Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng phải thành nền nếp trong sinh hoạt Đảng

Nguyễn Ngọc Vân (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)| 19/06/2014 11:43

ảng ta luôn xác định báo chí cách mạng là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực trong công tác vận động, tuyên truyền, cổ vũ và tổ chức phong trào cách mạng.

Trong bài viết "Cần phải xem báo Ðảng", đăng trên Báo Nhân dân, số 197, ra ngày 24/6/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh, với bút danh C.B, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của báo Đảng. Người viết: “… Tờ báo Ðảng là như những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy bảo chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hằng ngày nó giúp nâng cao trình độ chính trị và năng suất công tác của chúng ta.

Học sinh Trường DTNT Đắk Glong đọc báo Đắk Nông để tìm hiểu thông tin trên địa bàn tỉnh

Nếu cứ cắm đầu làm việc, mà không xem, không nghiên cứu báo Ðảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm; nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc.

Vì vậy, cán bộ trong Ðảng và ngoài Ðảng, toàn thể đảng viên và cốt cán, cần phải xem báo Ðảng”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của báo Đảng đối với quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Tỉnh ủy đã hết sức chú trọng đến việc chỉ đạo thực hiện, nhất là từ khi có Chỉ thị số 11 - CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Nhiều chi bộ, đảng bộ đã coi báo, tạp chí của Đảng là kênh thông tin quan trọng chính thống, là công cụ đắc lực trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, địa phương mình. Nhiều chi, đảng bộ đưa kết quả việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm.

Số lượng phát hành các tờ báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh từ năm 2012 đến nay liên tục tăng. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở xã, phường, thị trấn đặt mua báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản năm 2013 và quý I năm 2014 tăng từ 5 - 10% so với năm 2012.

Báo Đắk Nông đã có trên 90% tổ chức cơ sở đảng đặt mua đọc, một số đơn vị có tỉ lệ đặt báo Đắk Nông cho 100% các tổ chức cơ sở đảng như: Krông Nô, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk Glong, Tuy Đức.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng như: Thị xã Gia Nghĩa, Đắk R'lấp (năm 2013, Gia Nghĩa có 36,5% TCCSĐ có báo Nhân dân, 25,8% có tạp chí Cộng sản, 27,5% có tạp chí Xây dựng Đảng, 81,4% có báo Đắk Nông; tương tự như vậy đối với Đắk R’lấp có các tỉ lệ: 52,9%; 41%; 41% và 85%). Điều đáng lưu ý là Đảng bộ xã Đắk R’moan, phường Nghĩa Tân, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), cả năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014 không đặt một tờ báo hay tạp chí của Đảng ???

Vẫn biết rằng trước sự bùng nổ thông tin trên mạng Internet, với sự ra đời ngày càng nhiều các loại hình báo chí điện tử, báo chí đa phương tiện, báo hình, v.v…; việc đổi mới nội dung, hình thức để tạo sự thu hút của các báo, tạp chí của Đảng chưa theo kịp, chưa nhanh nhạy với các sự kiện diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở trong nước và trên thế giới. Nhưng vẫn phải khẳng định lại một lần nữa là các báo, tạp chí của Đảng là kênh thông tin chính thống, quan trọng và không thể thiếu đối với các tổ chức cơ sở Đảng, là công cụ đắc lực trong lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động ở địa phương, đơn vị.

Tại Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng nêu rõ: “… bảo đảm mỗi chi bộ, đảng bộ đều có báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Đảng bộ địa phương. Tổ chức cơ sở đảng có trách nhiệm mua và cấp Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Đảng bộ địa phương cho các chi bộ trực thuộc…”.  

Không những mua, mà việc tổ chức đọc báo Đảng được nhiều cơ quan đơn vị tổ chức thành nền nếp, là “món ăn” hàng ngày của nhiều cá nhân, tổ chức. Trong Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 29-KL/TW, Liên đoàn Lao động tỉnh được Bộ Biên tập Báo Nhân dân tặng Bằng khen về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Năm 2014, nhận thức lại tầm quan trọng của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, huyện ủy Đắk R'lấp đã giao Phòng Tài chính huyện ký hợp đồng trực tiếp với Bưu điện huyện, nên hiện nay 100% tổ chức cơ sở đảng trong huyện đã có các báo, tạp chí của Đảng. Đây cũng là một trong nhiều cách làm để thực hiện có hiệu quả Kết luận 29 của Ban Bí thư.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đưa việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng trở thành nền nếp, thực sự là một bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng, cấp ủy các cấp cần phải thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tổ chức cơ sở đảng trong việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm việc sử dụng đúng nguyên tắc, đúng mục đích, không dùng kinh phí mua báo Đảng để chi vào việc khác. Bên cạnh đó, việc mua, đọc và làm theo báo Đảng cần tiến tới trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng phải thành nền nếp trong sinh hoạt Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO