Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá: Vẫn chưa đem lại hiệu quả cao

30/05/2012 09:14

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, việc sử dụng thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Mỗi năm, thuốc lá giết chết gần 6 triệu người trên toàn cầu, trong đó khoảng 600.000 ca tử vong là bởi các bệnh do hút thuốc lá thụ động gây ra...

ADQuảng cáo

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, việc sửdụng thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới.Mỗi năm, thuốc lá giết chết gần 6 triệu người trên toàn cầu, trong đó khoảng600.000 ca tử vong là bởi các bệnh do hút thuốc lá thụ động gây ra. Ở nước ta,số người tử vong do sử dụng thuốc hàng năm cũng lên đến hơn 40.000 người. Riêngtại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hơn 80% bệnh nhân nhập viện vì các bệnh liên quanđến phổi và tim mạch đều có tiền sử hút thuốc lá. Bên cạnh việc ảnh hưởng trựctiếp đến sức khỏe, hút thuốc lá còn là gánh nặng về kinh tế đối với cá nhân,gia đình và xã hội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bất chấp những tác hại dothuốc lá mang lại, hàng năm, người hút thuốc lá trong xã hội vẫn chiếm tỷ lệkhá cao. Để giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, cùng với cả nước, ngành Y tế tỉnhcũng đã và đang tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương đẩymạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của cánbộ, nhân dân trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá.

ADQuảng cáo

Theo đó, hàng năm, việc tuyên truyền vềtác hại của thuốc lá luôn được ngành lồng ghép vào trong các chương trình mụctiêu y tế quốc gia cũng như mọi hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe tạicộng đồng. Tại các khoa, phòng của bệnh viện, trạm y tế, người dân khi đếnkhám, chữa bệnh cũng thường xuyên được các nhân viên y tế nhắc nhở, tuyêntruyền không hút thuốc. Ngoài ra, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếptại cộng đồng, ngành còn thường xuyên phối hợptuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên các phương tiệnthông tin đại chúng cũng như trực quan bằng tờ rơi, áp phích, pa nô tại nơicông cộng, nhất là các công sở, bệnh viện, trường học... Đặc biệt, đối với độingũ cán bộ, nhân viên công tác trong ngành, việc không hút thuốc lá còn đượcquy định trong nội quy hoạt động của từng đơn vị cũng như đưa vào tiêu chí xétthi đua khen thưởng hàng năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Y tế thìmặc dù công tác truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được ngànhquan tâm thực hiện thường xuyên, nhưng thực tế cho thấy vẫn chưa thực sự đemlại hiệu quả như mong muốn. Một mặt, công tác tuyên truyền tuy đã nhận được sựhưởng ứng tích cực của các ban ngành, đoàn thể, nhưng quá trình triển khai vẫnchưa quyết liệt, đồng bộ. Mặt khác, một bộ phận người dân tuy nhận thức đượctác hại của thuốc lá, nhưng vẫn chủ quan, coi thường sức khỏe, tính mạng củabản thân, gia đình và xã hội. Ngoài ra, các hình thức xử phạt hiện vẫn chưa đủsức răn đe. Việc vi phạm về hút thuốc lá nơi công cộng, nhất là tại các bệnhviện chỉ mới dừng lại ở việc nhắc nhở nên nhiều lúc, nhiều nơi, người dân vẫnxem nhẹ những quy định, biển báo.

Vì vậy, để từng bước giảm thiểu tỷ lệngười hút thuốc lá cũng như tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng, thời giantới, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ngành Y tế sẽ tăngcường phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệthơn nữa việc thực thi nghiêm quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc,công cộng. Tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc sẽ được đưa vào tiêuchuẩn thi đua hàng năm của cán bộ, công chức. Ngoài ra, ngành cũng sẽ tích cựctham mưu với các cấp chính quyền địa phương xây dựng chế tài xử phạt đủ nặngđối với những trường hợp hút thuốc lá ở nơi công cộng cũng như có các giải pháphỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho nông dân những vùng trồng thuốc lá...Đặc biệt, việc ban hành Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong thời gian tớisẽ tạo hành lang pháp lý chặt chẽ nhằm xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm,qua đó, bảo vệ hiệu quả hơn sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Vũ Trang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá: Vẫn chưa đem lại hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO