Thiết thực chương trình "Nhặt rác vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp"

Đặng Hiền| 23/12/2020 08:14

Mặc tiết trời giá lạnh của những ngày cuối năm, các bạn trẻ vẫn cần mẫn nhặt rác, dọn dẹp những con đường, lối xóm. Những bãi rác ngổn ngang, tồn tại hàng năm trời trong khu dân cư đã dần biến mất. Những con đường, điểm vui chơi du lịch đã trở nên sạch sẽ, phong quang.

ADQuảng cáo

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Có mặt tại khu vực đồi thông thuộc thôn 7, xã Nâm N’Jang (Đắk Song), chúng tôi rất bất ngờ với hình ảnh đông đảo các bạn trẻ trên địa bàn đang tham gia nhặt rác và dọn dẹp vệ sinh môi trường. Người cầm bao đi nhặt rác; người cẩn thận thu gom mảnh chai, mảnh sành để dọn riêng; người phụ trách thu gom các bao rác về chỗ tập kết… Những bao rác sau khi thu gom sẽ được vận chuyển đến điểm xử lý rác thải của địa phương để xử lý theo đúng quy trình.

Hơn 60 tình nguyện viên tại Đắk Nông tham gia dọn rác hưởng ứng chiến dịch “Nhặt rác toàn quốc, vì một Việt Nam xanh- sạch- đẹp"

Khu vực đồi thông là địa điểm được khá nhiều người dân, các bạn trẻ trên địa bàn lựa chọn làm nơi tổ chức ăn uống, vui chơi dịp cuối tuần và rác thải bị bỏ lại tại đây. Theo thời gian, nơi đây hình thành điểm bỏ rác tự phát mà không có người thu gom, dọn dẹp làm ảnh hưởng tới cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, nhờ bàn tay của các bạn tình nguyện viên, khu vực đồi thông trở nên sạch sẽ, thoáng đãng.

Các tình nguyện viên còn tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực tổ dân phố 6, thị trấn Đức An (Đắk Song). Sau buổi nhặt rác đầy khẩn trương, các bạn trẻ đã thu gom được hơn 80 bao rác thải, trả lại cảnh quan sạch đẹp cho khu dân cư.

Đây là hoạt động ý nghĩa của các bạn trẻ huyện Đắk Song nhằm hưởng ứng chiến dịch “Nhặt rác toàn quốc, vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp” của tổ chức "Cộng đồng Xanh Việt Nam".

Các bạn trẻ thu gom được hơn 60 bao rác thải, trả lại cảnh quan sạch đẹp cho khu dân cư trên địa bàn huyện Đắk Song

Lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tình cờ biết đến hoạt động của tổ chức "Cộng đồng Xanh Việt Nam", bạn Vương Đình Sang, học sinh lớp 12B5, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) đã đăng ký tham gia và trở thành trưởng nhóm tại tỉnh Đắk Nông để hưởng ứng chiến dịch “Nhặt rác toàn quốc, vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp” lần 2 được tổ chức đồng loạt tại 63 tỉnh, thành trên cả nước vào ngày 20/12/2020.

Trước ngày hoạt động được diễn ra, Sang đăng tải, kêu gọi trên các trang mạng, nhóm facebook và ngay chính bạn bè xung quanh để thu hút đông đảo các bạn trẻ trên địa bàn tham gia. Từ ý nghĩa của chiến dịch, nhiều bạn trẻ tại các trường THPT trên địa bàn huyện đã cùng Sang tham gia hoạt động nhặt rác. Các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc và Hội LHPN thị trấn Đức An cũng tích cực hưởng ứng và cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh với các bạn trẻ.

Các đơn vị, đoàn thể trên địa bàn thị trấn Đức An tham gia dọp dẹp vệ sinh môi trường

Bạn Tạ Thị Anh Thư, lớp 12A1, Trường THPT Phan Đình Phùng, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) cho biết: "Em thấy việc bảo vệ môi trường là rất cần thiết và đây là cách để bảo vệ sự sống của chính mình. Qua tham gia dọn rác, chúng em muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người xung quanh và thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng".

Sau khi nhặt rác hưởng ứng chiến dịch, các bạn trẻ chụp ảnh và đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi và hạn chế dùng rác thải nhựa. Những việc làm nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa này đã và đang hình thành nên ý thức bảo vệ môi trường trong thế hệ trẻ, đồng thời, lan tỏa tinh thần sống xanh cho những người xung quanh.

Hành động ý nghĩa, góp phần lan tỏa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng

Qua tìm hiểu được biết, tổ chức "Cộng đồng Xanh Việt Nam" được thành lập từ năm 2019, với sự tham gia của hơn 3.000 tình nguyện viên là các bạn trẻ yêu môi trường trên cả nước. Từ khi được thành lập đến nay, nhóm có nhiều hoạt động nổi bật như: tổ chức chiến dịch "Clean Up - Nhặt rác vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp"; "Thuyết giảng học đường - vì một thế hệ Xanh; chương trình đổi rác lấy quà, nhặt rác cùng học sinh, tái chế rác thải nhựa; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thiện nguyện…

Trong năm 2020, các tình nguyện viên đã thu gom được gần 10.000 bao rác, góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc xả rác ra môi trường.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực chương trình "Nhặt rác vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO