Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X: Những “điểm sáng” kinh tế-xã hội

25/07/2013 09:16

Theo đánh giá của Tỉnh ủy thì bên cạnh các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tốc độ tăng trưởng thu ngân sách, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi… dự báo sẽ không đạt và khó đạt so với nghị quyết đề ra thì tình hình phát triển kinh tế của tỉnh cũng có những “điểm sáng” rất đáng phấn khởi...

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Tỉnh ủy thì bên cạnh các chỉ tiêu về tốcđộ tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tốc độtăng trưởng thu ngân sách, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi… dự báo sẽkhông đạt và khó đạt so với nghị quyết đề ra thì tình hình phát triển kinh tếcủa tỉnh cũng có những “điểm sáng” rất đáng phấn khởi.



Mộtgóckhu dân cư thị xã Gia Nghĩa. Ảnh:N.T


Hoạt động xuất khẩuđược coi là một trong những “điểm sáng” trong “bức tranh” kinh tế của tỉnh.Theo đánh giá của Tỉnh ủy thì giá trị xuất khẩu dự kiến trong 2013 sẽ thực hiệnđược 540 triệu USD. Dự kiến tăng trưởng xuất khẩu trong cả giai đoạn 2011-2015sẽ đạt 21,9%, vượt cao so với chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lầnthứ X đề ra.

Thực tế, trong nhữngnăm qua, hoạt động xuất khẩu của tỉnh cũng đã đạt được nhiều kết quả. Chỉ tínhriêng trong năm 2012,kim ngạch xuấtkhẩu của tỉnh thực hiện được 515 triệu USD, đạt 120% so với kế hoạch và tăngtrên 39% so với năm 2011. 6 tháng đầu năm 2013, hoạt động này cũng đã thực hiệnđược hơn 270 triệu USD, đạt 48% kế hoạch năm.

Các mặt hàng xuất khẩucủa tỉnh chủ yếu là cà phê, cao su, hạt điều, hồ tiêu, cồn công nghiệp. Mặc dùcác loại hàng xuất khẩu của tỉnh chủ yếu là sơ chế, rồi xuất khẩu ở dạng thônhưng nhờ biết tìm kiếm mở rộng thị trường nên đã xuất khẩu được sang nhiều thịtrường lớn nhỏ trên thế giới. Điều đáng ghi nhận là đến nay sản phẩm cà phê củaĐắk Nông đã xuất khẩu đến 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngườitrồng cà phê trên địa bàn trong mùa vụ vừa qua đã chú trọng hái cà phê khi tỷ lệquả chín đạt trên 90%, góp phần nâng cao chất lượng xuất khẩu cà phê của tỉnh.

Hiện nay, hạt điềunhân xuất khẩu của tỉnh đã đến 12 quốc gia, tiêu đen xuất khẩu đến 10 quốc gia,cồn công nghiệp trước đây chỉ xuất khẩu đến hai quốc gia nhưng hiện đã xuất khẩuđến bốn quốc gia. Trong các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu cà phê, hạtđiều nhân, tiêu đen… có những thị trường lớn, đòi hỏi tiêu chuẩn cao như HoaKỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Australia…nhưng sản phẩm nôngsản của tỉnh vẫn xâm nhập được.

ADQuảng cáo

Cũng theo báo cáo củaTỉnh ủy thì thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh trong năm 2013 sẽđạt 29,87 triệu đồng và đến năm 2015 là 36,18 triệu đồng, vượt 9,18 triệuđồng/người/năm so với nghị quyết đề ra. Đây là con số thu nhập cao đối với mộtđịa phương còn nhiều khó khăn như tỉnh ta. Về công tác thủy lợi, tỉnh cũng đãchỉ đạo các ngành, địa phương đầu tư, nâng cao công tác quản lý và năng lựcphục vụ. Vì vậy, tỷ lệ đảm bảo nguồn nước tưới cho diện tích có nhu cầu trongnăm 2013 dự kiến sẽ đạt 64% và đến năm 2015 sẽ đạt 80%.

Trong công tác pháttriển giao thông, nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt cao và dự kết sẽ đảm bảo yêu cầumà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra. Theo đó, trong 3 năm2011-2013, việc nhựa hóa tỉnh lộ đã làm được 27km, nâng tỷ lệ nhựa hóa đườngtỉnh từ 84% lên 92% và dự kiến đến năm 2015 sẽ đạt 100% yêu cầu đạt ra. Đườnghuyện, đến nay, tỉnh cũng làm nhựa hóa được thêm 24km, nâng tỷ lệ lên 71% và sẽđạt 80% nhựa hóa đường huyện vào năm 2015.


Càphê là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh ta hiện nay.

Ảnh:Nguyễn Hải


Theo dự kiến thì đến năm2013, toàn tỉnh có 96 bon, buôn có từ 1-2 km đường nhựa, đạt 69% và đến năm2015 có khả năng đạt 100% mà nghị quyết đã đề ra. Toàn tỉnh hiện nay cũng đã có100% xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia, 90% số thôn, buôn có điện và92% số hộ sử dụng điện. Chỉ tiêu đề ra là 100% số thôn, buôn, bon và hộ sử dụngđiện vào năm 2015 theo đánh giá của các ngành, đơn vị chức năng thì khả năngcon số này sẽ đạt được nghị quyết đề ra.

Ngoài một số “điểmsáng” về kinh tế thì lĩnh vực xã hội, tỉnh cũng có một số chỉ tiêu có khả nănghoàn thành nghị quyết đã đề ra như tỷ lệ bác sỹ trên một vạn dân, tỷ lệ trườngđược công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Cũng theo đánh giá củaTỉnh ủy thì việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ là “Hai tập trung”(phát triển nguồn nhân lực; xây dựng hạ tầng thiết yếu về kinh tế-xã hội, đôthị hạt nhân và thu hút đầu tư) và “Ba tập trung” (phát triển công nghiệp khaikhoáng, năng lượng; công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ,du lịch” đã được triển khai và đạt được một số kết quả và sẽ được đẩy nhanh quátrình thực hiện trong thời gian tới.

Có thể nói, trong điềukiện phát triển kinh tế-xã hội có gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì một sốchỉ tiêu đạt kết quả khả quan trên thực sự là những “điểm sáng” và có tác động nhấtđịnh đến các lĩnh vực khác trong hai năm còn lại thực hiện nhiệm vụ chung củacả nhiệm kỳ.

Bình Minh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X: Những “điểm sáng” kinh tế-xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO