Quả ngọt từ trồng dưa lưới

Lê Phước| 04/11/2020 09:37

Bỏ nghề nhôm kính, anh Nguyễn Tuấn Anh, thôn 10, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), chuyển sang trồng dưa lưới. Sau thời gian kiên trì học hỏi, miệt mài lao động, gia đình anh đã bắt đầu thu về "quả ngọt" đầu mùa.

ADQuảng cáo

Cách đây ít năm, anh Nguyễn Tuấn Anh, mở tiệm kinh doanh nhôm kính và sắt ở gần nhà. Làm ăn không mấy phát đạt, chỉ có đồng ra đồng vào, bảo đảm chi tiêu gia đình.

Dưa lưới của gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh được trồng trong cách bịch ni-lon trong nhà lưới, có hệ thống nước tưới nhỏ giọt

Năm 2019, trong một chuyến đi chơi cùng nhóm bạn, anh Anh đến tham quan một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Trong số các mô hình cây trồng, anh mê mẩn với vườn dưa lưới xanh tốt, trái đều tăm tắp trong nhà lưới. Thấy anh tò mò, hỏi han nhiều, bạn bè chọc anh bỏ nghề kinh doanh về làm nông nghiệp.

Câu nói đùa của bạn bè không ngờ lại trở thành sự thật. Sau chuyến đi ấy, anh về bàn với vợ làm nhà lồng để trồng dưa lưới. Được sự ủng hộ của vợ, anh thanh lý tiệm nhôm kính, đầu tư gần 200 triệu đồng để làm một khu nhà lồng bao lưới rộng 750m2. Trong nhà lồng, anh cải tạo đất, đầu tư hệ thống nước tưới nhỏ giọt và bắt đầu tìm hiểu, đưa giống dưa lưới về trồng.

Vụ đầu tiên cách đây ít tháng, anh vun luống rồi trải toàn bộ bạt nilon lên đất. Trên các luống, anh khoét lỗ trên nilon rồi gieo hạt trực tiếp xuống. “Đây là loại cây rất khó tính, mình lại trồng vụ đầu tiên nên lo lắng lắm. Đầu tư một đống tiền rồi chứ đâu phải ít. Sau khi tìm hiểu, mua giống và bắt đầu trồng, ngày nào mình cũng lên Zalo, Facebook… tìm các nhóm, hội, người trồng dưa lưới để hỏi thăm kinh nghiệm. Cây có biểu hiện gì là mình hỏi bạn bè đi trước”, anh Anh tâm sự.

Nhờ đầu tư nhà lưới và áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, vườn dưa lưới của anh Anh phát triển tốt

Nhờ siêng năng học hỏi, vườn dưa lưới của anh ngày một phát triển tốt. Vụ đầu tiên, một số cây bị bệnh chết, nên lợi nhuận chẳng đáng là bao. Đổi lại, vợ chồng anh học được rất nhiều kinh nghiệm chăm sóc dưa lưới, từ các triệu chứng bệnh cho đến cách xử lý các loại bệnh. Đây là tiền đề quan trọng để gia đình anh bước sang vụ thứ hai với nhiều kỳ vọng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Sang vụ thứ hai, anh Anh đầu tư mua bịch nilon tròn cao khoảng 40 cm, đường kính khoảng 30 cm. Anh đục các lỗ tròn, đổ đầy đất vào bịch nilon rồi trực tiếp gieo giống đã ươm vào bịch, chứ không gieo xuống đất như vụ trước.

Lợi thế của việc trồng dưa lưới trong bịch là dễ kiểm soát nước, phân bón và các loại dinh dưỡng khác cho cây. Việc kiểm soát dịch bệnh cũng tốt hơn, vì chỉ cần di dời cây sâu bệnh ra ngoài luống là được. Hơn nữa, việc cải tạo đất trong các bịch cũng dễ dàng hơn, thuận lợi để gieo trồng liên tục các vụ dưa. Nhờ các kinh nghiệm này, vườn dưa lưới của anh phát triển tốt, mang nhiều triển vọng.

Dưa lưới của gia đình anh Anh có lưới đẹp, tỷ lệ đồng đều của trái ước đạt trên 90%

Theo tính toán của anh Anh, vườn dưa lưới rộng 750m2 chỉ tốn khoảng 20 triệu tiền giống, phân bón, thuốc vi sinh… đầu tư mỗi vụ. Sau khoảng 65 ngày công, nếu dưa sinh trưởng và phát triển tốt, vườn dưa có thể đạt sản lượng khoảng trên 3 tấn.

Qua tính toán của anh Anh, với trên 90% quả đạt loại 1 và với giá bán tại vườn 26.000 đồng/kg quả, gia đình thu về lợi nhuận trên 50 triệu đồng (trừ chi phí). “Từ khi trồng dưa, mình có cảm giác yêu nông nghiệp hơn. Ngày nào cũng ra vườn, đi đâu cũng phải chạy về xem qua vườn cây. Cảm giác cây lớn từng ngày, quả lớn từng ngày mình rất vui”, anh Anh phấn khởi.

Theo anh Anh, việc đầu tư nhà vòm ban đầu khá tốn kém kinh phí. Các chi phí như hệ thống nước tưới tự động, giống, phân bón… không đáng kể. Dưa lưới là một loại cây có lợi nhuận cao, nhưng khá khó tính, đòi hỏi ứng dụng khoa học kỹ thuật nhiều.

Anh chia sẻ: “Sau này, nếu có điều kiện, tôi sẽ xây dựng thêm 1 nhà vòm tương đương thế này nữa. Với 2 nhà vòm, gia đình mình sẽ có thu nhập khá, bảo đảm được cuộc sống. Mình cũng hy vọng những bà con có ý định đầu tư trồng dưa lưới mạnh dạn tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm. Bản thân sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hy vọng đây sẽ là loại cây giúp người nông dân tiếp cận với nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quả ngọt từ trồng dưa lưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO