Thị Mai “nối nghiệp” cha bảo tồn văn hóa dân tộc

29/10/2010 09:39

Chị Thị Mai sinh năm 1975, ở xã Đắk N’Drung (Đắk Song) - người con gái duy nhất của cố nghệ nhân Điểu Kâu. Sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống yêu văn hóa dân tộc...

ADQuảng cáo


Chị Thị Mai chép lại bản gốc cho 2 tập sử thi

ADQuảng cáo

Chị Thị Maisinh năm 1975, ở xã Đắk N’Drung (Đắk Song) - người con gái duy nhất của cố nghệnhân Điểu Kâu. Sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống yêu văn hóadân tộc, ngay từ nhỏ, chị đã được nghe kể sử thi rất nhiều. Lớn lên, chị đãcùng bố đi khắp bon làng của người M’nông sinh sống để sưu tầm, ghi băng, sauđó về nghe và dịch lại. Có thể nói, sử thi là niềm đam mê mà chị đã thừa hưởngđược từ chính gia đình của mình, thôi thúc chị bước tiếp trên con đường màtrước đây bố chị đã đi. Từ năm 2005 đến nay, chị Mai đã nghe băng thu và dịchđược 3 tác phẩm sử thi: “Tiăng bắt những kẻ lấy trộm ché quý”; “Lấy hồn ngườichết” và “Sung Trang đi đầu thai”. Hiện tại, chị đang chép lại bản gốc cho 2tập sử thi: “Châu chấu khổng lồ ăn bon Tiăng” và “Con khỉ già ăn Yang conRung”. Sau 2 tác phẩm này, chị sẽ dịch 2 tập sử thi có tên là “Lấy cây nêu TingYoong Kon Gâr”; “Bán chiêng cổ bon Tiang” và tiếp tục thực hiện công trình sưutầm, biên dịch sử thi mà trước đây trướclúc ra đi cố nghệ nhân Điểu Kâu còn làm dang dở. Không chỉ dịch sử thi, chị Maicòn sưu tầm và viết về ẩm thực của người M’nông; hiện tại, chị đã hoàn thànhđược 100 món ăn, nếu có điều kiện để sưu tầm thêm thì có khả năng sẽ là 1000món.

Ngoài ra, chịcòn tham gia đội cồng chiêng, tham gia dạy ca dao, truyện cổ cho con em đồngbào trong bon để góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc M’nông ở địa phương.

Bài,ảnh: Hoàng Giang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị Mai “nối nghiệp” cha bảo tồn văn hóa dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO