7 điểm tiềm ẩn tai nạn trên đường Hồ Chí Minh qua Đắk Nông
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Nông xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) và một trong những nguyên nhân là do kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ.
Hàng loạt điểm đen thường xuyên tai nạn
Đường Hồ Chí Minh đi qua xã Nam Bình chưa đến 10km, trong đó có 2km (Km1860+500 đến Km1862+600) đi qua trung tâm xã. Khu vực này có điểm giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh và tỉnh lộ 2. Hiện trạng đường cong, dốc và dân cư sinh sống đông đúc.
Khu vực này có 2 trường học và 1 chợ dân sinh. Hai bên đường, người dân kinh doanh, buôn bán và có tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Vào giờ cao điểm, lưu lượng xe tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Người dân địa phương cho biết, thời gian qua, đoạn đường này thường xuyên xảy ra các vụ TNGT. Chỉ tính riêng trong năm 2023, tại 2km đường qua trung tâm xã Nam Bình đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết.
Anh Nguyễn Đăng Thế, 1 tài xế xe tải chạy tuyến cố định Đắk Nông - Đắk Lắk, chia sẻ: Đoạn đường này rất đông xe và người điều khiển hay chuyển hướng bất ngờ. Người đi qua đường nhiều và họ rất thiếu chú ý quan sát nên dễ xảy ra tai nạn.
Đây là điểm đen TNGT nhiều năm nay trên đường Hồ Chí Minh. Năm 2023, cơ quan chức năng đã thực hiện sơn gờ giảm tốc đoạn đường đi qua 1 trường học.
Tuy nhiên, người dân cho rằng cần phải triển khai thêm các biện pháp lắp biển cảnh báo, sơn bổ sung thêm các cụm gờ giảm tốc, lắp đặt đèn chiếu sáng…
Cách đó không xa, 2,5km (Km1841+500 đến Km1844) đường Hồ Chí Minh đi qua xã Thuận An, huyện Đắk Mil cũng là điểm đen về TNGT.
Đây là đoạn đường tương đối bằng phẳng với đầy đủ hệ thống ATGT nhưng rất nhiều vụ TNGT vẫn xảy ra. Chỉ tính riêng năm 2023, đoạn đường này đã xảy ra 5 vụ TNGT làm 5 người chết, 2 người bị thương.
Đoạn đường này có mặt đường rộng 12m, được thiết kế, khai thác với tốc độ tối đa 80 km/giờ. Tuy nhiên, đây cũng là đoạn đường tập trung dân cư sinh sống, kinh doanh 2 bên đường. Khu vực này có 1 trường học, 1 nhà thờ, 1 chùa và 1 chợ dân sinh.
Vào giờ cao điểm, đoạn đường này có lưu lượng phương tiện giao thông nhiều và di chuyển với tốc độ cao. Người dân và các học sinh qua lại hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, các vụ TNGT xảy ra tại đoạn đường này chủ yếu là do vượt xe sai quy định, xe chuyển hướng không bảo đảm quy định hoặc không đi đúng phần đường.
Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho rằng, cần phải triển khai các biện pháp khắc phục TNGT tại đoạn đường này. Toàn bộ đoạn đường này cần được gắn đinh phản quang, sơn lại vạch kẻ đường, gờ giảm tốc bị mờ và lắp dải phân cách di động giữa 2 chiều xe chạy.
Tại 2 đầu của đoạn tuyến cần lắp đặt biển cảnh báo TNGT. Cơ quan chức năng cần giới hạn tốc độ 60 km/giờ đối với xe tải trên 7 tấn và xe khách trên 16 chỗ ngồi.
Ngoài 2 đoạn đường trên, tại đường Hồ Chí Minh còn có 3 điểm đen về TNGT khác. Trong đó, có 2 điểm đen TNGT đi qua thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút (Km1798+900 đến Km1799+300) và thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil (Km1835+600 đến Km1835+850).
Điểm đen còn lại là đoạn Km1935 đến Km1937+900, đi qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp. Trong năm 2023, 5 điểm đen này đã xảy ra 14 vụ TNGT làm chết 12 người, bị thương 6 người.
Cần sớm khắc phục
Năm 2015, Dự án nâng cấp, cải tạo đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên được hoàn thành. Trong đó, đoạn đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Nông dài 154km, quy mô đường cấp III, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.
Các đoạn đi qua thị trấn Đắk Mil, Kiến Đức và TP. Gia Nghĩa được mở rộng theo quy hoạch đường đô thị.
Đường Hồ Chí Minh được nâng cấp, mở rộng đã tạo ra động lực mạnh mẽ cho kinh tế - xã hội Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung.
Nhưng sau gần 10 năm được đầu tư, một số đoạn đường có kết cấu, hạ tầng chưa đồng bộ. Tại một số đoạn đường cong cua, vị trí nguy hiểm chưa được cảnh báo, hệ thống biển báo hiệu đường chưa phù hợp.
Từ năm 2022 đến hết tháng 5/2024, toàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 325 vụ TNGT, làm chết 218 người, làm bị thương 191 người. Trong đó, đường Hồ Chí Minh xảy ra 164 vụ (chiếm hơn 50%), làm chết 116 người và làm bị thương 79 người.
Theo rà soát của Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh có 22 điểm thường xảy ra TNGT. Trong số này, có 5 điểm đen và 7 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
7 điểm tiềm ẩn tai nạn trên đường Hồ Chí Minh qua Đắk Nông:
1. Đoạn Km1817+400 đến Km1818+400 đường Hồ Chí Minh, đoạn chợ 312, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil;
2. Đoạn Km1854+800 đến Km1855+700 đường Hồ Chí Minh, đoạn ngã 3 giao với quốc lộ 14C, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song;
3. Đoạn từ Km1867+500 đến Km1868+200 đường Hồ Chí Minh, đoạn ngã 3 Biển Xanh, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song;
4. Đoạn từ Km1886+300 đến Km1887 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Trường Xuân, huyện Đắk Song;
5. Đoạn từ Km1888+500 đến Km1889+600 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua chợ xã Trường Xuân, huyện Đắk Song;
6. Đoạn từ Km1910 đến Km1911+200 đường Hồ Chí Minh, đoạn ngã tư cầu Đắk R’tíh, phường Nghĩa Phú, TP. Gia Nghĩa;
7. Đoạn từ Km1917 đến Km1919 đường Hồ Chí Minh, đoạn trung tâm xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp.
(Nguồn: Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông)
Đại tá Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải rà soát, đánh giá và thống nhất các điểm đen tiềm ẩn TNGT.
Hiện nay, các đơn vị đã kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương có các biện pháp khắc phục.
Từ năm 2022 tới nay, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
Ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Đắk Nông khẳng định, TNGT gia tăng có một phần là do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng.
Hiện nay, phần lớn phương tiện giao thông qua địa bàn Đắk Nông lưu thông trên đường Hồ Chí Minh. Lưu lượng tăng nhanh khiến nguy cơ mất ATGT tại một số đoạn tăng cao.
Thời gian tới, Sở Giao thông - Vận tải sẽ phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các công trình giao thông, đặc biệt là đường Hồ Chí Minh. Căn cứ vào nhiệm vụ được giao, sở sẽ cùng các đơn vị rà soát, khảo sát và chủ động khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông nhằm phòng ngừa TNGT.