Chính trị

Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Hoài Nam 23/09/2024 - 13:39

Điểm lại lịch sử quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng đây là một quá trình hiếm có và là hình mẫu trong quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

ADQuảng cáo
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Chiều 22/9 theo giờ địa phương (tức sáng 23/9 giờ Hà Nội) tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự sự kiện kỷ niệm 1 năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ.

Sự kiện có sự tham dự của cựu Ngoại trưởng John Kerry, Thượng nghị sỹ Dan Sullivan cùng nhiều quan chức, cựu quan chức cấp cao trong chính quyền cùng đông đảo bạn bè Hoa Kỳ và cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Điểm lại lịch sử quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng đây là một quá trình hiếm có và là hình mẫu trong quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

Mặc dù hai nước đã có những giao thiệp đầu tiên từ cách đây hơn 2 thế kỷ, song phải trải qua nhiều thách thức, thăng trầm, từ cựu thù trở thành bạn rồi Đối tác toàn diện vào năm 2013 và sau 10 năm triển khai khuôn khổ Đối tác toàn diện, với những bước tiến quan trọng đạt được trong việc củng cố lòng tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau đã tạo cơ sở vững chắc để hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2023, đúng với ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh kết quả này là kết tinh của vô vàn nỗ lực hàn gắn, xây dựng lòng tin bền bỉ trong suốt ba thập niên của nhiều thế hệ lãnh đạo, chính quyền, quốc hội và nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh những kết quả đáng khích lệ hai bên đạt được sau một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, đồng thời cho rằng với nội hàm toàn diện và cụ thể của khuôn khổ quan hệ mới, hai bên còn nhiều dư địa để tiếp tục làm sâu sắc và đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển ổn định, thực chất, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho nhân dân hai nước cũng như đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực và quốc tế.

“Và quan trọng hơn, điều đó giúp hai bên xây dựng lòng tin, cơ sở quan trọng để ‘Chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một tầm nhìn tươi sáng cho quan hệ hai nước trong tương lai, để hai dân tộc chúng ta, con cháu chúng ta luôn là bạn và đối tác tốt của nhau’ - như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu trong chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ vào năm 2015," Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh.

ttxvn_tong_bi_thu_5.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ vào năm 2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2023, nhất là tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn ở cấp cao; đưa hợp tác khoa học-công nghệ cao (bán dẫn, AI), đào tạo nhân lực chất lượng cao trở thành đột phá chiến lược trong quan hệ hai nước; tiếp tục dành ưu tiên cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh góp phần xây dựng và củng cố lòng tin hai bên; tăng cường đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, chia sẻ lợi ích và các quan tâm chính đáng của nhau; và tăng cường phối hợp, đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Dẫn lời Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, Abraham Lincoln rằng “Cách tốt nhất để đoán định tương lai là kiến tạo tương lai” để kết thúc bài phát biểu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước một lần nữa nhấn mạnh 30 năm qua hai bên đã cùng chung tay tạo nên một điểm nhấn lịch sử về một hình mẫu trong quan hệ quốc tế, ví như một bức tranh đẹp được dệt nên bởi sự đóng góp, công lao của nhiều người, cả những nhà lãnh đạo tiêu biểu và cả những người âm thầm mà chưa được biết hết mặt, thuộc hết tên. Nếu ví mỗi hành động dù nhỏ bé như một sợi chỉ khi được đan kết lại, gắn kết nhau sẽ dệt nên bức tranh tương lai, dệt nên những điều phi thường.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi lời cảm ơn chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã có nghĩa cử hỗ trợ kịp thời đối với nhân dân Việt Nam trong cơn bão Yagi vừa qua.

Phát biểu tại sự kiện, cựu Ngoại trưởng John Kerry chia sẻ trải nghiệm cá nhân đã từng trải qua khi chứng kiến những khó khăn trong tiến trình bình thường hoá và thúc đẩy quan hệ hai nước.

Cựu Ngoại trưởng nhấn mạnh nhờ nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, người dân hai bên, ngày hôm nay hai nước không chỉ vui mừng trước việc hai bên đã tìm ra công thức thúc đẩy hàn gắn, kết thúc chiến tranh, mà còn đứng trước cơ hội thực hiện những điều như Tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ John Adams đã từng nói: “Cùng nhau trao cho thế hệ trẻ những cơ hội mà thế hệ chúng ta không thể tưởng tưởng được."

Với tư cách là một trong những người bạn của Việt Nam, cựu Ngoại trưởng bày tỏ mong muốn năm sau hai bên đánh dấu dịp kỷ niệm bằng cách cùng hướng về tương lai phía trước.

ttxvn_viet_nam_hoa_ky.jpg
Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Dan Sullivan phát biểu. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Thượng nghị sỹ Dan Sullivan gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân cơn bão Yagi; bày tỏ sự trân trọng đối với sự đóng góp của các thế hệ nghị sỹ Quốc hội Hoa Kỳ, như cố Thượng nghị sỹ John McCain, cựu Thượng nghị sỹ John Kerry đối với quá trình bình thường hoá và thúc đẩy quan hệ hai nước.

Thượng nghị sỹ Sullivan khẳng định quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng Hoa Kỳ, với tiềm năng phát triển to lớn, cùng đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh Quốc hội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng," một quốc gia có vai trò quan trọng hàng đầu ở khu vực.

Trước đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp với Ban lãnh đạo Asia Society cùng một số bạn bè Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cảm ơn Asia Society đã dành cho đoàn đại biểu Việt Nam sự đón tiếp trọng thị và phối hợp tổ chức sự kiện nói trên. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của cá nhân của Tiến sỹ Kang Kyung-wha đối với Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Hàn Quốc trước đây và cương vị Chủ tịch Asia Society hiện nay và mong muốn Ban lãnh đạo Asia Society tiếp tục ủng hộ tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam và ASEAN.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng gửi lời cảm ơn tới các bạn bè Hoa Kỳ đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2013 và thúc đẩy nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện hiện nay như nguyên Phó Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russell, Trợ lý Ngoại trưởng Dan Kritenbrink, Đại sứ Marc Knapper…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định sau gần 80 năm lập nước và gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã sẵn sàng bước vào khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế nói chung và Hoa Kỳ nói riêng trong tiến trình này.

Ban lãnh đạo Asia Society cùng các bạn bè Hoa Kỳ chúc mừng những thành tựu Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam như hiện nay.

Vui mừng trước việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện và đạt được nhiều kết quả thực chất trong một năm qua, những người bạn của Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển ổn định, bền vững, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước, đóng góp cho hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; khẳng định sẵn sàng đồng hành trong tiến trình vươn mình, phát triển mạnh mẽ của Việt Nam./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tiep-tuc-dua-quan-he-viet-nam-hoa-ky-ngay-cang-phat-trien-on-dinh-thuc-chat-post978639.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO