Thành lập Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam

14/03/2013 09:37

Sáng 13/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được thành lập với 134 thành viên. Đại diện Hiệp hội cho biết, ngay sau khi thành lập, sẽ triển khai một số công việc quan trọng như: góp ý sửa đổi một số cơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 84 của Chính phủ về quản lý điều hành xăng dầu...

ADQuảng cáo

Sáng 13/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Xăngdầu Việt Namđược thành lập với 134 thành viên. Đại diện Hiệp hội cho biết, ngay sau khithành lập, sẽ triển khai một số công việc quan trọng như: góp ý sửa đổi một sốcơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 84 của Chính phủ về quản lý điều hànhxăng dầu; đồng thời sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quanquản lý nhằm góp phần minh bạch hóa giá xăng dầu.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, từ 2013-2018, Hiệp hội Xăng dầu Việt Namsẽ thực hiện 8 chương trình quan trọng. Trong đó đáng chú ý là: tham gia hoạchđịnh cơ chế chính sách trong kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là chính sách lộtrình kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, mà trước hết là chi phí kinhdoanh hợp lý đối với doanh nghiệp đầu mối và đại lý bán lẻ.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hộixăng dầu Việt Namcho biết: Trong điều lệ ghi rõ Hiệp hội có 3 vai trò: Là cầu nối của doanhnghiệp kinh doanh xăng dầu với người tiêu dùng và cơ quan chính phủ; Bảovệ quyền lợi doanh nghiệp phải trên cơ sở luật pháp quy định. Từ trước đến naynhiều thông tin cho rằng giá cả lên xuống của xăng dầu không minh bạch. Thực tếhàng năm có kiểm toán, thanh tra, nhưng vẫn tồn tại bất cập. Hiệp hội không chỉbảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mà còn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảovệ lợi ích quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng.

Trong thời gian qua, cơ chế điềuhành giá xăng dầu còn nhiều bất cập liên quan đến việc xác định giá cơ sở, cácchi phí định mức kinh doanh xăng dầu, chính sách thuế… khiến giá xăng dầu trongnước nhiều khi không phù hợp với diễn biến giá thế giới, dẫn đến thiệt hại đốivới người tiêu dùng, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Có ý kiến cho rằng, đến nay mớithành lập Hiệp hội Xăng dầu là quá muộn. Đại diện Hiệp hội cho rằng, mặc dùthành lập muộn, song đây là việc làm cần thiết. Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQTPetrolimex cho biết, tới đây, Hiệp hội phải làm tốt vai trò là cầu nối giữa cơquan Chính phủ, người tiêu dùng, cơ quan thông tin và doanh nghiệp, để bảo vệquyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp cũng như của người tiêu dùng.

“Điều quan trọng là Hiệp hội cậpnhật đầy đủ thông tin để cung cấp cho doanh nghiệp trong hiệp hội nắm bắt thờiđiểm, xu thế phục vụ cho nhập khẩu hoặc kinh doanh thuận lợi hơn. Còn hiện tạigiá xăng dầu không ai tiên đoán được ngày hôm sau như thế nào”- ông Bùi NgọcBảo nhấn mạnh.

Nguồn VOV

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO