Xây dựng giai cấp công nhân tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Đặng Hồng Niên| 09/01/2014 10:04

Trong 10 năm qua, cùng với quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh, giai cấp công nhân (GCCN) và tổ chức công đoàn (CĐ) tỉnh nhà cũng có những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trình độ chính trị, học vấn, chuyên môn.

GCCN trong tỉnh ngày càng năng động, sáng tạo, từng bước tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại. Qua đó, đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, ổn định chính trị trên địa bàn toàn tỉnh.

Đời sống tinh thần của CBCNVC ngày càng được quan tâm. Ảnh: Ngọc Tâm

Đến nay toàn tỉnh đã có 31.915 công nhân, viên chức, lao động, tăng 19.915 người; 751 công đoàn cơ sở, tăng 480 công đoàn cơ sở; 25.256 đoàn viên, tăng 14.606 đoàn viên so với năm 2004.

Theo đánh giá chung, trình độ học vấn, chuyên môn của công nhân lao động được nâng lên đáng kể, trong GCCN của tỉnh đã hình thành một bộ phận công nhân trí thức, công nhân làm công tác quản lý sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu và quản lý khoa học – kỹ thuật, có khả năng tiếp cận với khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại, thích ứng nhanh với sự năng động của nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.

GCCN trong tỉnh hiện đang có mặt trên tất cả các thành phần kinh tế, các ngành, nghề, là lực lượng sản xuất cơ bản vận hành và sử dụng các phương tiện, công cụ sản xuất hiện đại của xã hội, có vai trò quyết định phương hướng và tốc độ phát triển của nền kinh tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp của GCCN tỉnh nhà nhìn chung vẫn còn thấp. Chất lượng cũng như số lượng nguồn nhân lực còn thiếu và yếu; cơ cấu chưa đồng bộ, phần đông xuất thân từ lao động nông nghiệp. Ý thức phấn đấu rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sự gắn bó lâu dài với nghề nghiệp chưa cao.

Ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp còn hạn chế; ý thức chính trị, giác ngộ giai cấp chưa cao. Tỷ lệ CNLĐ được kết nạp Đảng trong các doanh nghiệp còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tình trạng thiếu chuyên gia kỹ thuật, cán bộ quản lý giỏi và công nhân kỹ thuật có trình độ cao, công nhân lành nghề, thợ giỏi. Tình trạng thừa lao động giản đơn đang diễn ra phổ biến đã tác động không nhỏ đến đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh.

 Từ thực trạng, yêu cầu khách quan và nhiệm vụ cấp bách xây dựng và phát huy vai trò của GCCN phải thực sự lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết 20 của Đảng và Chương trình hành động số 25-CT/TU của tỉnh ủy; Chương trình hành động số 76/CTr-LĐLĐ về “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Do đó, trong thời gian tới, công tác xây dựng GCCN của tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản và cấp bách: Nâng cao ý thức giác ngộ chính trị, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền đối với giai cấp công nhân trong tỉnh; Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đào tạo lại đội ngũ công nhân viên chức lao động; Từng bước đổi mới và hoàn thiện hệ thống chính sách nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân; Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, góp phần vào việc xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng giai cấp công nhân tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO