Tự hào hai tiếng Việt Nam

Bài và ảnh: THANH THỂ (từ Sochi, Nga)| 06/03/2024 00:30

Tôi có thể chụp ảnh với toàn đoàn không?”, “Bạn hát thêm về Việt Nam được không?”, “Ngoài miền nam ấm áp, tôi nên đến đâu ở Việt Nam và vào lúc nào trong năm?”…

Đó là vài câu trong hàng chục câu hỏi mà chúng tôi nhận được khi tham gia Liên hoan Thanh niên thế giới 2024 được tổ chức tại Sochi, Nga. Những tình cảm của thanh niên quốc tế dành cho Đoàn thật ấm áp.

“Cho tôi chụp ảnh với các bạn”

Những ngày đầu tháng 3, tại khu lãnh thổ liên bang Sirius thuộc vùng Krasnodar ở miền nam nước Nga, cách trung tâm thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng Sochi chỉ khoảng 30 km, không khí lễ hội tràn ngập ở mọi con đường, ngõ ngách. Gió xuân mang vị mặn nhè nhẹ từ Biển Đen thổi vào đất liền, cùng cái nắng vàng dịu khiến không gian phố biển mát lành. Trong tiết trời đó, ai cũng dễ nở nụ cười thân thiện.

Với chủ đề cùng nhau xây dựng tương lai, Liên hoan Thanh niên thế giới năm nay được kỳ vọng là cơ hội tốt để đông đảo đại biểu đến từ khoảng 180 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng trao đổi ý kiến, bày tỏ quan điểm, đề xuất giải pháp cho các vấn đề toàn cầu, vì một thế giới công bằng và thịnh vượng.

Trong video được phát tại lễ khai mạc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cao vai trò của thế hệ trẻ, đồng thời nhấn mạnh, đoàn kết đa quốc gia là giá trị lớn nhất quyết định phần lớn nguyên tắc mà nhà nước và xã hội tồn tại, phát triển. Nhà lãnh đạo Nga cũng kêu gọi cùng hợp tác vì lợi ích của các thế hệ tương lai, chống lại nghèo đói và khủng bố, bệnh tật, ma túy, đồng thời bảo tồn sự đa dạng của hành tinh.

Với thông điệp hòa bình, hội nhập và phát triển, Đoàn Việt Nam với hơn 100 đại biểu, do Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy dẫn đầu tham gia Liên hoan.

Nước chủ nhà đã dành cho khoảng 20.000 đại biểu không ít bất ngờ về sự chuẩn bị chu đáo. Màn khai mạc đầy ánh sáng với công nghệ thực tế ảo tăng cường, là câu chuyện xuyên suốt về tình yêu của hai bạn trẻ Nga, xen vào đó là thành tựu khoa học kỹ thuật của nước Nga. Người xem thấm thía câu chuyện về giá trị truyền thống gia đình, cùng thông điệp về tình yêu gắn kết con người, thế giới và trách nhiệm của người trẻ. Đoàn Việt Nam được sắp xếp vị trí trung tâm nếu từ khán đài nhìn xuống.

Lễ khai mạc chất lượng cao khiến mọi cảm xúc như vỡ òa. Cũng như nhiều đoàn đại biểu khác, Đoàn Việt Nam rời khán đài, tập trung và hô vang lời chào từ Việt Nam cùng những khẩu hiệu đoàn kết. Giữa hàng chục nghìn người, không thiếu mầu xanh, nhưng muốn tìm một đại biểu Việt Nam cũng không khó khăn gì bởi mầu áo xanh Đoàn thanh niên của chúng ta không lẫn đi đâu được.

Một cô gái cầm quốc kỳ Uzbekistan, tiến gần đại biểu Việt Nam và đề nghị chụp hình chung, một nguyện vọng bình thường trong ngày hội hữu nghị. Cô hỏi đại biểu đến từ đâu, rồi khi nghe hai từ Việt Nam, mắt cô sáng lên, má cô ửng hồng.

Cô tha thiết một bức ảnh chung với toàn đoàn. Cô chạy vào giữa hàng, đứng đó không muốn rời đi, khi chung quanh, những cô gái, chàng trai từ các quốc gia khác cũng mong muốn được lưu lại những tấm hình kỷ niệm với đoàn Việt Nam. Các nhà báo, phóng viên tất nhiên không muốn bỏ qua không khí tuyệt vời này. Những tiếng “Việt Nam”, “đoàn kết”, “cảm ơn” được hô vang.

Tinh thần trẻ trung, năng động hiện diện trên từng con phố bên bờ Biển Đen. Khung cảnh được tô điểm bằng dải mầu đa sắc với quốc kỳ, đồng phục đa dạng, bắt mắt. Không gian cũng rộn ràng bởi những lời chào, hỏi han. Có một điều dễ bắt gặp, là khi bạn bè quốc tế biết chúng tôi đến từ Việt Nam, họ cảm thấy thích thú.

Ngay lập tức, câu chuyện về những trải nghiệm của họ tại một loạt thắng cảnh nổi tiếng, cùng kỷ niệm du lịch, nghỉ dưỡng ở các địa điểm Việt Nam như Nha Trang, Mũi Né, Hà Nội cứ nối dài khiến chúng tôi thấy thật tự hào. Đất nước Việt Nam xinh đẹp của chúng ta đã trở nên thân thuộc với các bạn rồi.

Tiếng hát Việt Nam vang trên khu phố

Trong một tuần diễn ra liên hoan, bắt đầu từ ngày 1/3, Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động khoa học, giáo dục, thể thao, kinh doanh, từ thiện, hợp tác quốc tế… Đại diện các tổ chức Đoàn Việt Nam gặp gỡ các đoàn đại biểu nước ngoài, bày tỏ sẵn sàng tăng cường hợp tác trong các vấn đề thanh niên. Các thành viên khác tận dụng cơ hội để quảng bá văn hóa đến bạn bè quốc tế.

Trong một quán thịt nướng Armenia nằm gọn gàng trên con đường ôm sát bờ biển, Karen đang hát những ca khúc về tình yêu. Quán rộng rãi, nhưng vắng vẻ. Cũng có thể một phần vì Sirius cấm hàng quán bán rượu và đồ uống có cồn trong thời gian diễn ra Liên hoan Thanh niên thế giới 2024.

Tiếng hát Karen đều đều. Người qua đường lặng lẽ lướt qua. Nhưng rồi không gian thay đổi khi một nhóm đại biểu Việt Nam bước vào. Dù chỉ hát qua ứng dụng YouTube, nhưng từng đó cũng đã đủ cho những ca sĩ như Dương Văn Đức, hay Bùi Tuấn Ngọc mang lại không khí thật tuyệt vời cho mọi người trong quán.

Từng lọt vào chung kết toàn quốc Sao Mai 2022, Dương Văn Đức (Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) không ngần ngại tặng thực khách hàng loạt ca khúc ca ngợi Việt Nam, cùng những bản nhạc tiếng Nga bất hủ. Bùi Tuấn Ngọc (Bí thư Đoàn thanh niên Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) với lợi thế nhạc trẻ, mang đến những bản tình ca lãng mạn, những ca khúc do chính anh sáng tác, với thanh âm trong trẻo, trẻ trung.

Dương Văn Đức từng diễn nhiều sân khấu lớn, nhưng đêm nay với anh vẫn tràn ngập cảm xúc khó tả. Với Đức, dù cất tiếng hát ở đâu, miễn là trong không gian giao lưu bè bạn, cũng mang lại cho chàng ca sĩ trẻ cảm xúc tự hào về quê hương đất nước. Cả hai ca sĩ mong gửi thông điệp đến bạn bè quốc tế: Hãy đến với Việt Nam chúng tôi, hãy đến để chúng tôi đón tiếp bạn bằng cả sự chân thành, hữu nghị và trân trọng nhất.

Karen đứng ngẩn ngơ thưởng thức, và rồi giật mình rút ngay điện thoại quay lại màn trình diễn của các ca sĩ Việt Nam. Người đàn ông nướng thịt ngoài bếp cũng vừa lật vỉ nướng, vừa nhún nhảy theo nhạc. Khách từ dưới nhà chạy lên vỗ tay hoan nghênh ca sĩ Việt Nam. Người qua đường không còn vội vã bước qua, mà dừng lại, cảm nhận những khoảnh khắc đẹp.

Karen cố gắng diễn đạt sự cảm mến bằng cách đưa tay lên ngực: “Các bạn biết không? Có một tình cảm thiêng liêng là tình hữu nghị các dân tộc. Tôi là người Armenia, sống ở Nga. Tôi yêu mến Việt Nam, nơi tôi tin chắc là một đất nước thú vị với nền văn hóa đặc sắc. Qua tiếng hát của các bạn, tôi càng yêu mến đất nước các bạn hơn. Cảm ơn các bạn đã đến đêm nay, cảm ơn vì không khí hữu nghị tuyệt vời này”.

Như bình thường, Karen thu phí từ những thực khách muốn hát. Nhưng lần này, anh năn nỉ các ca sĩ Việt Nam hát thêm. Chàng trai Armenia cũng vẫy cờ Việt Nam để phụ họa cho Dương Văn Đức biểu diễn. Cô gái phục vụ bàn vội vàng xin tên đầy đủ của Tuấn Ngọc, rồi tìm vào kênh chính thức của anh Bí thư Đoàn thanh niên Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội để đăng ký theo dõi.

Sẽ còn nhiều câu chuyện để kể về Liên hoan Thanh niên thế giới năm nay, và mỗi ngày có mặt tại đây, là một ngày đầy trải nghiệm thú vị, hạnh phúc, khi đoàn kết, cởi mở, chân thành, đóng góp là tinh thần chủ đạo.

Bên cạnh những giải pháp cho các vấn đề quan trọng, ai cũng muốn tận dụng cơ hội đáng quý, để quảng bá đất nước, con người, văn hóa ra toàn thế giới. Với thành viên đoàn Việt Nam, đó có thể là một bài tham luận, một gian hàng văn hóa, hay đơn giản là một cuộc trò chuyện ngắn trên đường, rồi gửi gắm tình cảm và lời mời gọi ghé thăm qua một tấm bưu thiếp về cảnh đẹp Việt Nam trao tay bạn bè quốc tế.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/tu-hao-hai-tieng-viet-nam-post798805.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự hào hai tiếng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO