Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Bảo Anh| 05/01/2021 09:20

Thời gian qua, Đắk Nông đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp có dự án khởi nghiệp. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã được tiếp cận, đổi mới trang thiết bị, công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi

Sau khi Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo đến năm 2025 được khởi động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được thụ hưởng nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Máy tách nhân hạt mắc ca giúp Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Thịnh Phát (Gia Nghĩa) nâng công suất lên từ 2-3 lần

Công ty TNHH MTV Ba Sang, xã Đắk Som (Đắk Glong) vừa được Đề án hỗ trợ 138 triệu đồng để mua sắm thiết bị lò hơi và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu “Măng tre bốn mùa - Ba Sang Đắk Nông”.

Sau thời gian thử nghiệm trồng và thành công, đến nay, công ty đã phát triển hơn 5.000 gốc măng tre bốn mùa, trên diện tích 5 ha. Trong đó, gần 1.000 gốc măng đã cho thu hoạch. Năng suất trung bình mỗi tháng của cây trồng này đạt khoảng 3 tạ.

Giá bán măng tại vườn vào khoảng 35 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng, doanh nghiệp thu về khoảng hơn 20 triệu đồng. Thời gian tới, toàn bộ 5.000 cây tre cho thu hoạch, lợi nhuận của doanh nghiệp đạt tầm 100 triệu đồng/tháng.

Bà Nguyễn Thị Sang, Giám đốc Công ty cho biết, công ty đang lắp đặt hệ thống máy móc, nhà xưởng phục vụ cho việc sơ chế, chế biến sâu và bảo quản sản phẩm măng khô. Dự kiến đến cuối tháng 1/2021, nhà máy chính thức đi vào hoạt động.

Việc đầu tư này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, mà còn nâng cao giá trị cho cây trồng mới tại địa phương. "Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, công ty sẽ sớm xây dựng được nhãn hiệu cho sản phẩm và trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, với công suất chế biến đạt 400 kg/mẻ, để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”, bà Sang cho biết.

Tương tự, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Thịnh Phát (Gia Nghĩa), cũng vừa được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kinh phí để trang bị máy tách nhân hạt mắc ca.

ADQuảng cáo

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty, trước đây việc tách nhân mắc ca chủ yếu làm bằng thủ công, nên mất rất nhiều thời gian. Trong thời gian một tiếng chỉ tách được từ 3-5 kg nhân, còn tiền thuê nhân công lại khá cao.

Sau khi được đề án hỗ trợ, Công ty đã đầu tư máy móc hiện đại và quá trình tách hạt mắc ca được rút ngắn rất nhiều. Hiện tại, mỗi giờ đơn vị có thể tách được 10-12 kg nhân mắc ca, chi phí nhân công giảm. Nhờ đó, việc xuất hàng cho khách cũng bảo đảm cả về thời gian, số lượng và chất lượng.

Hỗ trợ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) về phát triển tài sản trí tuệ

Tiếp tục thực thi chính sách

Thực hiện Đề án 844 của Chính phủ về hỗ trợ "Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025", thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cụ thể tới các doanh nghiệp.

Cụ thể, tỉnh đã hỗ trợ đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển tài sản trí tuệ; ứng dụng chuyển giao khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống; nghiên cứu đề xuất, triển khai các chính sách phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Năm 2020, toàn tỉnh đã có 4 doanh nghiệp tiếp cận được với chính sách hỗ trợ "Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo", với tổng giá trị trên 400 triệu đồng, đó là Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Thịnh Phát, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Phát, Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa (Gia Nghĩa) và Công ty TNHH MTV Ba Sang (Đắk Glong).

Các doanh nghiệp này chủ yếu được hỗ trợ về phát triển tài sản trí tuệ và ứng dụng chuyển giao khoa học, công nghệ vào sản xuất. Đây được xem là một trong những động lực giúp các doanh nghiệp giải quyết bớt khó khăn về vốn để khởi nghiệp thành công.

Theo ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở KH và CN, từ nguồn kinh phí này, mỗi năm, Đắk Nông sẽ có từ 5-10 doanh nghiệp được hỗ trợ nguồn vốn. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Các hoạt động tư vấn pháp lý, giải đáp thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn, kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phù hợp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm địa phương sẽ được tỉnh đẩy mạnh triển khai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO