Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen

Vũ Trang| 29/05/2014 08:52

Những năm vừa qua, nhất là hơn một năm nay, kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực, công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá cũng được triển khai tại nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Nhiều cơ quan, đơn vị đều treo biển cấm hút thuốc, phổ biến nội quy không hút thuốc lá trong các cuộc họp cơ quan, đoàn thể cũng như đưa vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong khi những người hút thuốc đang cố gắng bỏ thuốc thì không ít thanh, thiếu niên trên địa bàn lại đang tìm đến thuốc như một hình thức để thể hiện bản thân. Tại nhiều địa điểm công cộng như bệnh viện, bến xe buýt, quán ăn, dịch vụ internet…, hình ảnh những thanh, thiếu niên thản nhiên hút thuốc lá khá phổ biến.

Anh Nguyễn Xuân Trường ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đang chăm sóc người nhà tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Mặc dù vẫn biết các quy định về cấm hút thuốc lá nơi công cộng, nhất là trong bệnh viện, nhưng thời gian ngồi chờ người nhà khám bệnh hoặc cấp cứu thực sự rất sốt ruột nên tôi cũng như nhiều người khác tìm đến điếu thuốc để đỡ căng thẳng”.

Chị Trần Thị Thanh Vân, chủ một quán cà phê ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Hàng ngày, lượng khách là thanh, thiếu niên đến quán rất đông, hầu hết đều hút thuốc lá. Thậm chí, nhiều học sinh phổ thông cũng trốn gia đình để tụ tập hút thuốc lá. Một số lần tôi cũng nhắc khéo, nhưng vì sợ mất khách nên không thực sự kiên quyết”.

ADQuảng cáo

Có thể thấy, mặc dù rất hiểu việc hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của bản thân cũng như mọi người xung quanh, nhưng xem ra nhiều người dân vẫn còn xem nhẹ, coi thường các quy định chung. Với mục tiêu nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác truyền thông, vận động thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, mới đây, Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Đoàn đã phát động chiến dịch “Hướng tới Việt Nam không khói thuốc lá”.

Tại tỉnh ta, nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cũng được triển khai đồng bộ để hưởng ứng chiến dịch. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cũng thực thi nghiêm quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và đưa vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức.

Đồng thời, các địa phương cũng tích cực gắn các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư”.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là phải bắt đầu từ việc người dân cần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, kiên quyết từ bỏ thuốc lá, tạo hình ảnh đẹp trong mắt mọi người xung quanh. Không những vậy, ngay cả những người phải chịu hít khói thuốc theo kiểu thụ động cũng phải sẵn sàng lên tiếng với hành vi hút thuốc không đúng nơi, đúng chỗ, góp phần xây dựng một môi trường sống thật sự trong sạch, không khói thuốc lá, theo đúng nghĩa của nó

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO