Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn: Quản lý, phát huy hiệu quả các công trình cấp nước tập trung

10/05/2013 10:33

Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, thời gian qua, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp-PTNT) đã đầu tư xây dựng 9 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung có quy mô lớn ở các địa phương trong tỉnh...

ADQuảng cáo

Bằng nhiều nguồn vốnkhác nhau, thời gian qua, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nôngthôn (Sở Nông nghiệp-PTNT) đã đầu tư xây dựng 9 công trình cấp nước sinh hoạttập trung có quy mô lớn ở các địa phương trong tỉnh. Điều đáng nói là hầu hếtcác công trình cấp nước tập trung do Trung tâm xây dựng, quản lý thời gian qualuôn phát huy hiệu quả, cung cấp nước sinh hoạt khá đầy đủ cho người dân hưởnglợi.



Côngtrình cấp nước tập trung ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) do Trung tâm xây dựng,quản lý luôn phát huy hiệu quả


Điển hình như côngtrình cấp nước tập trung xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) có tổng mức đầu tư hơn 3,3 tỷđồng đã vận hành an toàn hơn 2 năm nay, đáp ứng đủ nhu cầu nước sinh hoạt cho780 hộ dân ở địa phương. Tại công trình này, hàng ngày đều có lực lượng chuyênmôn túc trực, vận hành máy móc.

Theo anh Nguyễn HữuChâu, cán bộ kỹ thuật thì ngoài những thao tác cơ bản đóng, mở máy móc thì hàngngày anh còn phải theo dõi lưu lượng, chất lượng nước, nếu phát hiện có vấn đềthì phải lập tức xử lý. Cụ thể như mùa khô này, do nhu cầu người dân sử dụngnước lớn, cộng với việc suy giảm nguồn nước ngầm, cùng với việc đảm bảo nguồncung thì anh còn nhắc nhở, vận động người dùng nước sử dụng tiết kiệm, hợplý.

Bà Trần Thị Vy, một hộdân ở xã Nhân Cơ cho biết:"Từ khicó công trình cấp nước, gia đình tôi không còn lo thiếu nước vào mùa khô, chấtlượng nước cũng đảm bảo an toàn cho sức khỏe”.Cũng nhờ thực hiện tốt công tác quản lý mà công trình cấp nước sinh hoạttập trung ở xã Đắk Môl (Đắk Song) của Trung tâm cũng luôn cung cấp đầy đủ nguồnnước cho hơn 340 hộ dân trên địa bàn.

Để công trình phát huyhiệu quả, các cán bộ kỹ thuật luôn chú trọng đến việc quản lý, vận hành, thựchiện bảo dưỡng máy móc. Theo anh Dư Đông Khánh, cán bộ quản lý công trình thìngoài vận hành tốt, anh cũng có thể phát hiện và sửa chữa những hỏng hóc thôngthường của máy móc, đường ống, công tơ điện…Nhờ đó, từ khi đưa vào sử dụng đếnnay, công trình luôn hoạt động hiệu quả, cung cấp đủ nước sinh hoạt cho ngườidân, đảm bảo sạch sẽ..

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Có thể nói, để cáccông trình phát huy hiệu quả trong quá trình sử dụng, ngay từ khi triển khaiđầu tư xây dựng, Trung tâm đã có những bước chuẩn bị hết sức kỹ càng từ cáckhâu khảo sát, đánh giá nhu cầu, thi công cũng như bố trí cán bộ kỹ thuật tổchức quản lý, vận hành trực tiếp tại mỗi công trình.

Phương thức hoạt độngcủa mỗi công trình tương tự như là một nhà máy nước hẳn hoi, từ việc vận hành,cung cấp nước, bảo dưỡng, sửa chữa cho đến tổ chức thu tiền nước của các hộ dânđều được khép kín để có thể đảm bảo hoạt động lâu dài.

Không chỉ quản lý, vậnhành tốt các công trình do đơn vị làm chủ đầu tư, với chức năng, nhiệm vụ củamình, trong những năm qua, Trung tâm còn tổ chức nhiều lớp tập huấn cho đội ngũtham gia quản lý, vận hành ở các công trình cấp nước sinh hoạt trong toàn tỉnh.Theo đó, đội ngũ này đã được nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật vận hànhmáy móc an toàn, hiệu quả, nhất là việc phát hiện, sửa chữa những hư hỏng nhỏ,tránh để máy móc xuống cấp, phải ngưng sử dụng.

Trong năm 2012, Trungtâm còn được tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức sửa chữa một số công trình cấp nướcsinh hoạt tập trung ở bon Sar Pa, xã Thuận An; bon Jun Júh, xãĐức Minh và xã Đắk Gằn (Đắk Mil) đã bị hư hỏng nhiều năm để đáp ứng nhu cầudùng nước cho người dân.

Theo ông Võ Văn Minh,Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn thì mục tiêucủa tỉnh là đến cuối năm 2013 sẽ có 85% số hộ dân nông thôn được sử dụng nướchợp vệ sinh. Đây là một chỉ tiêu rất thiết thực, thể hiện mức sống ngày càngcao của người dân. Do đó, với trách nhiệm của mình, bằng các nguồn kinh phíkhác nhau, Trung tâm cũng đang triển khai xây dựng thêm một số công trình cấpnước tập trung có quy mô lớn ở các địa phương để nâng cao tỷ lệ sử dụng nướccủa người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh sựnỗ lực của cơ quan chuyên môn, người dân cần nêu cao ý thức trong việc đăng kýsử dụng nước cũng như tích cực tham giabảo vệ hệ thống công trình để sử dụng lâu dài. Chính quyền các địaphương cũng cần phải linh hoạt, lồng ghép sử dụng các nguồn vốn khác nhau đểsửa chữa các công trình cấp nước hiện bị hư hỏng, hoạt động không hiệu quả.

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn: Quản lý, phát huy hiệu quả các công trình cấp nước tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO