Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi

Nguyễn Hiền| 07/03/2016 15:15

Bằng việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, những năm qua, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) luôn nằm trong tốp dẫn đầu về tỷ lệ học sinh đạt học sinh giỏi các cấp.

ADQuảng cáo

 Vào đầu mỗi năm học, nhà trường đều đề ra những mục tiêu, phương hướng và các giải pháp thực hiện cụ thể để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi. Trên cơ sở học lực, kết quả thi tuyển và việc đăng ký của học sinh ở từng môn, nhà trường đã lập đội tuyển học sinh giỏi ở các khối lớp.

Những giáo viên giỏi, có kinh nghiệm được phân công đảm nhận việc bồi dưỡng học sinh giỏi, thông qua nhiều hình thức. Trong các tiết học chính khóa và phụ đạo trái buổi, ngoài việc cung cấp kiến thức cơ bản, giáo viên đặt những câu hỏi, bài tập mang tính phân loại để phát huy khả năng và tạo hứng thú cho học sinh có học lực khá, giỏi.

Những em trong đội tuyển còn được bố trí học 1 buổi/tuần để nâng cao kiến thức, làm các bài tập chuyên sâu. Việc hướng dẫn tìm tài liệu, phương pháp tự học, nghiên cứu ở nhà cũng giúp học sinh mở rộng và khắc sâu được kiến thức của mình.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả giảng dạy

Nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh, bên cạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên còn chú trọng khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của các em trong từng môn học. Đặc biệt, giáo viên còn thường xuyên kiểm tra, tổ chức các cuộc thi nhỏ trong nhóm nhằm tạo không khí thi đua học tập, tìm hiểu của học sinh. Qua đó, giáo viên cũng  kịp thời đánh giá được sự tiến bộ của từng em để có cách điều chỉnh, hỗ trợ phù hợp.

ADQuảng cáo

Nhờ làm tốt công tác bồi dưỡng nên mỗi đợt nhà trường tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường thì học sinh đạt yêu cầu luôn chiếm tỷ lệ cao. Thậm chí, rất nhiều học sinh lớp dưới đăng ký thi học sinh giỏi vượt lớp cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ngoài ra, nhà trường còn thành lập nhiều câu lạc bộ ở các bộ môn để giúp học sinh có môi trường vừa học, vừa chơi, mở rộng vốn kiến thức như: Anh văn, Em yêu toán học, Em yêu văn học… Một trong những kinh nghiệm được nhà trường rút ra từ thực tiễn là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với hội phụ huynh học sinh.

Khi phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng học sinh giỏi thì luôn sẵn sàng tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để kịp thời động viên, khen thưởng các học sinh, giáo viên đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Theo cô Võ Thị Thúy Oanh, Hiệu trưởng nhà trường thì việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những hình thức để nâng cao chất lượng giáo dục một cách hiệu quả. Qua đó, hầu hết giáo viên luôn phải tự tìm tòi và học thêm ở nhiều nguồn khác nhau như từ các tài liệu tham khảo, sách nâng cao, Internet để nâng cao trình độ…

Việc thực hiện thường xuyên công tác bồi dưỡng học sinh giỏi còn giúp nhiều giáo viên hình thành các kỹ năng cũng như có những hình thức bồi dưỡng phù hợp với môn học và với từng đối tượng học sinh. Không những vậy, phong trào thi học sinh giỏi còn tạo động lực để học sinh phấn đấu. Nhiều em có học lực thấp cũng đã vươn lên đạt học lực giỏi để được xếp vào đội tuyển của trường, nhất là các lớp ở cuối cấp.

Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp nên hàng năm, trường luôn có khoảng trên 50% học sinh đạt học lực khá, giỏi. Đặc biệt, trường luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của bậc học về tỷ lệ học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thị xã và cấp tỉnh hàng năm. Chỉ tính riêng trong học kỳ I vừa qua, toàn trường có 103 em đi dự thi học sinh giỏi cấp thị xã thì đã có 80 em đạt giải cao ở các bộ môn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO