Từ A-Z cách cài đặt, sử dụng các chức năng ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID)

15/09/2021 00:00

Ngày 16 tháng 11 năm 2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số với nhiều tính năng, lợi ích có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH theo dõi và đảm bảo các quyền lợi an sinh của mình. Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu tất tần tật về ứng dụng quan trọng này nhé!

ADQuảng cáo

1VssID là ứng dụng gì?

VssID - Ứng dụng Bảo hiểm xã hội số là một ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam.Ứng dụng này được xem là một kênh truyền thông trực tiếp, được lập ra để giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên toàn quốc nắm bắt được quá trình tham gia thụ hưởng các chính sách này của bản thân. Đồng thời giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, …VssID đang từng bước tiến tới thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy.VssID - Ứng dụng Bảo hiểm xã hội số của BHXH Việt NamThông tin ứng dụng:
  • Nền tảng: iOS 9.0 trở lên, Android 4.1 trở lên
  • Dung lượng: iOS: 24,5MB, Android: 16MB
  • Loại ứng dụng: Sức Khỏe
  • Nhà phát hành: Bảo hiểm xã hội Việt Nam

2Hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID

Đối với hệ điều hành Android

Bước 1: Vào kho ứng dụng Google Play/CH Play, gõ vào ô tìm kiếm từ khóa “VssID” và chọn Tìm kiếm.Bước 2: Chọn ứng dụng VssIDBước 3: Chọn “Cài đặt/Install” để thực hiện cài đặt ứng dụng.

Đối với hệ điều hành IOS

Bước 1: Vào kho ứng dụng AppStore, gõ vào ô tìm kiếm từ khóa “VssID” và chọn “Tìm kiếm”.Bước 2: Chọn ứng dụng VssIDBước 3: Chọn “Nhận” để thực hiện cài đặt ứng dụng.Cài đặt ứng dụng VssID

3Link tải ứng dụng VssID

4Cách tạo tài khoản VssID

Để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID, bạn cần phải có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH.

Trường hợp chưa có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH

Người sử dụng chưa có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH chỉ có thể sử dụng một số tiện ích hạn chế.Để có thể sử dụng tất cả các chức năng của ứng dụng VssID, người sử dụng cần đăng ký giao dịch điện tử (cá nhân) với cơ quan BHXH, cụ thể như sau:Bước 1: Chọn Đăng ký ngay trên ứng dụng VssID.Hoặc truy cập địa chỉ: và trên màn hình trang chủ, chọn “Đăng ký” để hiển thị màn hình đăng ký.Đăng ký trên ứng dụng VssIDBước 2: Chọn đối tượng đăng ký là “Cá nhân” và chọn "Tiếp" để chuyển sang bước kê khai các thông tin đăng ký.Chuyển sang bước kê khai các thông tin đăng kýBước 3: Thực hiện kê khai thông tin đăng ký trực tuyến với cơ quan BHXH bằng phương thức điện tử theo mẫu số 01 (ban hành kèm theo ):Các trường thông tin cần điền bao gồm:
  • Ảnh chân dung 4x6
  • Họ và tên
  • Mã số BHXH
  • Số CMND/HC/CCCD
  • Ảnh CMND/CCCD (Mặt trước và mặt sau)
  • Địa chỉ liên hệ
  • Số chứng thư số của cơ quan, tổ chức, cá nhân
  • Tên tổ chức chứng thực chữ ký số
  • Thời hạn sử dụng chứng thư số (Từ ngày … đến ngày …)
  • Địa chỉ thư điện tử
  • Điện thoại di động
  • Nơi đăng ký giao dịch (Chính là Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
  • Chọn cơ quan BHXH tiếp nhận
  • Chọn hình thức nộp hồ sơ
Thực hiện kê khai thông tin đăng ký trực tuyếnBước 4: Chọn nút “Ghi nhận”, sẽ hiển thị thông tin đã đăng ký theo mẫu 01 như sau:Mẫu tờ khaiBước 5: In tờ khai này ra. Thực hiện ký, ghi rõ họ tên và nộp tờ khai
ADQuảng cáo
cho cơ quan BHXH đã chọn ở bước 3.Những điều cần lưu ýKhi nộp hồ sơ, cá nhân cung cấp cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tờ khai theo mẫu số 01 đã ký và ghi rõ họ tên (ở bước 5), sau đó xuất trình CMND/thẻ CCCD/Hộ chiếu để xác minh thông tin.Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày khai tờ khai, nếu cá nhân không đến Cơ quan BHXH để nộp hồ sơ thì thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động bị xóa trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.Nếu hồ sơ hợp lệ:Hệ thống sẽ cấp và kích hoạt tài khoản sử dụng VssIDHệ thống sẽ gửi thông báo chấp thuận kèm thông tin: Tài khoản giao dịch BHXH điện tử trong địa chỉ email (nếu có) và gửi tin nhắn về số điện thoại cá nhân.Nếu hồ sơ không hợp lệ:Người dùng cũng sẽ nhận được thông báo và tin nhắn tới số điện thoại đã đăng ký thông tin. Lúc này người dùng cần sửa thông tin và nộp hồ sơ lại.

Trường hợp đã có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH

Bước 1: Đăng nhập ứng dụngNhập tài khoản (mã số BHXH) và mật khẩu vào các ô tương ứng để đăng nhập ứng dụng.Bước 2: Đổi mật khẩuNgười sử dụng nên thực hiện đổi mật khẩu cho lần đăng nhập đầu tiên nhằm bảo vệ thông tin cá nhânLưu ý: Nên thay đổi mật khẩu ít nhất 6 tháng 1 lần để đảm bảo an toàn, bảo mật(1) Chọn ô menu(2) Chọn “Đổi mật khẩu”(3) Nhập mật khẩu cũ, mật khẩu mới và nhập lại lại mật khẩu mới(4) Chọn “Hoàn tất”. Hệ thống sẽ gửi đến số điện thoại mà người sử dụng đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH mã OTP để xác thực việc đổi mật khẩuĐổi mật khẩuTrường hợp bạn QUÊN MẬT KHẨU đăng nhập >> Hãy chọn chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID hoặc trên >> Điền các thông tin theo yêu cầu để lấy lại mật khẩu.

5VssID có chức năng gì?

Ứng dụng VssID - BHXH số với nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp có thể tra cứu rất nhiều thông tin quan trọng. Cùng Báo Đắk Nông điểm qua các chức năng này nhé:Tra cứu các thông tin chi tiết về:
  • Mã số BHXH, cơ quan BHXH, đơn vị tham gia BHXH
  • CSKCB cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH, CSKCB ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT
  • Mức lương tham gia BHXH, BHYT, BHTN
  • Phụ cấp lương, các khoản bổ sung
  • Quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN
  • Thông tin hưởng các chế độ BHXH cập nhật
  • Lịch sử khám chữa bệnh BHYT
  • Tra cứu điểm thu, đại lý thu
Các chức năng hỗ trợ 24/7:
  • Chat bot tự động
  • Tổng đài 1900 9068
  • Hộp thư trực tuyến

6Hướng dẫn tra cứu các thông tin quan trọng trên ứng dụng VssID

Tra cứu đóng BHXH

Bước 1: Đăng nhập tài khoản để tra cứu BHXHNgười dùng thực hiện đăng nhập tài khoản BHXH của mình hoặc tài khoản BHXH muốn tra cứu để tra cứu.Bước 2: Thực hiện tra cứuSau khi đã đăng nhập thành công, trong giao diện của ứng dụng sẽ có mục chính bao gồm: Quản lý cá nhân; Tra cứu thông tin BHXH; Hỗ trợ>> Chọn mục “Quản lý cá nhân” để tra cứu thông tin tham gia BHXH của mình.Trên màn hình sẽ hiển thị quá trình tham gia bảo hiểm gồm có BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ), bảo hiểm y tế (BHYT).Chọn tiếp loại bảo hiểm mà người dùng muốn tra cứu bằng cách nhấp vào mục bạn muốn tra cứu.Bước 3: Xem chi tiết quá trình tham gia BHXHSau khi màn hình hiển thị quá trình tham gia bảo hiểm. Người dùng có thể xem chi tiết quá trình tham gia như: Thời gian, đơn vị, nghề nghiệp, chức vụ, mức đóng.Xem chi tiết quá trình tham gia BHXHNgười lao động tham gia có thể xem chi tiết các thông tin tham gia BHXH bằng cách vào từng mục cụ thể để tra cứu. Quá trình tham gia ghi trên hệ thống sẽ là căn cứ để xét hưởng các chế độ BHXH cho người tham gia.

Xem thông tin thẻ BHYT

Tại mục Quản lý cá nhân, chọn Thẻ BHYT, màn hình sẽ hiển thị các thông tin cơ bản như hình dưới.Xem thông tin thẻ BHYTNhấn vào “Xem thẻ Bảo hiểm y tế”, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới (có thể lựa chọn xoay để xoay thẻ BHYT để dễ quan sát):Xem thông tin thẻ BHYTLưu ý: Ứng dụng chỉ cho phép đăng nhập một tài khoản trên một thiết bị ở cùng một thời điểm. Khi đăng nhập tài khoản vào thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ có cảnh báo, nếu người dùng lựa chọn tiếp tục đăng nhập ở thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ yêu cầu nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại của người dùng đã đăng ký trước đó, đồng thời tài khoản này sẽ bị thoát khỏi ứng dụng trên thiết bị thứ nhất.

Xem thông tin hưởng các chế độ BHXH

Xem thông tin hưởng các chế độ BHXHChức năng Thông tin hưởng cung cấp toàn bộ các chế độ BHXH mà người sử dụng đã hưởng như: Chế độ BHXH một lần; Chế độ Ốm đau, thai sản và dưỡng sức phục hồi sức khỏe; Chế độ BHXH hàng tháng; Chế độ BHTN.

Sổ khám chữa bệnh

Chức năng Sổ khám chữa bệnh cung cấp toàn bộ thông tin khám chữa bệnh BHYT của người sử dụng theo từng năm.Chức năng Sổ khám chữa bệnh

7Dùng VssID để thay thế sổ BHXH như thế nào?

Ứng dụng VssID cho phép người dùng tra cứu thông tin BHXH như: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; …Tuy nhiên hiện tại VssID chỉ mới dừng lại ở việc cho phép người dùng tra cứu thông tin BHXH như trên mà thôi, chứ chưa thể dùng ứng dụng này thay thế hoàn toàn cho sổ BHXH.

8Dùng VssID để thay thế thẻ BHYT như thế nào?

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ mới thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID cho người dùng tại 10 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum.Do người dân ở những tỉnh này bị thiệt hại nặng nề do tình trạng bão lũ gây ra, nên người dùng có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh thay cho thẻ giấy BHYT thông thường.Với bài viết tổng hợp này, Báo Đắk Nông mong rằng đã giúp bạn tiếp cận được các thông tin hữu ích và đầy đủ về ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID) hiện nay. Hãy tham gia sử dụng VssID để việc tra cứu và theo dõi, đảm bảo các quyền lợi an sinh của mình được diễn ra một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất nhé!>>Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất 2021>>Thủ tục nộp bảo hiểm thất nghiệp và quy trình giải quyết của cơ quan bảo hiểm>>Những lưu ý cần biết khi tự cách ly y tế tại nhà
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ A-Z cách cài đặt, sử dụng các chức năng ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO