Việt Nam tích cực hiện thực hóa quyền của người khuyết tật

28/08/2013 09:25

Ngày 27/8, Hội nghị khu vực lần thứ 2 của Dự án ASEAN do Tổ chức Hỗ trợ phát triển người khuyết tật châu Á-Thái Bình Dương (APCD) và Quỹ Hội nhập ASEAN của Nhật Bản thực hiện đã diễn ra tại Hà Nội...

ADQuảng cáo

Ngày 27/8, Hội nghị khu vực lần thứ2 của Dự án ASEAN do Tổ chức Hỗ trợ phát triển người khuyết tật châu Á-TháiBình Dương (APCD) và Quỹ Hội nhập ASEAN của Nhật Bản thực hiện đã diễn ra tạiHà Nội.

ADQuảng cáo


Quang cảnh hội thảo. Ảnh: QuýTrung

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộtrưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định: ViệtNam có khoảng 6,7 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% dân số vào năm 2011 vàđang có xu hướng tăng lên do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, ô nhiễm môitrường.


Nhận thức rằng người khuyết tật là nhóm dễ bị tổn thương, chịu nhiều thiệtthòi, Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động tích cực ở cấp quốc gia và cấp khuvực nhằm tăng cường sự tham gia của người khuyết tật và thực hiện Mục tiêu Pháttriển Thiên niên kỷ cho người khuyết tật.


Dù vậy, Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Namcòn rất nhiều khó khăn, thách thức trong việc thúc đẩy, tăng cường sự tham giacũng như phúc lợi đối với người khuyết tật. Các chương trình, dự án, phúc lợixã hội cho hàng triệu người khuyết tật đã được triển khai song chưa đạt đượckết quả cao do nguồn lực hạn chế.


Ngoài những rào cản hiện hữu như nhận thức, thái độ của xã hội đối với nhữngngười khuyết tật, một trong những khó khăn lớn mà Việt Nam đang gặp phải chínhlà việc tiếp cận cho người khuyết tật trong cộng đồng và trong xã hội.


Dự án khu vực của APCD do Quỹ Hội nhập ASEAN tài trợ hướng tới tăng cường chấtlượng cuộc sống và hạnh phúc cho người khuyết tật trong khu vực ASEAN thông quatăng cường mối quan hệ giữa các nước thành viên ASEAN; nâng cao năng lực củangười khuyết tật, đặc biệt cho những nhóm người trong hoàn cảnh dễ bị tổnthương và các hoạt động phát triển hòa nhập dựa vào cộng đồng.


Đây là những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng đối với ASEAN nhằmhiện thực hóa những điều đã được các nhà lãnh đạo Cấp cao ASEAN cam kết trongTuyên bố Bali về tăng cường vai trò và sự tham gia của người khuyết tật trongcộng đồng ASEAN, hưởng ứng Thập kỷ người khuyết tật ASEAN 2011-2020 cũng nhưTuyên bố cấp Bộ trưởng về Thập kỷ người khuyết tật khu vực châu Á-Thái BìnhDương giai đoạn 2013-2022 và Chiến lược Incheon nhằm “hiện thực hóa quyền” chongười khuyết tật khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã được đưa ra tại Incheon, HànQuốc vào tháng 11/2012.


Tại hội nghị, Việt Nam khẳng định cam kết tham gia tích cực vào các hoạt độnghợp tác trong khu vực nhằm thúc đẩy, hiện thực hóa quyền của người khuyết tật,tăng cường phát triển hòa nhập vào cộng đồng trong nước nói riêng, trong ASEANnói chung, góp phần hiệu quả vào sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, chokhu vực và cho toàn thế giới.


Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namcũng khẳng định nỗ lực hoạt động để có thể phê chuẩn Công ước Quyền của ngườikhuyết tật của Liên hợp quốc trong thời gian sớm nhất.

Nguồn TTXVN

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tích cực hiện thực hóa quyền của người khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO