Thảo luận tại tổ kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa II: “Nóng” vấn đề thu ngân sách, phá rừng, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, giảm nghèo

Nguyễn Hiền| 21/07/2015 17:48

Tiếp tục chương trình làm viêc, chiều 21/7, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa II đã tiến hành phiên thảo luận ở tổ về các vấn đề nêu ra tại kỳ họp.

Tại các tổ thảo luận, cùng với việc bày tỏ sự thống nhất với các báo cáo được trình bày tại kỳ họp, các đại biểu đã đi sâu phân tích nguyên nhân những hạn chế, tồn tại về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm 2015. Trong đó các vấn đề: Thu ngân sách, tình trạng phá rừng, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, giảm nghèo được các đại biểu đưa ra “mổ xẻ”.

Các đại biểu thảo luận tại tổ

Cụ thể tình hình thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực và đạt tỷ lệ cao với trên 60%. Tuy nhiên trong 6 tháng cuối năm, chỉ tiêu thu ngân sách sẽ khó khăn hơn do nhiều nguồn thu lớn đã thực hiện xong trong nửa tháng đầu năm. Chính vì vậy, ngành Tài chính cần chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt mục tiêu thu ngân sách nhằm đảm bảo chi đầu tư xây dựng các công trình cấp thiết.

Hiện nay, tình trạng phá rừng diễn ra ngày càng phức tạp hơn với diện tích và quy mô lớn đã gây quan ngại đối với các đại biểu. Bởi tình trạng phá rừng diễn ra ở tất cả các loại rừng, thậm chí rừng phòng hộ, đặc dụng, cảnh quan. Các đại biểu đã đặt câu hỏi tại sao tình trạng phá rừng diễn ra phức tạp như vậy, nhưng vẫn không có biện pháp quyết liệt để khắc phục. Một số đại biểu đề nghị, để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, tỉnh cần sớm xây dựng các mô hình giao đất, giao rừng cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng trên địa bàn trực tiếp quản lý nhằm phát huy hiệu quả tinh thần, trách nhiệm.

Vấn đề xây dựng nông thôn mới cũng được các đai biểu hết sức quan tâm, bởi đến nay toàn tỉnh vẫn chưa có xã nào đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong khi đó, tại nhiều địa phương đã huy động được nguồn vốn của nhân dân để xây dựng các công trình công cộng, nhất là giao thông nông thôn, nhưng nguồn vốn đối ứng của Nhà nước không có. Điều này đã dẫn tới sự lãng nguồn lực rất lớn trong xây dựng nông thôn mới cũng như làm giảm lòng tin trong nhân nhân. Chính vì vậy, các đại biểu đề nghị tỉnh ngay khi có nguồn vốn đối ứng thì cần ưu tiên phân bổ cho các địa phương mà người dân đã thực hiện xong việc đóng góp.

Đồng chí Điểu Xuân Hùng, TUV, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh nêu kiến nghị giải quyết về tình hình đơn thư, khiếu kiện kéo dài

Đối với công tác cải cách hành chính hiện tại vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhất là về trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, viên chức. Đây là nguyên nhân làm giảm sức hút các nhà đầu tư vào tỉnh và khiến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh bị tụt hạng. Vì vậy, theo các đại biểu, trong thời gian tới, UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng áp dụng những đổi mới trong công tác cải cách hành chính nhằm thu hút đầu tư cũng như hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện của nhân dân.

Về công tác giảm nghèo, các đại biểu cho rằng với tỷ lệ hộ nghèo là 13,75% vẫn còn tương đối cao và chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, địa phương chưa thật sự sâu sát; các chính sách đối với hộ nghèo nhiều nhưng chưa đồng bộ, thống nhất; đầu mối, nguồn lực phân bổ không tập trung… Chính vì vậy, tỉnh cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, đoàn thể nhằm giảm thiểu tỷ lệ hộ nghèo trong 6 tháng cuối năm cũng như những năm tiếp theo.

Ngoài ra, các ý kiến thảo luận ở tổ cũng đề nghị tỉnh quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng cảnh quan đô thị; Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; công tác đào tạo nghề…

Theo chương trình, ngày 22/7, kỳ họp thực hiện việc miễn nhiệm và bầu thành viên UBND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảo luận tại tổ kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa II: “Nóng” vấn đề thu ngân sách, phá rừng, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO