Xây dựng gia đình hạnh phúc từ việc sinh ít con

Vũ Trang| 14/07/2015 10:08

Với nhận thức, suy nghĩ tiến bộ, tích cực, nhiều gia đình trẻ mặc dù “sinh con một bề” đã quyết tâm không sinh thêm con để vươn lên phát triển kinh tế, nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Toản và chị Trịnh Thị Loan ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) luôn sống vui vẻ, hạnh phúc khi kinh tế ngày càng đi lên, hai con chăm ngoan, học giỏi. Cách đây hơn 6 năm, gia đình anh chị còn rất khó khăn, khi mới sinh đứa con gái thứ 2. Mặc dù hai lần sinh đều là con gái, nhưng anh chị vẫn quyết tâm không sinh thêm để có thời gian phát triển kinh tế, chăm lo cho các con.

Anh chị đã không ngại khó, ngại khổ, tích cực tìm hiểu và áp dụng khoa học vào sản xuất, chăn nuôi. Ngoài cà phê, gia đình còn trồng xen canh thêm một số loại cây ngắn ngày, nuôi heo, gà... nên thu nhập đã dần được cải thiện. Kinh tế gia đình phát triển, anh chị có điều kiện tốt hơn để nuôi dạy, chăm sóc con cái nên hai con khỏe mạnh, ngoan ngoãn, học giỏi.

Gia đình anh Y Tài và chị Vũ Thị Minh Nguyệt ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng sinh hai con gái. Hiện nay, con gái út đã hơn 7 tuổi, nhưng chưa bao giờ anh chị nghĩ đến việc sinh thêm con.

Chị Nguyệt cho biết: “Vợ chồng tôi không có quan niệm “trọng nam khinh nữ”, điều quan trọng là làm sao có điều kiện chăm sóc tốt nhất những đứa con sinh ra. Đó mới là hạnh phúc thực sự của gia đình”.

Anh Tài luôn dành thời gian để chia sẻ với vợ những công việc hàng ngày trong gia đình, nhất là chăm sóc con cái. Nhờ đó, hai con gái luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành, liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Chị cũng có thêm thời gian để tham gia các hoạt động đoàn thể tại địa phương.

ADQuảng cáo

Ngoài học văn hóa, chị Nguyệt còn tạo điều kiện tốt nhất cho con phát triển năng khiếu

Còn đối với gia đình anh Đinh Văn Tráng và chị Nguyễn Thị Hà ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) sau khi hai lần sinh đều là con gái cũng đã có ý định tiếp tục sinh thêm để nhà “có nếp, có tẻ”. Tuy nhiên, được cán bộ dân số của thôn thường xuyên đến tư vấn, vận động, anh chị đã thay đổi suy nghĩ, quyết tâm dừng lại ở hai con.

Chị Hà cho biết: “Trước đây, vợ chồng tôi cũng nao núng vì muốn có thêm con trai để “thờ cúng tổ tiên”. Nhưng rồi được chị em động viên, tư vấn kịp thời, vợ chồng tôi đã suy nghĩ lại, quyết tâm dừng lại ở hai con để tập trung thời gian phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho gia đình, tạo điều kiện cho con cái được nuôi dạy, học hành tốt”.

Hiện nay, nhận thức được việc sinh đông con sẽ gặp nhiều khó khăn trong nuôi dưỡng, giáo dục nên nhiều gia đình trẻ đã chọn sinh 1 đến 2 con. Nhiều cặp vợ chồng trẻ cho rằng, việc sinh ít con sẽ giúp cha mẹ có điều kiện gần gũi, kịp thời nắm bắt tâm lý của con cái để có cách định hướng, giáo dục phù hợp.

Anh Nguyễn Xuân Hảo ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Vợ chồng mình mới kết hôn được hơn 2 tháng. Mặc dù chưa có con nhưng ngay từ đầu, vợ chồng mình luôn xác định sinh “chỉ hai là đủ”. Nếu sinh con mà không tạo điều kiện cho con được chăm sóc, nuôi nấng, học hành tốt thì không chỉ làm khổ con cái, gia đình mà còn tạo thêm gánh nặng cho xã hội”.

Theo Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh thì hiện nay, thanh niên, vị thành niên và những cặp vợ chồng trẻ đang là những đối tượng được ngành tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về chính sách DS-KHHGĐ. Thông qua nhiều hình thức như đối thoại, giao lưu trực tiếp, lồng ghép trong các hội thi văn hóa, văn nghệ..., giới trẻ đã dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các thông tin, kiến thức và dịch vụ KHHGĐ. Các gia đình trẻ cũng chủ động tìm hiểu, cập nhật kiến thức, có nhận thức đúng và thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, góp phần giảm bớt gánh nặng về dân số cho gia đình, địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng gia đình hạnh phúc từ việc sinh ít con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO