QH nghe báo cáo quy hoạch Thủ đô và thảo luận tại tổ về Dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi)

03/06/2010 09:42

Sáng 2/6, Quốc hội đã nghe Dự thảo Nghị quyết bổ sung một số điều của Quốc hội về dự án, công trình trọng điểm quốc gia...

Sáng 2/6, Quốc hội đã nghe Dự thảo Nghị quyết bổ sung một số điều củaQuốc hội về dự án, công trình trọng điểm quốc gia.

 Báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghịquyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66 về dự án, côngtrình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư do Chủnhiệm Uỷ ban Kinh tế của QH Hà Văn Hiền trình bày cho biết: Sau gần 4 năm thựchiện Nghị quyết, Quốc hội đã quyết định chủ trương dự án đường sắt cao tốcHà Nội - TP.HCM.

Tới đây sẽ có nhiều dự án, côngtrình quan trọng với quy mô lớn đầu tư tại Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam và đầu tư ra nước ngoài cầntrình Quốc hội quyết định. Trong khi đó, Nghị quyết hiện hành chỉ áp dụngđối với các dự án, công trình đầu tư trong nước, một số tiêu chí để xác định dựán phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư không còn phù hợp với thựctế, vì vậy Ủy ban Kinh tế tán thành sự cần thiết về sửa đổi, bổ sung một số quyđịnh của Nghị quyết số 66/2006/QH11 để phù hợp với tình hình mới và cũng là đểđồng bộ với hệ thống pháp luật về đầu tư sử dụng vốn nhà nước đang được hoànthiện.

Về đồ án quy hoạch chung xây dựngthủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, các ý kiến trong UBKT đềuđánh giá cao nội dung bản đồ án, các ý tưởng, định hướng chiến lược quy hoạchlà khá rõ. Cơ quan chủ trì xây dựng đề án đã làm việc khẩn trương, nghiêm túctiếp thu nhiều ý kiến xác đáng trong quá trình hoàn thiện đồ án. Bản đồ án đãđược tập thể Chính phủ xem xét nhiều lần, đã được lấy ý kiến nhân dân TP.HàNội, của các nhà khoa học, đáp ứng các điều kiện để báo cáo xin ý kiếnQuốc hội.

Về định hướng không gian đô thị, đasố ý kiến trong UBKT của Quốc hội cho rằng, việc hình thành khu đô thịtrung tâm và các đô thị vệ tinh được liên kết với nhau bởi các trục hướng tâmlinh là phù hợp. Tuy nhiên theo Đồ án, đến năm 2030, dân số 5 đô thị vệ tinhkhoảng 1,3-1,4 triệu người, nhiều ý kiến đề nghị cần làm rõ những động lựcchính thúc thúc đẩy sự phát triển của các đô thị vệ tinh, từ đó cân nhắc lạiquy mô dân số ở các đô thị này cho phù hợp.

Về trung tâm hành chính Quốc giamới, nhiều ý kiến cho rằng, với quy mô Thủ đô vào năm 2030-2050 thì không thểđể trung tâm hành chính như hiện nay, bởi thực tế chưa có Trung tâm hành chínhQuốc gia theo đúng nghĩa; Hiện các cơ quan nhà nước được đặt tại nhiều địađiểm phân tán, vì vậy, cần có một Trung tâm hành chính Quốc gia tương xứng vớithủ đô của quốc gia có bề dày lịch sử, truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóađang hội nhập và có vị trí quan trọng trong khu vực.

Theo VTV

Chiều 2/6, thảo luận tại tổ về Dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi), nhiềuđại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm tới những quy định về quyền lợi của nhândân địa phương nơi có tài nguyên khoáng sản được khai thác.


Các đại biểu đều nhất trí với thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thực tếhiện nay ở những địa phương có khoáng sản được khai thác, môi trường bị ônhiễm, cơ sở hạ tầng giao thông bị xuống cấp, ảnh hưởng đến đời sống của ngườidân. Các nguồn thu từ hoạt động khai thác khoáng sản được cân đối theo quy địnhcủa Luật Ngân sách nhà nước nên không có khoản kinh phí riêng hỗ trợ cho địaphương nơi có khoáng sản; phí môi trường thu từ hoạt động khai thác khoáng sảncòn thấp.


Tuy nhiên, những quy định tại Dự thảo Luật về vấn đề này còn chung chung,thiếu tính khả thi. Vì vậy, cần thiết có quy định phân chia, điều tiết nguồnthu từ hoạt động khoáng sản để đầu tư trở lại cho địa phương có khoáng sản đượckhai thác như quy định của Dự thảo Luật. Mặt khác, Dự thảo quy định việc bồithường, hỗ trợ, tái định cư cho các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất bị thuhồi để thực hiện dự án khai thác khoáng sản được thực hiện theo quy định củapháp luật về đất đai, trong khi pháp luật đất đai còn có những hạn chế, đang cầnsớm được sửa đổi.


Theo đại biểu Điểu Điều (Bình Phước), tài nguyên khoáng sản là một trong nhữngnguồn lực kinh tế của Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namnhưng có hạn và không thể tái tạo. Việc khai thác những năm qua ở các địaphương còn tồn tại nhiều vấn đề, cần sửa đổi Luật Khoáng sản như thế nào để bảođảm tính công bằng xã hội trong quản lý, khai thác.


Đại biểu này cho rằng không chỉ quan tâm đến quyền lợi của nhân dân ở những nơicó khoáng sản khai thác mà còn phải bảo đảm quyền lợi của những vùng lân cận,cũng chịu ảnh hưởng, tác động xấu từ việc khai thác. Khai thác khoáng sản nếukhông được quản lý chặt chẽ, dễ kéo theo những hậu quả khôn lường về môitrường, xã hội, gây thất thoát, lãng phí, làm mất lòng tin của người dân. Thayvào đó, cần có một chế tài ràng buộc để các doanh nghiệp có trách nhiệm đối vớiđịa phương chứ không phải việc làm mang tính hình thức, làm cũng được, khônglàm cũng được.


Đại biểu Chu Lê Chinh (Lai Châu) cho rằng khai thác khoáng sản tràn lan, tựphát; cấp phép kheo theo quy định, tình trạng khai thác chui dẫn đến thất thoátlớn, kéo theo các vấn đề xã hội phức tạp, giao thông, cơ sở hạ tầng bị ảnhhưởng. Có một nghịch lý là nơi nào có khoáng sản thì kinh tế lại chậm pháttriển, đời sống người dân chưa được bảo đảm.


Một nội dung được nhiều đại biểu góp ý là những bất cập trong công tác quản lýnhà nước về tài nguyên khoáng sản thời gian qua, nhất là việc phân công, phâncấp trong quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản chưa hợp lý, nạn khai thác,tiêu thụ khoáng sản trái phép, xuất khẩu khoáng sản thô. Các đại biểu đồng tìnhrằng, do chưa có quy định chặt chẽ về điều kiện cấp giấy phép hoạt động khoángsản, điều kiện chuyển nhượng quyền hoạt động khoáng sản nên chưa xóa bỏ được cơchế "xin-cho," chưa ngăn chặn được tình trạng đầu cơ trong hoạt độngkhoáng sản; thiếu các quy định để tăng thu cho ngân sách nhà nước. Theo các đạibiểu này, cấp phép thăm dò khoáng sản nên tập trung đầu mối chứ không nênphân cấp tràn lan,  việc cấp phép cần căn cứ trên quy hoạch.


Các đại biểu đều đồng tình quan điểm vừa khai thác vừa bảo vệ mới bảo đảm hiệuquả lâu dài trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
QH nghe báo cáo quy hoạch Thủ đô và thảo luận tại tổ về Dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO