Phiên họp toàn thể lần thứ 13 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội

SGGP| 05/03/2015 09:16

Ngày 4/3, tại Hà Nội, đã khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ 13 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, chuẩn bị nội dung cho phiên họp 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý phát biểu khai mạc. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Theo chương trình dự kiến, Ủy ban Pháp luật sẽ thẩm tra một số đề án của Chính phủ về việc thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính của một số địa phương; dự án Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; dự án Bộ luật Hàng hải và Tờ trình của Chính phủ về đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Ủy ban Pháp luật đã nghe trình bày đề án của Chính phủ về việc thành lập thị xã Đông Triều và các phường thuộc thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; thành lập thị xã Điện Bàn và 7 phường thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; điều chỉnh địa giới hành chính huyện Sa Thầy để thành lập huyện Ia H Drai thuộc tỉnh Kon Tum; thành lập các phường Xuất Hóa, Huyền Tụng thuộc thị xã Bắc Kạn và thành lập thành phố Bắc Kạn thuộc tỉnh Bắc Kạn.

Đề án của Chính phủ được trình bày tại phiên họp đã đánh giá đầy đủ các tác động, ảnh hưởng đối với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường. Theo Chính phủ, những thay đổi về đơn vị hành chính như trên không làm tăng thêm tổ chức mới và không tăng biên chế.

Các ý kiến trong Ủy ban Pháp luật cơ bản đồng tình với đề nghị của Chính phủ, tuy nhiên, nhiều thành viên trong Ủy ban Pháp luật cũng đã chỉ rõ, đối chiếu với quy định hiện hành, một số tiêu chí của các địa phương nêu trên vẫn chưa đạt. Bên cạnh đó, một số tiêu chí hiện hành cũng không còn phù hợp với thực tế.

Được biết, việc thẩm tra đề án của Chính phủ về việc thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính là nhiệm vụ mới của Ủy ban Pháp luật, liên quan đến thẩm quyền mới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (trước đây là thẩm quyền của Chính phủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên họp toàn thể lần thứ 13 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO