Phòng, chống bệnh viêm màng não mô cầu: Tiêm phòng vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất

Vũ Trang| 03/03/2016 10:25

Trước thông tin về bệnh viêm màng não mô cầu đang xuất hiện tại một số địa phương trong cả nước, ngành Y tế đang tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm phòng, chống bệnh hiệu quả.

ADQuảng cáo

Tiêm phòng vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất để phòng, chống bệnh viêm màng não mô cầu

Theo đó, các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh. Các trường hợp tiếp xúc với người bệnh và đối tượng có nguy cơ mắc bệnh phải được lấy mẫu để xét nghiệm nhằm phát hiện sớm người lành mang trùng, từ đó điều trị dự phòng kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng.

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, việc chẩn đoán sớm, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế biến chứng và tử vong, đồng thời thông báo kịp thời cho Trung tâm y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch phải được tổ chức thực hiện tốt. Đặc biệt, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh cần được đẩy mạnh.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, bệnh viêm màng não mô cầu do một vài loài vi khuẩn khác nhau gây nên. Nguy hiểm ở chỗ, vi khuẩn não mô cầu cư trú tại vùng họng, mũi của người bệnh nên dễ dàng lây truyền qua đường hô hấp khi bệnh nhân ho, xuất tiết mũi... Bệnh lây trực tiếp do tiếp xúc gần hoặc gián tiếp qua trung gian đồ dùng chung có dính chất tiết từ đường hô hấp của người lành mang trùng.

Thời gian ủ bệnh trung bình từ 2 đến 10 ngày. Triệu chứng chính của bệnh là sốt cao, đau đầu, buồn nôn và ói, cổ cứng, nhạy cảm với ánh sáng, lơ mơ. Bệnh viêm màng não mô cầu có tỷ lệ tử vong rất cao, những bệnh nhân sống sót để lại di chứng nặng nề do tổn thương não, tổn thương các cơ quan nội tạng như thận, các giác quan như thị giác, thính giác và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tâm sinh lý.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế thì bệnh viêm màng não mô cầu rất hiếm gặp, chỉ xuất hiện rải rác trong năm. Tuy nhiên, người dân cũng phải nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Hiện nay, để phòng chống bệnh, tiêm phòng vắc xin vẫn là biện pháp hiệu quả nhất. Vì bệnh có thể xuất hiện cả ở trẻ em, thanh niên, người lớn tuổi nên có thể tiêm ngừa cho tất cả mọi đối tượng. Vắc xin phòng bệnh viêm màng não mô cầu là Meningo(A+C) tiêm khi trẻ được 2 tuổi và người lớn sau đó cứ 3 năm tiêm nhắc lại một lần.

Ngành Y tế cũng khuyến cáo, đây là bệnh dễ có biến chứng nặng như nhiễm trùng huyết, viêm màng não và có thể tử vong nhanh nên người dân cần sử dụng các biện pháp phòng bệnh như vệ sinh bàn tay, bề mặt sàn, mặt bàn, tay nắm cửa... Các biện pháp này tuy không đặc hiệu bằng vắc xin, nhưng cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, khi phát hiện các dấu hiệu như sốt, đau đầu, xuất huyết dưới da... cần sớm đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống bệnh viêm màng não mô cầu: Tiêm phòng vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO