Xung quanh vụ xét xử “đại án” lừa đảo của ngân hàng hơn 1.000 tỷ đồng: Người dân Chư Jút chờ đợi sự nghiêm minh của pháp luật

Nguyễn Lương| 12/03/2014 14:02

Thời gian qua, vụ án lừa đảo hơn 1.000 tỷ đồng xảy ra tại chi nhánh Ngân hàng Phát triển (VDB) Đắk Lắk-Đắk Nông đã là mối quan tâm lớn của dư luận xã hội, nhất là trên địa bàn huyện Chư Jút.

ADQuảng cáo

Ông Vũ Xuân Đáp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chư K’Nia chia sẻ: “Qua theo dõi, tôi được biết, đây là một trong 10 “đại án” lớn nhất cả nước hiện nay. Mặc dù hai năm nay, dư luận về vụ án có vẻ lắng xuống, nhưng với bản thân tôi vẫn luôn theo dõi về tin tức của vụ án trên”.

Trụ sở Công ty TNHH Minh Nhật, thôn 1, xã Chư K’Nia trước đây nay đã sang nhượng cho Công ty Chế biến mủ cao su Rạng Đông

Tương tự, ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng chia sẻ: “Từ trước đến nay, các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản Nhà nước diễn ra nhiều, nhưng đây là lần đầu tiên ở Đắk Nông xảy ra vụ án lớn như vậy. Sau khi nghe trong tuần này sẽ diễn ra vụ án xét xử các đối tượng vi phạm, tôi tranh thủ xem tin tức trên báo chí để biết về các tội danh, cũng như mức án đối với từng đối tượng”.

Thực tế, vụ án lần này thu hút sự theo dõi đông đảo của dư luận không chỉ vì tính chất nghiêm trọng của nó, mà còn là do một trong số các bị cáo đã từng gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người dân.

Bà Phạm Lê Hoàng, cán bộ cũ của Hơp tác xã Dịch Vụ Nông nghiệp Sông Cầu cho hay: “Bây giờ có muốn lấy lại số tiền mình đã bỏ vào hợp tác xã thì cũng không được, nhưng tôi muốn theo dõi quá trình xét xử vụ án để xem kết quả như thế nào. Chính vì thế, những ngày này, tôi hạn chế đi làm rẫy để theo dõi kỹ hơn tin tức ở trên đài truyền hình địa phương, cũng như mục điểm báo hàng ngày”.

Trụ sở Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Sông Cầu, thôn 11, xã Tâm Thắng giờ đã bị đập bỏ và treo biển bán đất

Phải xét xử thật nghiêm minh

Không chỉ gây bức xúc cho người dân trong quá trình sản xuất, kinh doanh  mà vụ việc các đối tượng lập hồ sơ giả để chiếm đoạt tiền của Nhà nước đã gây xôn xao dư luận trong thời gian dài.

ADQuảng cáo

Ông Vương Văn Luân, thôn 5, xã Trúc Sơn cho biết: “Là một doanh nghiệp hoạt động sản xuất, đơn vị nào cũng muốn làm ăn có lợi nhuận nhiều, nhưng không thể vì lợi ích cá nhân mà bất chấp mọi thủ đoạn. Trong khi đâu đó còn nhiều người dân quá khổ cực, gạo không có để ăn đủ bữa thì những đối tượng giám qua mặt lực lượng chức năng để hám lợi cho mình. Tôi mong rằng, vụ án lần này, toà án sẽ phán xét những bản án thật nghiêm minh đối với từng bị cáo, có như vậy mới thỏa mãn được lòng dân”.

Cửa hàng xăng dầu Minh Nhật đã bị cơ quan chức năng niêm phong

Cũng tích cực theo dõi tin tức về vụ án xét xử lần này, ông Nguyễn Cảnh Đào, ở thôn 11, xã Tâm Thắng chia sẻ: “Vì điều kiện đường sá xa xôi, trong khi tuổi đã cao nên tôi không thể tham gia theo dõi trực tiếp tại tòa án. Thế nhưng, bản thân tôi vẫn luôn tin tưởng vào pháp luật của Nhà nước sẽ đưa ra những mức án thích đáng dành cho các bị cáo. Bởi việc xử đúng người, đúng tội không chỉ làm hài lòng người dân, mà còn góp phần hạn chế tình trạng tham nhũng, đưa hối lộ trong cả nước”.

Là một nạn nhân của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Sông Cầu, bà Nguyễn Thị Lụa, ở thôn 3, xã Tâm Thắng mong muốn các cơ quan chức năng sẽ xét xử thật nghiêm minh.

Bà Lụa bày tỏ: “Bị cáo phạm tội như thế nào thì phải chịu mức án như vậy là điều không thể chối cãi. Nhưng với tôi, ngoài việc tòa án phải xử phạt nghiêm minh nhằm làm gương cho những trường hợp khác thì cơ quan chức năng có thể thu hồi lại các tài sản của bị cáo để có thể trả lại một phần tiền cho những người dân bị hại”.

Người dân tại thôn 5, xã Trúc Sơn vẫn còn bị ám ảnh vì nguồn nước thải mà Công ty TNHH Minh Nhật đã thải ra qua con suối này

Còn theo ông Ngôn Hữu Tình, Phó Chủ tịch UBND xã Chư K’Nia cho hay: “Trước đây, trong quá trình hoạt động, bà Cao Bạch Mai, Nguyên Giám đốc Công ty TNHH Minh Nhật đã nhiều lần đóng góp vào xây dựng hội trường, cũng như bê tông hóa nhiều tuyến đường liên thôn. Với địa phương và người dân luôn ghi nhận những đóng góp đó. Thế nhưng, theo quan điểm của tôi đã phạm tội thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Qua đây, tôi mong rằng, trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần có quy định chặt chẽ hơn, nghiêm minh hơn, để hạn chế tình trạng vi phạm, lừa đảo chiếm đoạt có thể xảy ra”.

Như tin đã đưa, ngày 11/3/2014, vụ việc nói trên đã được TAND tỉnh Đắk Nông đưa ra xét xử cùng với sự theo dõi diễn biến phiên tòa, không ít người dân Chư Jút cũng đang chờ đợi Hội đồng xét xử sẽ tuyên một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội dành cho các bị cáo để răn đe, góp phần nâng cao công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực quản lý kinh tế trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh vụ xét xử “đại án” lừa đảo của ngân hàng hơn 1.000 tỷ đồng: Người dân Chư Jút chờ đợi sự nghiêm minh của pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO