Vẫn còn những bất cập trong tuyển dụng cán bộ, công chức

30/09/2011 08:22

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình cải cách hành chính tỉnh thì đến nay, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức “ngồi nhầm ghế” hoặc chưa hội tụ đủ cả “tâm” lẫn “tầm” để có thể đảm đương tốt nhiệm vụ được giao...

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chươngtrình cải cách hành chính tỉnh thì đến nay, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cánbộ, công chức “ngồi nhầm ghế” hoặc chưa hội tụ đủ cả “tâm” lẫn “tầm” để có thểđảm đương tốt nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu làdo công tác tuyển chọn cán bộ, công chức vẫn còn những bất cập, hạn chế.



Đại diện các cơ quan hành chính Nhà nước tham gia buổi tập huấn hệthống quản lý chất lượng và mô hình khung theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Ảnh:L.D


Có thể nói, lâu nay, chủ trương chung củatỉnh là kêu gọi, tạo điều kiện cho những người có trình độ chuyên môn giỏi, cóđạo đức về làm việc trong tỉnh. Cụ thể, những trường hợp sẽ được ưu tiên nhậnvào làm việc tại các cơ quan, đơn vị là những người đã tốt nghiệp chuyên ngànhcác hệ đại học, cao đẳng như: luật, hành chính, xây dựng, kiến trúc, kinh tế,nông-lâm, địa chính, tin học, tài chính - kế toán, công nghệ- thông tin,y-dược, lao động - tiền lương... Nói là vậy, nhưng trên thực tế, việc người cótrình độ chuyên môn giỏi về được với Đắk Nông cũng không phải là chuyện dễ, vẫngặp không ít trở ngại trên đường tìm việc. Chẳng hạn như trường hợp anh Đỗ HồngQuang, Giám đốc Trung tâm Tin học-ngoại ngữ Tâm Quang (TP.Buôn Ma Thuột, ĐắkLắk) là một ví dụ điển hình. Anh Quang cho biết, năm 2006, sau khi tốt nghiệp loạikhá đại học chuyên ngành công nghệ-thông tin, anh được nhận vào làm việc tạimột doanh nghiệp ở tỉnh Bình Dương. Mặc dù công việc ổn định, thu nhập vào mứckhá, nhưng bố mẹ vẫn mong muốn anh Quang được vào làm việc tại một cơ quan Nhànước để có điều kiện phấn đấu, phát triển bản thân. Đầu năm 2007, anh đến ĐắkNông nộp hồ sơ xin việc tại một số cơ quan hành chính còn cần vị trí kỹ sư côngnghệ-thông tin. Tự tin vào khả năng và bằng cấp của mình, cộng với vào thờiđiểm đó, tỉnh Đắk Nông mới được thành lập chưa lâu, còn thiếu cán bộ, nên anhQuang cứ ung dung chờ đợi để được gọi đi làm. Tuy nhiên, hết tháng này quatháng khác, anh Quang vẫn phải chờ đợi trong vô vọng, vì không được đơn vị nàonhận vào làm việc. Sau một năm thất nghiệp, bố mẹ anh Quang đã thay đổi quanđiểm và hỗ trợ anh mở Trung tâm Tin học-ngoại ngữ Tâm Quang để phát triển sựnghiệp.

Cũng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chươngtrình cải cách hành chính tỉnh thì kể từ khi thành lập tỉnh đến nay, một sốngành vẫn luôn ở tình trạng thiếu người có trình độ chuyên môn cao như y tế,giáo dục, quản lý bảo vệ rừng, khoa học-công nghệ, kế hoạch-đầu tư, tài chính,tài nguyên-môi trường… Ngoài lý do có ít người có trình độ giỏi chọn Đắk Nôngđể phát triển sự nghiệp thì chính công tác tuyển dụng vẫn chưa có nhiều thayđổi so với trước đây. Hay nói cách khác, tại không ít cơ quan, đơn vị, địaphương còn chưa thực hiện việc tuyển dụng một cách công khai, minh bạch, dânchủ, nghiêm túc. Thậm chí, còn có những trường hợp lợi dụng việc tuyển dụng đểtư lợi, hay chỉ ưu tiên tiếp nhận những người quen biết, nhưng lại không cótrình độ, năng lực… Chính các hạn chế này là một trong những nguyên nhân khiếnkhông ít người có trình độ chuyên môn giỏi, nhưng lại không có chỗ để đóng góptrí tuệ cho Đắk Nông. Vì vậy, muốn thu hút, “giữ chân” được người tài, ngoàiviệc xây dựng các chương trình, mục tiêu cụ thể, có các chế độ ưu tiên rõ ràngthì các cấp, các ngành cũng cần sớm chấn chỉnh, đổi mới công tác tuyển dụng cánbộ, công chức, nhất là quan tâm, chú ý đến những lĩnh vực cần người có trình độchuyên môn, nghiệp vụ giỏi.

Ngàn Sâu


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn còn những bất cập trong tuyển dụng cán bộ, công chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO