Ðắk Mil chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân

Nguyễn Lương| 02/12/2013 10:28

Theo Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Mil thì hiện nay trên địa bàn huyện có 21 công trình thủy lợi đang hoạt động, với tổng năng lực phục vụ tưới cho gần 3.000 ha cây trồng các loại.

ADQuảng cáo

Để chủ động đảm bảo nguồn nước tưới cho vụ đông xuân 2013-2014, hiện tại, chi nhánh đã và đang tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp, theo dõi, kiểm tra, sửa chữa kịp thời các hạng mục của công trình.

Sau khi có lịch xả nước, người dân tại xã Đức Minh đã tiến hành dọn cỏ, làm đất để chuẩn bị gieo trồng vụ đông xuân

Ông Ứng Xuân Lượng, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Mil cho biết, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã triển khai việc kiểm tra, theo dõi thực tế từng công trình. Qua kiểm tra, những hạng mục công trình bị hư hỏng nhỏ đang được chi nhánh tổ chức sửa chữa kịp thời cũng như vận động nông dân các địa phương phát dọn cây cối, tu bổ thêm.

Hiện tại, cùng với việc bảo dưỡng, bôi trơn các thiết bị đóng mở cửa đập, theo dõi mực nước trên các hồ, đập, chi nhánh còn phối hợp với các tổ thủy nông ở cơ sở thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, quy trình vận hành các cống, trạm bơm, góp phần giảm thiểu tình trạng thất thoát nước.

Đối với những công trình hư hỏng, xuống cấp quá nghiêm trọng, đơn vị đã kiến nghị với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông xin chủ trương, nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp kịp thời. Công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động các biện pháp tích nước, sử dụng nước tiết kiệm cũng được triển khai tích cực.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Điển hình như ở xã Đức Minh, nông dân hiện cũng đã ra quân nạo vét các tuyến kênh mương để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất. Theo ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh thì vụ đông xuân năm nay, toàn xã phấn đấu gieo trồng hơn 1.800 ha cây trồng các loại.

Để chủ động khai thác và sử dụng nguồn nước tiết kiệm, xã đang tuyên truyền, vận động bà con tu sửa, khơi thông hệ thống kênh mương nội đồng.

Đối với những diện tích đồi dốc, khó lấy nước, xã đã vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp để không làm ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra. Hiện tại, ở nhiều cánh đồng, sau khi công ty thủy lợi huyện có lịch xả nước, người dân đã tập trung dọn cỏ, làm đất để sẵn sàng bước vào sản xuất.

Ông Đinh Văn Vĩnh, ở thôn Vinh Đức cho biết: “Vụ đông xuân là vụ chính của năm nên gia đình tôi cũng như các hộ khác đều chuẩn bị khá kỹ càng về tất cả các khâu. Vì thế, ngay sau khi công ty thủy lợi xả nước, các thành viên trong gia đình tiến hành dọn cỏ, làm đất, để khi có lịch xuống giống là thực hiện cho kịp tiến độ”.

Cũng theo ông Lượng thì hiện nay, tại một số công trình thủy lợi trên địa bàn vẫn còn thiếu hệ thống kênh mương nội đồng để dẫn nước. Vì thế, để từng bước khắc phục tình trạng này, cùng với việc tranh thủ các nguồn vốn đầu tư thì chi nhánh cũng đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các địa phương, người dân góp công, góp của để xây dựng hệ thống kênh mương ngày càng hoàn thiện, đảm bảo phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, theo dự báo trong mùa khô năm nay tình hình khô hạn sẽ diễn biến phức tạp hơn mọi năm, ngoài việc chủ động nguồn nước thì các địa phương, nông dân cũng cần phải nâng cao ý thức tiết kiệm nước tưới để góp phần sản xuất vụ đông xuân thắng lợi.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Mil chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO