Quốc hội thảo luận tại tổ về 2 dự án luật

22/05/2013 09:15

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIII, chiều 21/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp...

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ năm Quốc hộikhóa XIII, chiều 21/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửađổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật sửa đổi, bổsung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHồ Chí Minh thảo luận tại tổ. Ảnh: Kim Thanh


Giảm thuế là hợp lý

Luật thuế thu nhập doanh nghiệp(TNDN) đã chính thức được Chính phủ trình Quốc hội ngày 20/5. Chiều 21/5, Quốchội đã thảo luận tổ về Dự thảo Luật này.

Điểm nhấn trong Dự thảo Luật là đểthực hiện chiến lược cải cách thuế năm 2020 là giảm dần mức động viên, dự thảoLuật quy định từ 1/1/2014 áp dụng mức thuế suất phổ thông là 22%; doanh nghiệpsử dụng dưới 200 lao động và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được ápdụng thuế suất phổ thông 20% kể từ 1/7/2013. Từ ngày 1/1/2016 mức thuế suất phổthông là 20% và mức thuế suất ưu đãi 20% được điều chỉnh giảm xuống còn 17%.

Quy định này được các đại biểu (ĐB)đồng tình, nhất trí cao. Theo ĐB Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh), việc giảm dầnmức thuế suất là hợp lý bởi hiện nay nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ không cótiền đóng thuế. ĐB nêu thực tế, tại TP Hồ Chí Minh khi thực hiện quyết toánthuế 2012 thì chỉ có 30% doanh nghiệp đóng thuế, còn 70% doanh nghiệp lỗ, khôngđóng thuế. Thậm chí “một số công ty kiểm toán chúng tôi mời góp ý tại Hội thảovề Luật này còn cho rằng mức thuế 25% chỉ là danh nghĩa còn thực tế phải lêntới 27% vì nhiều khoản doanh nghiệp thực chi nhưng không được khấu trừ thuế” –ĐB Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Đại biểu Phạm Huy Hùng (đoàn Hà Nội)cũng đồng tình với quy định của dự thảo quy định áp dụng thuế suất phổ thông20% đối với doanh nghiệp có doanh thu không quá 20 tỷ đồng/năm nhưng đề nghị bỏquy định về số lao động.

Thảo luận tại tổ về Dự án Luật này,nhiều ĐBQH Đoàn TP Hồ Chí Minh quan tâm tới quy định khống chế chi phí quảngcáo, khuyến mãi ở mức 15%.

ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (TP Hồ Chí Minh)đề nghị không nên khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi ở mức 15%. “Thực rakhông doanh nghiệp nào chi tiền này mà không có tính toán, cân nhắc kỹ, trongtình hình cạnh tranh quyết liệt thì doanh nghiệp mới chi cho quảng cáo. Nhìn kỹhơn thì khi doanh nghiệp quảng cáo chi sẽ thúc đẩy ngành quảng cáo phát triển”– ĐB Nguyễn Ngọc Hòa nói.

Đại biểu cũng đề xuất miễn thuế đốivới Quỹ tích lũy không chia của hợp tác xã để tạo điều kiện cho các HTX pháttriển.

Tuy nhiên ĐB Trần Du Lịch và ĐB Phạmvăn Gòn (TP Hồ Chí Minh) cho rằng nên khống chế mức chi phí quảng cáo, khuyếnmãi. Nhưng đề nghị bổ sung vào dự thảo luật quy định về lộ trình tiến tới bỏmức khống chế nêu trên để phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo sức hấp dẫn của môitrường đầu tư.

Kiến nghị kéo dài thời gian thựchiện giảm thuế thuê, mua nhà ở xã hội

Theo Tờ trình của Chính phủ về dự ánLuật thuế giá trị gia tăng, Luật này được sửa đổi, bổ sung nhằm kịp thời khắcphục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành, bảo đảm tính thống nhất, đồngbộ của hệ thống pháp luật, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện.

Điểm nhấn chú ý của Dự thảo là đãtập trung sửa đổi, bổ sung một số nhóm vấn đề, trong đó đã sửa đổi, bổ sungĐiều 5 Luật thuế giá trị gia tăng quy định về đối tượng không chịu thuế giá trịgia tăng gồm bảo hiểm về con người, bảo hiểm nông nghiệp; bảo hiểm tàu, thuyền,trang thiết bị và các dụng cụ cần thiết khác phục vụ trực tiếp đánh bắt thủysản; dịch vụ cho vay của người nộp thuế không phải là tổ chức tín dụng, bán nợ,kinh doanh ngoại tệ; tài sản bảo đảm của khoản nợ bán ra của tổ chức mà Nhànước sở hữu 100% vốn điều lệ cho Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổchức tín dụng Việt Nam.

Mặt khác theo đề xuất của Chính phủvới Quốc hội, các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy địnhsẽ được giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết30/6/2014. Theo tờ trình của Chính phủ, đề xuất giảm thuế giá trị gia tănghợp đồng thuê, mua nhà ở xã hội nhằm hỗ trợ và tạo cơ hội cho các đối tượng cóthu nhập thấp có nhu cầu về nhà mua được nhà ở; góp phần giải quyết lượng hàngtồn kho lớn trong lĩnh vực bất động sản và vật liệu xây dựng, từng bước tháo gỡkhó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ĐB Trần Du Lịch cho rằng,thời gian thực hiện ngắn như theo dự thảo Luật (chỉ trong 01 năm) thì tác độngcủa chính sách là hạn chế và thiếu đồng bộ với các chính sách khác. Đại biểu đềnghị kéo dài thời hạn thực hiện chính sách này đến hết 31/12/2014 thay vì đếnhết ngày 30/6/2014 như dự thảo.

ĐB Nguyệt Hường (TP Hà Nội) cũng chorằng nếu thời gian thực hiện chỉ trong 1 năm, đối tượng được hưởng trên thực tếsẽ hạn chế, do đó kéo dài thời gian ra để họ mua được những nhà dạng này và đếnđược đối tượng thụ hưởng.

Về việc Dự thảo luật sửa đổi theohướng nâng mức tiền thuế đầu vào tối thiểu để được hoàn thuế đối với đầu tư vàxuất khẩu từ 200 triệu đồng lên 500 triệu đồng, nhiều đại biểu QH đoàn TP HồChí Minh cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc nâng mức tiền thuế tối thiểuvới mức nâng khá lớn (gấp 2,5 lần) sẽ gia tăng khó khăn về vốn cho doanh nghiệpdo chậm được hoàn thuế. Do đó, đề nghị giữ như hiện hành hoặc quy định mức tiềnthuế tối thiểu được hoàn thấp hơn so với mức Chính phủ trình.

Nguồn Chinhphu.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thảo luận tại tổ về 2 dự án luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO