Ðắk Glong, người dân đổ xô mua thực phẩm chức năng

Va Ly| 13/12/2013 09:29

Trong khoảng gần 2 tháng trở lại đây, nhiều người dân ở một số xã trên địa bàn huyện Đắk Glong đã đổ xô mua và sử dụng thực phẩm chức năng Unicity.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói là từ việc nhận thức không đúng về tác dụng của những sản phẩm này nên rất nhiều hộ dân đã dồn hết tài sản để mua về chữa bệnh, gây ra những hệ lụy đối với cuộc sống.

Từ hiểu sai...

Qua tìm hiểu thì thực phẩm chức năng Unicity có xuất xứ từ Mỹ và do Công ty TNHH Unicity Việt Nam phân phối có các chi nhánh ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thực phẩm chức năng Unicity hiện tại phân phối trên địa bàn có 13 dòng sản phẩm với các tên gọi bằng tiếng Việt như: đồ uống tăng lực thông minh; đồ uống giảm mỡ thừa; đồ uống trái cây tăng cường hệ miễn dịch; trà thảo dược nhẹ nhàng làm sạch đường ruột; đồ uống giàu dinh dưỡng và chất xơ; sản phẩm hỗ trợ phát triển cơ và cải thiện trí nhớ...

Các sản phẩm có giá từ 170.000-2.900.000 đồng, nhưng theo hầu hết người mua thì để chữa khỏi một bệnh phải mua nhiều lần, một lần như vậy hết từ 19-20 triệu đồng. Điều đáng nói là trên bao bì của tất cả các loại sản phẩm này đều có ghi dòng chữ “Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc”. Thế nhưng, hầu hết người mua sản phẩm đều nhận định rằng thực phẩm chức năng này có thể trị được “bách bệnh, kể cả bệnh hiểm nghèo”.

Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do hầu hết bà con không biết chữ. Mặt khác, một số người dân bị các đối tượng ngoại tỉnh lôi kéo đi kinh doanh thực phẩm chức năng theo kiểu “đa cấp” để hưởng lợi thêm, nên làm cho số người mua ngày càng nhiều.

Theo thống kê của Công an huyện Đắk Glong thì hiện tại, toàn huyện có khoảng gần 100 người mua và sử dụng dòng thực phẩm này với niềm tin là chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong thực tế, số lượt người mua và sử dụng vẫn còn rất nhiều và đang có chiều hướng tăng nhanh. Các địa phương có người mua nhiều là các xã Đắk P’lao, Đắk Som, Đắk R’măng, Đắk Ha.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Đến những hệ lụy

Điều đáng nói là có không ít hộ dân đã bỏ bê nương rẫy, dành thời gian đi làm hồ sơ, xuống tận TP. Hồ Chí Minh tham gia hội thảo và mua sản phẩm chức năng như anh Hạng A Giống ở thôn 5, xã Đắk Ha. Cũng vì tin rằng sẽ chữa khỏi bệnh nên nhiều hộ đã quyết tâm mua bằng được sản phẩm về dùng với giá cắt cổ.

Cụ thể như các anh Hảng A Mình ở thôn 6 và Hoàng Văn Sử ở thôn 5, xã Đắk R'măng... Nhiều hộ có điều kiện hơn cũng dồn hết tiền nhà có để mua như gia đình ông Phạm Văn Kinh ở thôn 5, xã Đắk Ha.

Ông Kinh cho biết: “Tôi vốn bị bệnh hở van tim và suy tim độ 4. Nghe thực phẩm chức năng Unicity có thể chữa được “bách bệnh” nên tôi đã dồn hết tiền lương hưu và xin thêm con cái để mua về uống. Một lần mua như vậy hết khoảng gần 20 triệu đồng. Vì dồn hết tiền mua thuốc nên chi tiêu cho việc ăn uống của hai vợ chồng già cũng phải tằn tiện hơn trước rất nhiều”.

Đáng buồn hơn là một số hộ ở các xã Đắk Ha, Đắk Som còn bán dần đất sản xuất để lấy tiền đi mua thực phẩm chức năng, mong về chữa khỏi bệnh cho người thân.

Các chuyên gia y tế đã khẳng định, thực phẩm chức năng chỉ có chức năng hỗ trợ điều trị chứ không phải thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ nên đồng bào đã đổ xô đi mua về chữa bệnh, nhưng bệnh chưa thấy hết thì lại có nguy cơ khánh kiệt tài sản.

Hiện tại, các ngành chức năng địa phương đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu được bản chất của thực phẩm chức năng cũng như những hình thức quảng cáo khuyếch đại về sản phẩm của những người chuyên đi thuyết phục người mua nhằm hưởng lợi.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Glong, người dân đổ xô mua thực phẩm chức năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO