Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm “trả” rồi lại “thu” tiền của cha mẹ học sinh

Ngàn Sâu| 03/11/2014 10:33

Đầu năm học 2014-2015, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) đã tiến hành thu của học sinh 11 loại phí, trong đó có nhiều loại phí nằm ngoài quy định của Nhà nước với số tiền thu bình quân của mỗi học sinh là 900.000 đồng.

ADQuảng cáo

Việc làm này của nhà trường đã gây bức xúc cho phụ huynh, buộc Sở GD&ĐT phải vào cuộc để thanh tra, kiểm tra. Theo đó, tại Báo cáo số 1507/BC-SGDĐT ngày 21/10/2014, Sở GD&ĐT kết luận, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã thu 11 khoản thu, trong đó có các khoản như Quỹ vệ sinh, điện, nước; Quỹ hoạt động của Hội Cha mẹ học sinh và Quỹ  hỗ trợ, tài trợ của Hội Cha mẹ học sinh; Quỹ thu hộ… là vượt thẩm quyền, sai quy định. Trên cơ sở kết luận đó, ngày 9/10/2014, Sở GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 08/QĐ-SGDĐT để xử phạt hành chính đối với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm số tiền 10 triệu đồng; buộc nhà trường phải hoàn trả lại cho phụ huynh toàn bộ số tiền đã thu trái quy định.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số phụ huynh, lãnh đạo nhà trường đã tìm cách "lách" để tiếp tục thu tiền của cha mẹ học sinh. Theo đó, bà Võ Thị Thúy Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã viết thư ngỏ để kêu gọi phụ huynh đóng góp tiền phục vụ việc nâng cấp, sửa chữa các công trình xây dựng của nhà trường. Ngày 25/10/1014, nhà trường triển khai cho các lớp họp phụ huynh để giáo viên chủ nhiệm đọc thư ngỏ và vận động cha mẹ học sinh đóng góp tiền.

ADQuảng cáo

Sau khi đọc thư ngỏ của bà Oanh, giáo viên chủ nhiệm đã tiến hành cho phụ huynh ký vào danh sách nhận lại tiền, nhưng đồng thời cũng "chìa ra" bản danh sách để cho phụ huynh ký vào số tiền ủng hộ lại cho nhà trường. Từ đó, hầu hết phụ huynh đều miễn cưỡng ủng hộ cho nhà trường toàn bộ số tiền là 900.000 đồng vừa mới được trả lại.

Theo giải thích của bà Oanh thì "Việc Sở GD&ĐT kết luận nhà trường thu sai quy định thì chúng tôi cũng phải chấp nhận và trả lại tiền cho phụ huynh một cách rõ ràng, có chứng từ để chứng minh điều đó. Còn việc phụ huynh đóng góp sau này cũng đều là do tự nguyện, nhà trường chỉ viết thư ngỏ chứ hoàn toàn không có sự ép buộc nào".

Theo nhiều phụ huynh của trường này thì việc lãnh đạo nhà trường viết thư ngỏ để vận động đóng góp là một hình thức tổ chức quyên góp từ phụ huynh và điều đó hoàn toàn vi phạm quy định của pháp luật. Trên thực tế, hầu hết họ vẫn phải đóng góp cho nhà trường số tiền giống như đã phải “đóng góp” trước đó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm “trả” rồi lại “thu” tiền của cha mẹ học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO