Phong trào làm đồ dùng dạy học ở Trường Mầm non Hoa Hướng Dương

11/04/2013 10:01

Có dịp tham dự một tiết giảng của cô giáo Phạm Thị Bích Thủy, Trường Mầm non Hoa Hướng Dương ở xã Ðắk Wer (Ðắk R’lấp) mới thấy được không khí học tập sôi nổi của trẻ khi có đầy đủ đồ dùng dạy học...

ADQuảng cáo

Có dịp tham dự mộttiết giảng của cô giáo Phạm Thị Bích Thủy, Trường Mầm non Hoa Hướng Dương ở xãÐắk Wer (Ðắk R’lấp) mới thấy được không khí học tập sôi nổi của trẻ khi có đầyđủ đồ dùng dạy học.



Cáctiết giảng sử dụng đồ dùng dạy học luôn thu hút trẻ học tập


Với chủ đề về các loàiđộng vật, cô Thủy đã sử dụng nhiều hình ảnh minh họa các con vật như chim cánhcụt, công, rùa, gà, hươu cao cổ…Ðiều đángnói là các con vật này đều do cô giáo tự làm bằng các vật liệu quen thuộc nhưgiấy màu, giấy cattông, hộp nhựa, que diêm, viên bi…

Qua theo dõi thực tếthì không chỉ riêng cô giáo Thủy mà hầu hết các giáo viên khác củatrường cũng đều sử dụng đồ dùng dạy học tựlàm để minh họa trong các tiết giảng của mình. Theo cô Võ Thị Hiến, Hiệu trưởngnhà trường thì toàn trường hiện có 21 cán bộ, giáo viên và 330 trẻ theo học ởcác lớp.

ADQuảng cáo

Từ năm 2008, nhàtrường đã phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học và đến nay đã trở thànhmột hoạt động thường xuyên của giáo viên. Ðể khuyến khích giáo viên, nhà trườngđã đưa việc tự làm đồ dùng dạy học thành một trong những tiêu chí để xét thiđua hàng năm. Cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường còn tổ chức thi làm đồ dùngdạy học giữa các giáo viên với nhau cũng như tạo điều kiện để giáo viên có thểtham gia các cuộc thi làm đồ dùng dạy học cấp huyện, cấp tỉnh....

Hàng tháng, nhà trườngcòn sắp xếp một buổi để tất cả các giáo viên cùng làm đồ dùng dạy học, cùngtrao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ nhau sáng tạo ra những cách làm mới.Nguyên liệu chủ yếu đều do giáo viên tự thunhặt và huy động phụ huynh đóng góp như các loại chai lọ, xốp, vỏ sò, vỏ trai,cùi bắp, nhựa, ống hút, hộp sữa, đĩa nhạc đã hỏng… Các đồ dùng dạy học thườngđược giáo viên làm theo các chủ đề cụ thể như trường mầm non của bé, bản thânvà gia đình bé, nghề nghiệp, động vật, thực vật, giao thông, các hiện tượng tựnhiên, quê hương, đất nước…

Qua hoạt động này, nhàtrường đã thấy, bên cạnh những đồ dùng được cấp và mua bằng kinh phí của nhàtrường thì việc giáo viên tự làm đồ dùng dạy học không những tạo được nhữnghình ảnh phù hợp, gần gũi với trẻ mà còn tận dụng được các loại vật liệu rẻtiền, góp phần tiết kiệm được một khoản chi phí hàng năm. Quan trọng nhất làviệc sử dụng đồ dùng dạy học đã tạo được không khí học tập sôi nổi, thu hútđược tất cả trẻ tham gia vào giờ học.

Nhờ tích cực đẩy mạnhphong trào làm đồ dùng dạy học nên hiện nay nhà trường đã có một bộ đồ dùng dạyhọc chung rất phong phú và đa dạng với khoảng gần 100 loại. Ngoài ra, mỗi giáoviên cũng đều có một bộ sưu tập đồ dùng dạy học tự làm theo chủ đề của mình vớikhoảng 50 loại. Vì vậy, hàng năm, nhà trường đều được ngành Giáo dục biểudương, khen thưởng vì thực hiện tốt phong trào làm đồ dùng dạy học cũng như cónhững sáng tạo trong việc tổ chức nuôi dạy trẻ.

Bài, ảnh:Nguyễn Hiền

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào làm đồ dùng dạy học ở Trường Mầm non Hoa Hướng Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO