Thực hiện hương ước để xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

05/07/2013 09:08

Được công nhận là thôn văn hóa từ nhiều năm nay, thời gian qua, thôn 11, xã Đắk R’la (Đắk Mil) luôn duy trì để giữ vững danh hiệu này. Theo Ban tự quản thôn thì để làm được điều đó, việc tập hợp, phát huy sức mạnh và quyền làm chủ của người dân là yếu tố quan trọng nhất...

Được công nhận là thônvăn hóa từ nhiều năm nay, thời gian qua, thôn 11, xã Đắk R’la (Đắk Mil) luônduy trì để giữ vững danh hiệu này. Theo Ban tự quản thôn thì để làm được điềuđó, việc tập hợp, phát huy sức mạnh và quyền làm chủ của người dân là yếu tốquan trọng nhất. Vì vậy, tất cả việc lớn, nhỏ của thôn đều được đưa ra bàn bạctrước dân để lấy ý kiến,nhất là việcxây dựng hương ước.



Sinhhoạt tại Nhà văn hóa cộng đồng là một trong những nội dung trong các hương ước.Ảnh: T.B


Nội dung hương ước củathôn gắn với đời sống thực tế, nhất là kêu gọi cộng đồng phát huy tinh thầntương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, bảo vệ môi trường, các côngtrình phúc lợi công cộng, bài trừ các hủ tục, tệ nạn xã hội và thực hiện nếpsống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Bám sát vào các nộidung của hương ước, bên cạnh việc khuyến khích, vận động thực hiện tốt, địaphương còn có nhiều biện pháp tích cực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thầncho người dân trong thôn. Các tổ chức, đoàn thể không những đứng ra tín chấpvới ngân hàng để giúp bà con được vay vốn sản xuất mà còn tích cực vận động cácgia đình trong dòng họ hỗ trợ nhau cây, con giống, vốn liếng để phát triển sảnxuất.

Thôn cũng vận độngngười dân tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựngnhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao như trồng rừng, đào ao thả cá…Vì vậy, từmột thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao, hiện trong thôn có hàng chục hộ gia đình có thunhập trên 300 triệu đồng/năm; hơn 90% số hộ có nhà cửa kiên cố, phương tiệnnghe nhìn, đi lại hiện đại; 90% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, thực hiện nếpsống văn minh lành mạnh; chỉ còn 8 hộ nghèo, chiếm 5,8% (xét theo tiêu chímới).

Theo ông Nguyễn HữuĐoàn, Chủ tịch UBND xã Đắk R’la thì không riêng gì thôn 11, ngay từ khi phongtrào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phát động, xã đã thànhlập một nhóm soạn thảo, tổ chức họp dân cũng như tranh thủ các già làng, trưởngthôn, người có uy tín để lấy ý kiến đóng góp vào bản dự thảo hương ước của từngthôn, bon.

Qua đó, xã tổng hợp,trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời tổ chức phổ biến rộng rãi các bảnhương ước đến nhân dân. Nội dung của hương ước các thôn, bon được soạn thảongắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, đề cập đầy đủ các vấn đề về thực hiện các quyền củacông dân, giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, thực hiện văn minh trong ứngxử, giao tiếp, ăn ở đi lại… Vì vậy, mặc dù còn có những hạn chế nhất định,nhưng người dân trên địa bàn ngày càng nhận thức sâu sắc về vai trò, tráchnhiệm của mình trong việc chung tay với chính quyền địa phương xây dựng quêhương ngày càng giàu đẹp.

Còn bon Sêrê A, xã ĐắkSom (Đắk Glong) hiện cũng đã xây dựng một bản hương ước riêng, trong đó quy địnhnhững điều nên làm và những điều cấm kỵ. Vì vậy, từ nhiều năm nay, hương ước đãtrở thành một văn bản có ý nghĩa quan trọng để người dân phát huy quyền dân chủcùng tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, phương thức, cách làm đối với mọi việcchung.

Theo đó, các quy địnhvề quyền, nghĩa vụ của từng cá nhân, hộ gia đình, nhiều vấn đề liên quan đếncộng đồng như vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việctang, an ninh trật tự… được người dân trong bon đồng lòng hưởng ứng thực hiện,góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinhtế - xã hội của địa phương.

Không những thực hiệntốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,người dân trong bon luôn tích cực xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh. ÔngK’Tang, Chủ tịch UBND xã Đắk Som cho biết: “Việc xây dựng và thực hiện tốt cáchương ước thôn, bon trên địa bàn chính là cơ sở để nâng cao nhận thức của ngườidân, góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.


Nhờthực hiện tốt các quy ước, hương ước mà thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) luôn đạtdanh hiệu thôn văn hóa


Theo Ban chỉ đạo phongtrào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh thì trong khuôn khổthực hiện phong trào, hiện tất cả các thôn, buôn, bon trên địa bàn tỉnh đều xâydựng được hương ước phù hợp với từng địa phương. Việc thực hiện tốt các hương ướckhông chỉ làm thay đổi nhận thức của người dân về việc nâng cao đời sống vậtchất, tinh thần mà còn góp phần tích cực vào việc phát huy dân chủ ở các thôn,buôn, bon, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dântộc.

Đặc biệt, việc thựchiện tốt hương ước cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho việc quản lý Nhà nước bằng phápluật trên địa bàn cũng như góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy Chương trìnhxây dựng nông thôn mới. Biểu hiện rõ nét nhất là qua thống kê, hiện nay, toàntỉnh có 35/71 xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn xã hội;81.322/102.614 gia đình, 442/760 thôn, bon, tổ dân phố, 693/842 cơ quan, đơn vịđạt danh hiệu văn hóa; 14 xã, phường, thị trấn hoàn thành việc xóa nhà tạm dộtnát cho người nghèo và 5/71 xã đạt chuẩn văn hóa.

Bài, ảnh:Mỹ Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện hương ước để xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO