Đời sống

Có những người nghèo mỏi mắt chờ vốn hỗ trợ làm nhà

Đặng Dương 23/09/2024 - 14:02

Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều hộ nghèo ở Đắk Nông được hỗ trợ kinh phí làm nhà. Đến nay, nhiều căn nhà đã hoàn thành nhưng số tiền hỗ trợ vẫn chưa giải ngân đủ khiến nhiều hộ nghèo mắc nợ.

ADQuảng cáo

Hơn 70 tuổi, vợ chồng ông Hà Văn Huân, thôn Tây Sơn, xã Long Sơn, huyện Đắk Mil mới được sống trong một căn nhà khang trang, kiên cố. Căn nhà trị giá hơn 100 triệu đồng, trong đó có 70 triệu đồng được hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Ông Huân cho biết, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, có con trai bị khiếm thị. Đầu năm 2024, gia đình ông là 1 trong 2 hộ của xã Long Sơn được hỗ trợ vốn để xây dựng nhà mới. “Căn nhà mới đã hoàn thành vào tháng 7 vừa qua. Vợ chồng tôi phấn khởi lắm. Ước mơ cả đời về căn nhà kiên cố, vững chãi đã thành hiện thực”, ông Huân rơm rớm nước mắt khi nói về căn nhà của mình.

Hinh 1
Vợ chồng ông Hà Văn Huân, thôn Tây Sơn, xã Long Sơn, huyện Đắk Mil đang nợ tiền của nhà thầu thi công sau khi làm nhà

Thế nhưng, điều trăn trở của vợ chồng ông Huân là sau gần 3 tháng có nhà mới, gia đình vẫn chưa thể thanh toán hết số kinh phí làm nhà. Trong tổng số 70 triệu đồng được hỗ trợ, đến nay gia đình ông Huân mới được giải ngân hơn 40 triệu đồng.

Tiếp lời chồng, bà Chu Thị Thơm nói: “Mấy tháng nay nhà thầu thi công liên tục gọi đòi tiền. Vợ chồng tôi già cả rồi, không làm gì ra tiền nên phải xin lỗi họ, hẹn khi nào có tiền sẽ trả ngay. Tôi rất mong sớm nhận được số tiền còn lại để yên tâm sinh sống trong căn nhà mới”.

Trước đó, HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 18/2023/NQ-HĐND Quy định định mức hỗ trợ sử dụng ngân sách địa phương để xây dựng nhà ở thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 quy định, ngoài số tiền 40 triệu đồng từ chương trình, tỉnh Đắk Nông hỗ trợ thêm 30 triệu đồng/hộ để các hộ dân xây dựng nhà.

Tương tự, triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hộ nghèo tại 2 huyện Tuy Đức, Đắk Glong được hỗ trợ 70 triệu đồng để làm nhà mới. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng, 30 triệu đồng là đối ứng của địa phương. Đến nay, một số trường hợp đã được xây dựng nhà mới nhưng chưa được nhận đủ tiền hỗ trợ.

Hinh 2
Vợ chồng bà Hoàng Thị Hà, bon Philơte 1, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức chưa được nhận đủ tiền hỗ trợ và trả hết tiền làm nhà

Bà Hoàng Thị Hà, bon Philơte 1, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức là một trong những trường hợp đang “mắc nợ” sau khi làm nhà mới.

Bà Hà cho biết, căn nhà cũ xuống cấp, dột nát nên phải dùng tôn, bạt cũ để quây lại. Được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mới, gia đình bà Hà vay mượn thêm 30 triệu đồng để hoàn thiện căn nhà cấp 4 rộng khoảng 40m². “Gia đình tôi được hỗ trợ 70 triệu đồng nhưng đến nay mới nhận được 44 triệu. Bên đơn vị bán vật liệu xây dựng họ đòi tiền nhiều lắm nhưng vợ chồng tôi chưa có tiền trả”, bà Hà cho hay.

Một lãnh đạo xã Đắk Ngo cho biết, thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, xã Đắk Ngo được giao hơn 7,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là gần 7 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh và huyện.

“Tính đến tháng 7/2024, xã Đắk Ngo mới giải ngân được hơn 1,9 tỷ đồng (chiếm 68,75% tổng nguồn vốn năm 2023) và chưa giải ngân được vốn năm 2024 (nguyên nhân là do không bảo đảm các điều kiện). Trong số tiền đã giải ngân năm 2023, chiếm trên 90% là nguồn vốn Trung ương. Địa phương rất mong cấp trên sớm bố trí, giải ngân vốn để hộ dân được thụ hưởng kịp thời, gia tăng ý nghĩa nhân văn của chính sách”, vị lãnh đạo này nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có những người nghèo mỏi mắt chờ vốn hỗ trợ làm nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO