độ có thể.

Vì thế, xét một cách toàn cục thì công cuộc xây dựng đô thị thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận của đại đa số người dân. Điển hình như trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, thời gian qua, cơ quan chức năng thị xã Gia Nghĩa đã tiếp 813 đơn kiến nghị, khiếu nại của người dân có đất bị thu hồi liên quan đến chính sách, giá cả đền bù.

Qua công tác giải quyết đơn thư, đa phần các vụ việc đều được cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo theo quy định của pháp luật. Hơn 10 năm qua, chỉ có 10 trường hợp, chính quyền địa phương phải ban hành quyết định cưỡng chế  thu hồi đất. Trong đó có 6 trường hợp sau khi ban hành quyết định đã tự giác chấp nhận bàn giao mặt bằng, thị xã chỉ có 4 trường hợp còn lại phải tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Có được kết quả đó, ngoài việc tăng cường công tác chỉ đạo, nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, còn phải kể đến sự đóng góp to lớn của đại bộ phận nhân dân. Trong đó, nhiều hộ dân ngoài việc tiên phong trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, họ còn sẵn sàng hy sinh những quyền lợi cá nhân để phục vụ lợi ích to lớn, lâu dài của xã hội.

Nhiều gương điển hình tiên tiến trong hiến đất xây dựng các công trình công cộng, tự nguyện phá bỏ cây trồng, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng đã thực sự tạo được sức cổ vũ mạnh mẽ, trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Bên cạnh sự hỗ trợ, động viên từ phía Nhà nước, các hộ dân đã phát huy tính năng động, sớm thích ứng với cuộc sống mới bằng việc chuyển đổi nghề phù hợp, tiếp tục lao động sản xuất, ổn định cuộc sống và góp phần chung sức xây dựng quê hương.

Đánh giá về công tác giải phóng mặt bằng những năm qua, UBND thị xã Gia Nghĩa đã thẳng thắn thừa nhận ngoài kết quả đạt được, trong quá trình triển khai vẫn còn xảy ra một số vướng mắc phát sinh, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của một bộ phận nhân dân.

Nguyên nhân một phần là do công tác lập, xét duyệt quy hoạch đất cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp thị xã chậm được phê duyệt. Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị cho dự án triển khai phải mất nhiều thời gian trong khi có giai đoạn, chúng ta còn nôn nóng trong việc thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng nên xảy ra tình trạng dự án “treo”, hoặc giải quyết chế độ đền bù có những nhầm lẫn, sai sót.

Bên cạnh đó, trong những năm đầu, với khối lượng công việc rất lớn, trong khi năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ chuyên môn còn hạn chế, nhất là cán bộ cấp xã, phường; chính sách áp dụng về bồi thường, hỗ trợ giá đất, tài sản vật kiến trúc, giá cây trồng chưa phù hợp với từng thời điểm so với giá thị trường… dẫn đến tiến độ bàn giao mặt bằng chậm so với kế hoạch.

Những hạn chế trên sẽ được chính quyền địa phương rút kinh nghiệm, từng bước khắc phục để tăng cường hơn nữa sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết cho công cuộc xây dựng thị xã trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đáp ứng vai trò, chức năng của một trung tâm chính trị, hành chính và văn hóa của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao mặt bằng phục vụ dự án: Những kết quả ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO