Tiếp tục hay tạm dừng Dự án đường Bắc - Nam giai đoạn II ?

24/06/2013 09:46

Ngày 6/9/2009, UBND tỉnh có Quyết định số 1539/QĐ-UBND về việc đồng ý chủ trương triển khai Dự án đường Bắc Nam giai đoạn II, đấu nối từ đường 23/3 đi hướng khu vực đồi pháo (Gia Nghĩa)...

Ngày 6/9/2009, UBND tỉnhcó Quyết định số 1539/QĐ-UBND về việc đồng ý chủ trương triển khai Dự án đườngBắc Namgiai đoạn II, đấu nối từ đường 23/3 đi hướng khu vực đồi pháo (Gia Nghĩa). Dựán triển khai theo hình thức bán đấu giá đất hai bên đường để đầu tư, với quymô chiều dài 4,2km; tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 190 tỷ đồng, chialàm 2 giai đoạn đầu tư.



Việcthi công Dự án đường Bắc Namgiai đoạn II đang dang dở, gặp nhiều vướng mắc


Trong đó, giai đoạn 1có thời gian thực hiện từ tháng 9/2011 đến hết tháng 12/2012 với chiều dài1,9km. Đến nay, tiến độ thi công dự án đạt khoảng 81% khối lượng công việc vàdự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013.

Như vậy, so với kếhoạch, tiến độ thi công giai đoạn 1 của dự án này đã chậm so với kế hoạch hơn 1năm. Không những vậy, thực tế cho thấy, phương án triển khai dự án này đangphát sinh nhiều vấn đề bất cập, thiếu tính khả thi nên việc tiếp tục hay tạmdừng dự án đã được đặt ra.

Theo Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT), sở dĩtiến độ thi côngchậm là do đoạn đường thuộc dự án có khoảng 30m đi qua đập Hồ hạ (một trongnhững hạng mục thuộc dự án Hồ trung tâm). Trong khi đó, vì hạng mục đập Hồ hạchưa thi công xong nên dự án đường Bắc Nam giai đoạn II bị chậm lại.

Tuy nhiên, điều đángquan tâm hiện nay là không chỉ tiến độ mà là tính khả thi của dự án này. Bởivì, quá trình thực hiện, đến nay, tuy mới triển khai 1,9km ở giai đoạnđầu,nhưng tổng kinh phí đã lên đến 130tỷ đồng, chiếm khoảng 70% tổng dự toán ban đầu của cả dự án. Trong đó, riêngkinh phí giải phóng mặt bằng đã chiếm đến 69 tỷ đồng.

Chưa kể đến, dự ánhiện đang gặp một số vướng mắc như: quá trình phân lô tái định cư để bán đấugiá đất hai bên đường ở một số khu vực do độ dốc quá lớn nên không thể thựchiện được; đang còn 23 hộ dân chưathỏathuận được đền bù nên chưa giải phóng được mặt bằng để phân lô, bán đấu giáđất.

Trong khi, để triểnkhai dự án, tỉnh đã cho chủ trương vay từ nguồn vốn nhàn rỗi của Kho bạc Nhànước và sẽ trả sau khi thu tiền bán đấu giá đất. Hiện Sở GT-VT cũng đã phânđược 150 lô tái định cư tại hai bên đường ở một số đoạn để bố trí cho các hộdân có đất bị giảitỏa và chọn được mộtsố vị trí phù hợp khác để đưa ra bán đấu giá, bố trí thêm 60 lô tái định cưkhác.

Vấn đề đặt ra ở đây,nếu không tiếp tục thi công giai đoạn 2 để thông tuyến đường này thì không chỉdự án sẽ gây lãng phí mà phương án phân lô, bán đấu giá đất để lấy tiền trả nợcho Kho bạc Nhà nước cũng khó thực hiện.

Bởi vì, do kinh phígiải phóng mặt bằng tăng cao gần gấp đôi so với dự toán ban đầu nên giá của mỗilô đất khoảng 180m2 nằm trong dự án khi đấu giá có giá bình quân khoảng 500triệu đồng/1lô, tăng gấp đôi so với giá dự kiến ban đầu.

Do đó, nhiều khả năngtiến độ bán đấu giá đất, thu hồi vốn sẽ bị chậm, đồng nghĩa với việc kéo dàithời gian trả lãi suất vốn vay hàng năm. Còn nếu tiếp tục thực hiện giai đoạn 2với hình thức bán đấu giá đất như giai đoạn 1 thì không có tính khả thi. Bởivì, ở giai đoạn 2, dự trù kinh phí cho giải phóng mặt bằng, thi công công trìnhlà rất lớn, trong khi vị trí đất nằm trong dự án bán đấu giá lại xa trung tâmđô thị nên nếu đưa ra giá cao sẽ rất ít người có nhu cầu mua.

Theo ông Nguyễn VănViện, Giám đốc Sở GT-VT thì với vai trò là đơn vị quản lý Nhà nước và cũng làchủ đầu tư dự án, Sở đề nghị nên tạm dừng thi công giai đoạn 2 của Dự án đườngBắc Nam giai đoạn II, không nên đầu tư tiếp, vì theo hình thức bán đấu giá đấthai bên đường như giai đoạn đầu tính khả thi rất thấp.

Để tránh lãng phí, tạothuận lợi cho việc lưu thông, Sở đã xin chủ trương của tỉnh cho phép thi côngđoạn đấu nối từ điểm cuối của đoạn 1,9 km với đường Lê Thánh Tông nối dài đểthông tuyến. Đây là giải pháp tạm thời, khi nào tỉnh có nguồn vốn hợp lý sẽ bốtrí và tiếp tục triển khai đoạn đường còn lại để hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, trên cơ sởkết quả giám sát mới đây, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh lại đề nghị Sở GT-VTcần bám sát mục tiêu, kế hoạch ban đầu, sớm hoàn thành Dự án đường Bắc Nam giaiđoạn II theo đúng kế hoạch; đồng thời quan tâm đến vấn đề quy hoạch, chỉnhtrang đối với khu vực đất liền kề để đảm bảo an sinh cho người dân.

Bài, ảnh:Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục hay tạm dừng Dự án đường Bắc - Nam giai đoạn II ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO