Thủ tục xin cấp visa cho trẻ em nước ngoài sinh ra ở Việt Nam

27/03/2022 13:46

Hôm nay hãy cùng Bách hóa XANH tìm hiểu thủ tục xin cấp visa cho trẻ em nước ngoài sinh ra ở Việt Nam nhé!

ADQuảng cáo

Thủ tục xin cấp visa cho trẻ em nước ngoài sinh ra ở Việt Nam chắc hẳn còn nhiều người chưa nắm rõ. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

1Trẻ em nước ngoài sinh ra ở Việt Nam có phải xin visa không?

Trẻ em nước ngoài sinh ra ở Việt Nam cũng cần xin visaTrẻ em nước ngoài sinh có ở Việt Nam thuộc 2 trường hợp sau:
  • Cả bố và mẹ đều là người nước ngoài
  • Có bố hoặc mẹ là người người nước ngoài, người còn lại là người Việt Nam
Cho dù trẻ em được sinh ra tại Việt Nam nhưng do thuộc một trong 2 trường hợp trên thì đứa trẻ vẫn là người nước ngoài. Chính vì vậy, bé cần phải có visa để tạm trú tại Việt Nam hoặc dùng để xuất cảnh sang nước ngoài.

2Trẻ em nước ngoài sinh ở Việt Nam được cấp visa gì?

Do có người thân ở Việt Nam nên trẻ em sẽ được cấp loại visa với mục đích thăm thân. Theo quy định của thì có 2 loại visa phổ biến cho mục đích thăm thân

Visa TT (visa thăm thân)

Visa thăm thânLoại visa này sẽ được cấp cho các đối tượng:
  • Người nước ngoài là vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của người nước ngoài đang ở Việt Nam với visa LV1, LV2, LS, ĐT1, ĐT2, ĐT3, NN1,NN2, DH, PV1, LĐ1, LĐ2
  • Người nước ngoài là cha, mẹ, vợ chồng, con của công dân Việt Nam
Thời hạn của thẻ visa này tối đa 3 năm có nghĩa là trẻ em được tạm trú liên tục 3 năm tại Việt Nam. Nhưng nếu có thời hạn dài hơn 1 năm thì visa chuyển sang dạng thẻ tạm trú thăm thân.

Visa VR (visa việc riêng)

Visa VRLoại visa này được cấp cho người nước ngoài khi vào Việt Nam vì mục đích thăm thân hoặc mục đích khác nào đó. Visa này có ít người sử dụng vì thời hạn tối đa chỉ 6 tháng. Nhưng khi chúng ta không xin được visa thăm thân thì bắt buộc phải xin visa VR. Ví dụ những người trên 18 tuổi thường được cấp loại visa VR này.

3Điều kiện xin visa cho trẻ em nước ngoài sinh ra ở Việt Nam

Chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Để chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ nhất thì đầu tiên, phải có giấy tờ xác nhận danh tính của bé và giấy tờ cá nhân như giấy khai sinh, giấy chứng sinh, hộ chiếu.

Giấy chứng sinh

Giấy này khi bé được sinh ra thì bệnh viện sẽ cấp. Tuy nhiên, bạn nên đi công chứng một vài bản để làm hồ sơ khi cần thiết vì bản gốc sẽ được dùng khi làm hộ chiếu cho bé.

Giấy khai sinh và hộ chiếu

Bạn nên lên đại sứ quán hoặc lãnh sự quán để xin nhưng họ chỉ cấp hộ chiếu cho bé mà không cấp giấy khai sinh. Tuy nhiên thì còn tùy vào mỗi quốc gia sẽ có những quy định giấy tờ khác nhau. Trong trường hợp không được cấp giấy khai sinh thì bạn xin công hàm để bổ sung.

Công hàm

Công hàm được sử dụng trong trường hợp lãnh sự quán hay đại sứ quán của quốc gia đó không cấp giấy khai sinh, sẽ dễ dàng hơn trong việc làm thủ tục cấp visa cho bé. Công hàm như là một lời xác nhận về danh tính và mối quan hệ thân nhân của trẻ.Tóm lại, điều kiện đầy đủ để xin được visa cho trẻ em nước ngoài sinh ra ở Việt Nam bào gồm giấy khai sinh, hộ chiếu và công hàm của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán.

4Thủ tục cấp visa cho trẻ em nước ngoài sinh ra ở Việt Nam

Cần nộp đầy đủ giấy tờ khi khi visa cho trẻ

Chuẩn bị hồ sơ

- Hộ chiếu của bé- Giấy khai sinh của bé. Nếu giấy khai sinh là tiếng nước ngoài thì bạn nên hợp tác hóa lãnh sự và dịch thuật để công chứng ra tiếng Việt- Công hàm của Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán- Bản sao tờ khai tạm trú- Giấy tờ cá nhân của bố hoặc mẹ của bé như chứng minh thư hoặc căn cước công dân, hộ chiếu, visa còn thời hạn, thẻ tạm trú còn thời hạn,...
  • Nếu bố hoặc mẹ là người Việt Nam thì cần chuẩn bị hộ chiếu hoặc chứng minh thư hoặc căn cước công dân công chứng
  • Nếu cả bố và mẹ đều là người nước ngoài thì cần chuẩn bị bản sao mặt hộ chiếu và visa hoặc thẻ tạm trú đang sử dụng.
Các mẫu đơn xin visa, gia hạn visa tại Việt Nam:Một số lưu ý về mẫu đơn NA5:
- Trường hợp bố hoặc mẹ là người Việt Nam thì mẫu NA5 bắt buộc phải có xác nhận của công an cấp xã, nơi người bảo lãnh thường trú
- Trường hợp cả bố và mẹ đều là người nước ngoài thì mẫu NA5 cần có sự xác nhận của công ty, tổ chức đã bảo lãnh cho người thân đó.

Nộp hồ sơ xin visa

Thực hiện quy trình nộp hồ sơ xin visa tại 
  • Trụ sở tại Hà Nội:
  • Cơ quan đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh:

Xử lý hồ sơ xin visa

Sau khi nộp hồ sơ xin visa cho trẻ em nước ngoài, bạn sẽ nhận được giấy hẹn có ghi thời gian xử lý và nơi nhận kết quả.Thông thường, thời gian xử lý hồ sơ là 5 ngày làm việc, không tính ngày nghỉ cuối tuần và nghỉ lễ tết nhưng cũng có thể kéo dài thêm vài ngày nếu cần bổ sung thêm hồ sơ xác minh.Tuy nhiên các bạn cũng nên lưu ý, thời gian của visa tối đa 1 năm nếu trên 1 năm sẽ chuyển sang dạng thẻ tạm trú thăm thân.Tham khảo thêm:Thủ tục làm hộ chiếu phổ thông cho trẻ em dưới 14 tuổi 2022Tìm hiểu thêm về hộ chiếu gắn chip, thủ tục và lệ phí làm hồ sơ trên Báo Đắk Nông nhé!
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục xin cấp visa cho trẻ em nước ngoài sinh ra ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO