Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Thanh Bình| 04/03/2020 14:33

Ngày 4/3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác của các ban chỉ đạo về bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ bí mật Nhà nước và nhân quyền năm 2019, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Video clip:

Các đồng chí: Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Hồ Quang Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải đề nghị tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Theo đánh giá, năm 2019, các ban chỉ đạo các cấp đã thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Với vai trò nòng cốt, lực lượng công an đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, kiềm chế và làm giảm tội phạm hình sự, không để hình thành các điểm phức tạp về ANTT.

Nổi bật, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện, đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả quy mô lớn trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành khác; đấu tranh triệt phá băng nhóm làm, tiêu thụ tiền giả; tổ chức đấu tranh với tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm đánh bạc qua mạng internet, lừa đảo qua mạng.

Cùng với đó, công tác đấu tranh với tội phạm hủy hoại rừng, vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản được tăng cường. Công tác điều tra, truy tố, xét xử được quán triệt và thực hiện đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai.

Trong năm 2019, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được đẩy mạnh, hình thành thế trận an ninh Nhân dân rộng khắp. Cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, người lao động và người dân nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo đảm ANTT. Qua đó đã từng bước hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật và chủ động ngăn ngừa các vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở.

Công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã có nhiều chuyển biến tốt. Người dân giao nộp 2 khẩu súng quân dụng, 1 súng thể thao, 124 súng tự chế các loại, 25 nòng súng tự chế và nhiều vũ khí thô sơ các loại.

Thực hiện Đề án 896 về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong năm 2019, toàn tỉnh đã triển khai thu thập thông tin vào phiếu DC01 tại 71/71 xã, phường, thị trấn được tổng số 650.916 phiếu, đạt 97% kế hoạch.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Văn phòng UBND tỉnh với các huyện, thành phố

Năm 2020, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các ban chỉ đạo các cấp quán triệt lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, các chương trình, đề án của Đảng, Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Cùng với triển khai tốt công tác phòng ngừa, phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật và tội phạm, các cấp, các ngành xác định rõ trách nhiệm của mình, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Ngoài việc phát huy vai trò làm nòng cốt, lực lượng công an đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thu hút sự tham gia của toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các ban chỉ đạo các cấp và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019. Phát huy tinh thần đó, năm 2020, các ban chỉ đạo các cấp tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Công tác tuyên truyền cần được tăng cường, đổi mới hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới.

Cùng với tập trung triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội, nhất là ở địa bàn cơ sở, lực lượng chức năng làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Cơ quan chức năng đẩy mạnh tấn công, truy nã các loại tội phạm, giải quyết những vấn đề phức tạp nổi cộm cũng như nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác điều tra. Đặc biệt, các địa phương cần phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội,  thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO