Đời sống

Cựu chiến binh Trương Quang Hùng - Gương sáng về học Bác

Hoàng Dương 02/07/2024 05:50

Cựu chiến binh (CCB) Trương Quang Hùng (SN 1960) thôn 8, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) kiên trì học Bác để phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ nhiều bà con thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Lập nghiệp trên quê hương mới

Năm 1981, ông Trương Quang Hùng lên đường nhập ngũ và thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Đến năm 1985, sau khi xuất ngũ, ông Hùng đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế. Năm 1997, ông Hùng quyết định lựa chọn mảnh đất Đắk Nông là bến đỗ để lập nghiệp.

img_2546n.jpg
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Trương Quang Hùng vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Ảnh: Phan Tân)

“Sinh ra và lớn lên ở quê hương Quảng Ngãi nhưng khi đến Đắk Nông, tôi lại thấy được sự gắn kết của mình với mảnh đất này. Bên cạnh đó, nhận thấy đây là vùng đất mới, còn nhiều tiềm năng phát triển nên tôi đã lựa chọn đây là nơi để gây dựng sự nghiệp”, ông Hùng tâm sự.

Lập nghiệp trên vùng đất mới, ban đầu, ông Hùng đã gặp muôn vàn khó khăn. “Khi tôi tới đây, xã Nhân Đạo chưa được thành lập. Dân cư thưa thớt, điện, nước thiếu thốn, đường đi, lối lại khó khăn. Tôi luôn suy nghĩ, mình có thể làm gì để phát triển với nơi này”, ông Hùng cho biết.

Dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng với ý chí, bản lĩnh đã được rèn luyện trong quân ngũ, ông Hùng đã lên kế hoạch phát triển kinh tế cụ thể, khoa học. Với phương châm "lấy ngắn, nuôi dài", trên diện tích 12ha đất canh tác, ông Hùng quy hoạch trồng xen nhiều loại cây trồng như cà phê, tiêu, cao su, tre. Ông Hùng cho biết, chỉ 3 năm sau cà phê đã cho thu hoạch vụ mùa đầu tiên với sản lượng 1 tấn. Thời điểm đó, 1 tấn cà đã “thắp sáng” niềm tin cho gia đình ông ở mảnh đất mới này.

dscf3272(1).jpg
Ông Trương Quang Hùng (đứng ngoài cùng bên phải) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng cho hội viên

Bên cạnh trồng trọt, ông Hùng cũng đầu tư nuôi thêm bò sinh sản để tăng thu nhập và lấy phân bón cho cây trồng. Ông Hùng cho hay, năm đầu gia đình chỉ nuôi 3 con bê và cứ thế phát triển lên theo từng năm. Hiện nay, trang trại của gia đình ông lên tới 30 con bò lai. Mỗi năm đàn bò sinh sản thêm được 10 con bê, trừ chi phí gia đình ông có thêm thu nhập khoảng trên 150 triệu đồng/năm từ chăn nuôi.

Phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, ông Hùng vừa phát triển kinh tế cho gia đình, đồng thời luôn trăn trở với suy nghĩ làm sao để giúp bà con xung quanh có được cuộc sống tốt đẹp hơn. “Khi kinh tế gia đình mình đã ổn định, tôi mong muốn được giúp đỡ nhiều người hơn, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn giúp bà con có cơ hội thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống”, ông Hùng tâm niệm.

“Anh Ba” của người dân bon Pi Nao

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Trong nhiều năm qua, CCB Trương Quang Hùng đã trở thành người “anh Ba”, người thân trong gia đình với nhiều bà con ở bon Pi Nao, xã Nhân Đạo. Chia sẻ khó khăn với bà con người dân tộc thiểu số trong bon, hơn 10 năm qua ông Hùng đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu với những cách làm hay, sáng tạo như hỗ trợ cho mượn bò giống để phát triển chăn nuôi, cho vay vốn không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp.

dscf3246(1).jpg
Phát huy phẩm chất tốt đẹp của bộ đội cụ Hồ, ông Hùng vừa phát triển kinh tế cho gia đình đồng thời giúp đỡ bà con người dân tộc thiểu số xung quanh cũng có được cuộc sống tốt đẹp hơn

Ông Hùng cho biết, với mỗi hộ gia đình, ông cho mượn 2 con bò giống để chăm sóc. Ngay khi các lứa bò mới ra đời, đây sẽ trở thành vốn làm ăn của các hộ. Còn đôi bò giống sẽ được trả lại cho ông Hùng và tiếp tục chuyển qua các hộ khác mượn. Ngoài cho mượn bò giống hoàn toàn miễn phí, ông Hùng cũng thường xuyên thăm hỏi và hướng dẫn các hộ gia đình kỹ thuật chăn nuôi, giúp đàn bò phát triển khỏe mạnh. “Tôi cho bà con mượn đôi bò giống nhằm tạo động lực cho các hộ nghèo vượt qua khó khăn, phấn đấu, chăm chỉ làm ăn hơn nữa để tạo ra của cải cho chính gia đình mình”, ông Hùng tâm sự.

Truong QUang Hung

Gia đình ông Điểu S’Rớ, bon Pi Nao, xã Nhân Đạo là một trong số hộ được ông Hùng cho mượn 2 con bò giống để lấy vốn làm ăn. Nhờ được hỗ trợ con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ vốn không lãi suất mà hiện nay gia đình ông S’Rớ đã có của ăn, của để, trở thành những hộ phát triển kinh tế đi đầu ở bon Pi Nao. “Trước kia gia đình tôi nghèo lắm. Nhờ có "anh Ba" (ông Trương Quang Hùng, cách gọi thân thiết của người dân với ông Hùng(PV)) giúp đỡ mà hiện nay đàn bò của nhà tôi đã lên đến 10 con. Cuộc sống gia đình đã tốt hơn trước kia rất nhiều. Gia đình tôi rất biết ơn anh Ba”, ông Điểu S’Rớ chia sẻ.

Tích cực với phong trào cộng đồng

Năm nay đã ngoài 60 tuổi, nhưng ông Hùng luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm của Bộ đội Cụ Hồ. Trong vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 8, ông Hùng tích cực tham gia công tác xã hội. Ông Nguyễn Đình Minh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nhân Đạo cho biết, ông Trương Quang Hùng là hội viên tiêu biểu, luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào do các cấp hội, địa phương phát động.

dscf3295(1).jpg
Ông Trương Quang Hùng (đứng ở giữa)) luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào tại địa phương

Khi phong trào hiến đất làm đường được triển khai trên địa bàn thôn 8, ông Hùng đã tự nguyện đóng góp tiền của và công sức cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, ông Hùng đã không ngần ngại hiến 600m² của gia đình, đồng thời hỗ trợ 90 triệu đồng để cùng bà con làm 1,7km đường thôn. Ngoài ra, ông hỗ trợ kinh phí để thôn lắp hệ thống điện đường chiếu sáng. Từ đó, giúp cho con đường thôn 8 được thắp sáng, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự.

dscf3324(1).jpg
Đường nông thôn tại thôn 8 được ông Hùng cùng người dân chung sức xây dựng

Nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế và giúp đỡ cộng đồng của CCB Trương Quang Hùng đã được Trung ương Hội CCB, Hội Người cao tuổi Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2020, CCB Trương Quang Hùng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Võ Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CCB xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp cho biết, ông Hùng là hội viên ưu tú, vừa tham gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình đồng thời tích cực giúp đỡ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương vươn lên ổn định cuộc sống. Ông Hùng là tấm gương cựu chiến binh luôn giữ vững phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", phấn đấu không ngừng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, trọn đời học tập và làm theo Bác, trọn tình đồng đội và tận tâm vì cộng đồng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Trương Quang Hùng - Gương sáng về học Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO